Gây án vì nạn nhân “quá đáng”

Cập nhật, 13:17, Thứ Sáu, 29/03/2013 (GMT+7)

Bỗng dưng bị chửi, can bạn bị đánh,… Thế là… các bị cáo trút giận bằng leng và dao chặt thịt.

Chém người do can bạn bị đánh

Bị cáo Võ Văn Quí (SN 1991- ngụ ấp Đông An, xã Đông Bình- TX Bình Minh) và bị hại Nguyễn Văn Cường vốn không quen biết và cũng chẳng có mâu thuẫn gì.

Chiều 29/7/2012, Quí cùng 6 người bạn, trong đó có Nguyễn Tấn Thanh (tự Thanh liều) đang ngồi nhậu tại một quán cháo vịt ở ấp Phù Ly 1 (xã Đông Bình- TX Bình Minh) thì Cường bước vào hỏi: “Thằng nào là Thanh liều?”

Do Thanh và Cường có mâu thuẫn với nhau từ trước nên khi nghe Cường hỏi, Thanh lớn tiếng trả lời: “Tao nè”. Lập tức, Cường vung tay đánh vào mặt Thanh và đã bị Thanh đánh lại.

Thấy 2 bên đánh nhau, Quí đứng lên can thì bị Cường dùng ghế mủ đánh vào lưng. “Đánh bằng ghế xong, Cường còn tiếp tục dùng tay đánh vào mặt bị cáo làm bị cáo té xuống đất. Lúc “lồm cồm” ngồi dậy, bị cáo thấy gần đó có cây dao chủ quán dùng để chặt thịt liền lấy chém vào lưng và tay của Cường”- trước tòa, Quí khai.

Sau khi bị chém, Cường bỏ chạy ra khỏi quán và được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị vết thương. Kết quả giám định, các vết thương ở vùng lưng và khuỷu tay trái của Cường gây đứt gân cơ ảnh hưởng ít đến chức năng tay, tỷ lệ thương tật chung 14,64%.

Theo HĐXX, chỉ vì không kiềm chế được bản thân trước thái độ cư xử quá đáng của bị hại mà bị cáo đã dùng dao là hung khí nguy hiểm chém người gây thương tích.

Tuy nhiên, xét bị cáo phạm tội trong trường hợp bị kích động về tinh thần do lỗi của bị hại; sau khi phạm tội, bị cáo đã tích cực tác động gia đình bồi thường thiệt hại và được bị hại xin giảm nhẹ hình phạt,… nên HĐXX TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Quí 6 tháng tù giam tội “Cố ý gây thương tích”.

Riêng hành vi gây rối trật tự công cộng của Cường và Thanh đã bị cơ quan điều tra ra quyết định xử phạt hành chính.

Gây án vì bị chửi

Ở phiên tòa thứ 2, bị cáo Bùi Thế Dũng (SN 1961- ngụ ấp Đông Hậu, xã Đông Bình) bị Viện Kiểm sát nhân dân TX Bình Minh truy tố tội “Cố ý gây thương tích”. Nguyên nhân cũng bắt nguồn từ sự quá đáng của bị hại.

Được biết, gia đình bị cáo Dũng rất khó khăn, làm thuê vất vả quanh năm mà vẫn thiếu trước hụt sau nên ông Trương Văn Bé- chủ chùa Long Môn có cho vợ chồng bị cáo 20 triệu đồng để cất nhà. Khoảng 16 giờ 30 ngày 19/10/2012, sau khi nhậu ngà say, ông Trương Văn Bảy (em ruột ông Bé ở ấp Đông Hậu) đến chùa Long Môn thì gặp Dũng ở đó.

Ông Bảy nói: “Mày gạt anh tao lấy 20 triệu đồng cất nhà nhưng không cất mà còn xin tiền thêm là sao?” Từ đó, dẫn đến 2 bên cự cãi.

Dũng định đánh ông Bảy thì những người có mặt can ngăn nên Dũng bỏ về nhà. “Sau khi được can ra, ông Bảy tiếp tục qua nhà tôi chửi và kêu vợ chồng tôi phải trả lại 20 triệu đồng chùa cho. Chồng tôi tức giận nên mới đánh ông Bảy”- chị Nguyễn Thị Thúy (vợ bị cáo Dũng), kể.

Trước tòa, Dũng thừa nhận: Do ông Bảy chửi hoài, bị cáo không kiềm được tức giận nên dùng cây leng đánh ông Bảy gây thương tích ở tay và gãy xương gò má trái.

Kết quả giám định, các vết thương ở kẽ ngón 1 và ngón 2 tay trái, gò má trái của ông Bảy gây rối loạn nhẹ khớp cắn và chức năng nhai, tỷ lệ thương tật chung 27%.

Ông Bảy yêu cầu bị cáo bồi thường chi phí điều trị và mất thu nhập hơn 8,3 triệu đồng. “Bị cáo đồng ý bồi thường cho ông Bảy số tiền trên nhưng khi nào có tiền thì mới bồi thường vì bị cáo hiện sống bằng nghề làm thuê, cuộc sống rất khó khăn”- Dũng cho biết.

Xét nguyên nhân xảy ra vụ án xuất phát từ hành vi sai trái của bị hại (ông Bảy đã bị cơ quan điều tra xử phạt hành chính về hành vi chửi bị cáo Dũng- PV). Cụ thể, việc bị cáo được ông Bé cho tiền là do ông Bé tự nguyện, không liên quan đến ông Bảy.

Nhưng ông Bảy trong lúc có rượu đã lấy đó làm cớ để chửi mắng bị cáo, làm kích động tinh thần bị cáo dẫn đến việc bị cáo phạm tội.

Tuy nhiên, hành vi dùng leng là hung khí nguy hiểm đánh nhiều nhát vào người ông Bảy gây thương tích, chứng tỏ bị cáo xem thường sức khỏe người khác nên cần dành cho bị cáo mức án tương xứng. Do đó, HĐXX TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt bị cáo Dũng 1 năm 6 tháng tù giam.

DIỄM PHƯỢNG