Phát loa phòng trộm cắp xe máy

Cập nhật, 07:41, Thứ Tư, 16/07/2014 (GMT+7)

Đó là một trong nhiều cách làm hay, tác động nâng cao ý thức người dân trong phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) địa phương, giữ vững bình yên cuộc sống. Chuyện được ghi ở địa bàn xã Thành Trung (Bình Tân).


Thông qua loa phát thanh tuyên truyền, người dân sẽ nâng ý thức mình lên để tự bảo vệ tài sản của mình, giữ vững bình yên làng xóm. Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Công an huyện Bình Tân, các xã trên địa bàn đều công khai số điện thoại trưởng công an xã và trực ban ở các bảng nhỏ gắn trên cột điện, cổng rào ở các tuyến đường tỉnh, hương lộ, đường dân sinh; qua đó người dân kịp thời phản ánh tình hình an ninh trật tự tại địa phương cho cơ quan chức năng.

Với Thành Trung, ngoài mô hình này, lực lượng công an xã còn nảy ý tưởng gắn bảng thông tin đề phòng trộm cắp xe máy trên tuyến đường chính đi qua xã và xây dựng mô hình tuần tra địa bàn kết hợp bằng loa phát thanh phòng chống mất trộm xe máy.

Theo Trưởng Công an xã Thành Trung Lê Văn Toàn, hầu hết các xã có tuyến Đường tỉnh 908 đi qua thì nhà dân thưa, địa bàn rộng. Xác định phải nâng cao ý thức phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản, đảm bảo trật tự địa phương, thế là tấm bảng thông tin: “Đoạn đường thường xảy ra mất trộm xe Honda” được đặt tại ngã ba giao giữa Đường tỉnh 908 đi xã Tân Thành và tuyến đường đi xã Thành Đông được hình thành.

“Chúng tôi cảnh báo để người dân tự nâng cao thêm ý thức của mình, nhằm đề phòng mất trộm xe máy, nhất là vào mùa có đông lao động đi làm khoai lang”- ông Toàn lý giải.

Theo ông Toàn, mới đầu khi đặt bảng thông tin này, xã cũng ngại sẽ gây “tác dụng phụ”, tức sợ nhiều người lầm tưởng đây là địa bàn (có thể) bị mất xe máy nhiều nên công khai như vậy. Nhưng sau khi thông qua ý kiến ngành chức năng và chính quyền xã, rồi sự đồng thuận người dân, bảng thông tin coi như có hiệu quả. “Phòng chống tội phạm, mình làm công tác phòng ngừa trước vẫn tốt hơn”- ông Toàn chia sẻ.

Công an viên Lê Văn Út kể, vùng khoai vào mùa rộ, người lao động đi trồng, dỡ, bốc vác khoai cứ đến ruộng khoai là dựng bừa xe máy trên lề lộ. Sự “hớ hênh” đó, kẻ gian đã nắm được nên xảy ra tình trạng mất trộm xe.

Từ thực tế đó, ông Toàn cho biết, Công an xã xây dựng mô hình: “Tuyên truyền phòng chống tội phạm trộm cắp xe máy bằng hình thức phát thanh”. Theo ông, qua đó nhằm cung cấp thêm thông tin tình hình an ninh trật tự địa phương, giúp người dân làm khoai lang ý thức hơn bằng việc gom xe lại gửi ở một nhà nào đó, có người trông coi, hoặc gom nhiều xe lại rồi khóa bằng xích cẩn thận.

“Mùa làm khoai nhiều, loa phát thanh tuyên truyền của công an xã ngoài đi dọc trục lộ, còn đi đến tận ruộng khoai để người dân nắm thông tin. Mùa làm khoai rộ, một ngày đi vài ba lượt là bình thường. Mùa ít làm khoai, ít nhất mỗi ngày công an xã đi tuần tra cũng có một chuyến kết hợp phát loa đến một địa bàn nào đó cho người dân nghe”, ông Toàn nói.

“Chó nhà tui hồi trước nuôi mấy con, mất hoài giờ tui không nuôi nữa. Nhưng từ khi có cổng rào an ninh, có bảng gắn số điện thoại công an xã, rồi có loa phát thanh phòng ngừa trộm cắp, an ninh, xóm làng thấy “ngon lành”- ông Phan Thanh Hải, nhà ở ấp Thành Thuận nói.

Theo Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Thành Trung Nguyễn Thành Sơn, từ mô hình đặt bảng thông tin, tuyên truyền phòng chống mất trộm xe máy bằng loa phát thanh, khoảng 4 tháng nay, ANTT ở địa bàn chuyển biến rõ rệt, ổn định.
 
“Kết hợp tuần tra định kỳ của lực lượng công an xã, việc tuyên truyền đã đến khắp ngã đường làng xóm. Qua loa phát thanh, mọi người lớn kẻ nhỏ ai cũng nghe thấy được, từ đó ý thức tự phòng ngừa trộm cắp của người dân nâng lên”- ông Sơn nhận định.

Theo lời ông Sơn, các cơ quan chức năng, đoàn thể huyện đã nắm được hiệu quả của các mô hình này, cho biết sẽ xem xét, nhân rộng ra sắp tới. Ngoài phòng trộm cắp xe máy, có thể sẽ mở rộng ở nội dung phòng chống ma túy, mại dâm, góp phần đảm bảo ANTT địa phương. Đó cũng là cách để xã đạt tiêu chí về ANTT trong xây dựng nông thôn mới.

Nhiều mô hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, như “Nhà có mõ, ngõ có đèn”, “Cổng an ninh trật tự”, “Điểm kẻng an ninh nhân dân”, “Cổng rào an ninh”... tại các địa bàn ở các huyện trong tỉnh, thì một số cách làm mới như đã nêu trên là đáng quan tâm, nhân rộng.

Bài, ảnh: THÁI- THỊNH