Tan nhà nát cửa, còn vương tù tội vì “đề”

Cập nhật, 07:44, Thứ Sáu, 29/03/2013 (GMT+7)

Tuy không giàu “nứt đố, đổ vách”, nhưng Thái Minh Lợi (SN 1970, xã Song Phú- Tam Bình) gia đình thuộc diện khá giả ở địa phương, có cuộc sống êm ấm hạnh phúc mà nhiều người mong ước. Song, vì Lợi mê số đề mà đến tan nhà nát cửa vẫn chưa tỉnh ngộ.

Khi hết tiền chơi số đề, Lợi thế chấp giấy quyền sử dụng đất cho chị ruột lấy 600 triệu đồng chơi và thua sạch. Để có tiền chơi tiếp, Lợi thuê người làm giấy tờ giả lừa gạt bị hại thêm 350 triệu đồng và số tiền này cũng đi theo số đề.


Bị cáo Thái Minh Lợi.


Lợi khai nhận: Mới đầu, ý định chơi số đề hên xui để giải trí, nhưng thua nhiều tiền nên xót lòng muốn gỡ lại. Song, Lợi càng chơi thì thua nhiều hơn trúng nên dần dần tài sản trong gia đình cũng “đội nón” theo những con số đề và nợ nần chồng chất.

Đầu năm 2010, Lợi thế chấp giấy quyền sử dụng đất cho chị ruột Thái Kim Hằng lấy 600 triệu đồng và số tiền này nhanh chóng vào túi các tay thầu đề. Không thể xoay xở đâu ra tiền, Lợi nghĩ cách làm giả giấy quyền sử dụng đất 759m2 (tọa lạc ấp Phú Lợi- xã Song Phú- Tam Bình) lừa người khác lấy tiền chơi đề nuôi hy vọng gỡ lại.

Để thực hiện ý định, khoảng tháng 10/2010 Lợi gặp Huỳnh Hữu Tâm (xã Song Phú) nhờ làm giấy tờ giả phần đất 759m2 với giá 10 triệu đồng. Sau đó, Lợi nhận giấy quyền sử dụng đất từ một người lạ (không biết tên, địa chỉ) gửi qua bằng đường xe khách.

Có giấy quyền sử dụng đất và qua lời giới thiệu của bạn bè Lợi tìm đến bà Nguyễn Ngọc Thơ (ấp Hưng Quới- xã Thanh Đức- Long Hồ) thế chấp giấy quyền sử dụng đất vay 350 triệu đồng. Sau đó, 2 người đến phòng công chứng làm hợp đồng chuyển nhượng phần đất đã thế chấp.

Trong bản hợp đồng ghi: “Nếu Lợi chuộc lại đất thì phải trả lãi suất 5 triệu đồng/tháng, thời hạn chuộc không quy định, phía bà Thơ chịu chi phí hủy bỏ hợp đồng. Lợi không thanh toán đúng thời hạn phía bà Thơ có quyền chuyển nhượng sang tên mình phần đất mà Lợi thế chấp…”

Bao nhiêu tài sản thế chấp lấy tiền gần 1 tỷ đồng Lợi cũng đều thua hết vào số đề. Ngày 17/11/2011 căn nhà nằm trong phần đất 759m2 duy nhất để gia đình ở Lợi cũng đem chuyển nhượng cho bà Thơ lấy 100 triệu đồng.

Song, trong lúc lập thủ tục bà Thơ mới vỡ lẽ ra bấy lâu tờ giấy quyền sử dụng đất mà Lợi thế chấp là giả. Vụ việc bị lộ tẩy, Lợi phạm vào 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và Lợi phải lãnh mức án 10 năm tù.

Riêng đối với Tâm là bạn bè cùng xóm với Lợi, nhưng không thừa nhận làm giấy quyền sử dụng đất giả. Qua điều tra, công an cũng không có đủ chứng cứ buộc tội Tâm phạm tội cùng với Lợi.

Sau phiên tòa sơ thẩm, Lợi cho rằng mức án 10 năm tù với 2 tội (“Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 9 năm tù và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” 1 năm tù) là quá nặng so với hành vi phạm tội của mình nên kháng cáo.

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Lợi. Phiên tòa không có người nhà hay bạn bè của Lợi đến dự.

Tại phiên tòa này, Lợi cũng không đưa ra những tình tiết nào thuyết phục để HĐXX giảm nhẹ mức án và bị cáo cũng chưa khắc phục hậu quả cho bị hại…

Xét thấy bản án sơ thẩm là đúng người, đúng tội nên phiên tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên mức án phạt Lợi 9 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Vụ án là hồi chuông cảnh báo đến những ai ham mê cờ bạc, số đề. Vướng vào nó, không những tan nhà nát cửa, gia đình mất hạnh phúc mà còn bị tù tội…

Bài, ảnh: HOÀI NAM