Nạn móc túi trên xe buýt- xin đừng dửng dưng!

Cập nhật, 13:07, Thứ Năm, 08/11/2012 (GMT+7)

Tệ nạn xã hội hiện nay diễn ra rất phức tạp, cho nên mọi người dân chúng ta cần đề cao cảnh giác. Trong các tệ nạn đó, đáng báo động là tệ nạn móc túi hành khách khi đang đi trên xe buýt.

Một buổi trưa trong tuần qua, tôi ngồi uống cà phê ở một quán nhỏ gần trạm đổ xăng dầu thuộc huyện Vũng Liêm. Tôi thấy xe buýt chạy tuyến Vĩnh Long đi về Vũng Liêm tấp vào đổ nhiên liệu. Hành khách trên xe người thì bước xuống đi vệ sinh, người thì ngồi trên xe, bỗng có một chị (tạm gọi tên Hồng) bao xe ôm chạy theo xe buýt đang đổ nhiên liệu hớt hải tìm kiếm người phụ nữ mặc áo đen mà lúc nãy chị tình cờ ngồi cạnh từ bến xe buýt Vĩnh Long về đến ngã ba Cầu Vĩ. Tôi thấy chị tay run run (có lẽ vì giận) khi nói với người mặc áo đen: “Chị đã móc túi tui phải không?” Người mặc áo đen trả lời: “Chị bị rớt tiền ở đâu đó chứ tôi đâu có biết, tôi cho chị xét người tôi”. Đổ nhiên liệu xong, xe buýt đề máy chạy, chị Hồng xuống xe mà trong lòng vẫn ấm ức vì mới bị mất 3.000.000đ để trong túi xách mà lúc lên xe buýt chị thận trọng để bên mình. Đến chiều, tôi tình cờ gặp xe buýt đó, tôi hỏi anh lơ xe sự việc hồi trưa thì anh lơ xe khẳng định “người phụ nữ mặc áo đen đó là dân móc túi chuyên nghiệp, vì sợ đụng chạm nên nhà xe đành im lặng...”

Sự việc trên cho thấy tệ nạn móc túi đang hoành hành khắp nơi, trước đây chúng thường móc túi trên những chuyến xe khách chạy tuyến đường dài và gần đây chúng đổi địa hình hoạt động, móc túi trên tuyến xe buýt từ Vĩnh Long về Vũng Liêm và ngược lại.

Thiết nghĩ, rất cần sự hợp lực của nhà xe và những hành khách ngồi trên xe một khi thấy sự việc móc túi diễn ra như trấn áp bọn chúng hoặc báo công an nơi gần nhất. Thiết nghĩ các ngành chức năng nên có biện pháp, phương án mạnh tay đối với nạn móc túi trên xe, đặc biệt là tuyến xe buýt để người dân an tâm mỗi khi có dịp đi xe buýt, cũng là khuyến khích người dân đi xe buýt, hạn chế quá nhiều xe máy tham gia giao thông.

CƯƠNG QUYỀN (Vũng Liêm)