Án mạng từ những chuyện cỏn con

Cập nhật, 14:12, Thứ Ba, 31/07/2012 (GMT+7)

Từ chuyện con gà trống đi theo mái không về, vịt lỡ sang ruộng của nhà hàng xóm ăn lúa, họ nuôi lòng nghi kỵ, thù hận nhau. Thế rồi, trong “một phút giận mất khôn”, họ bất chấp pháp luật, giải quyết vấn đề bằng dao búa, gây ra đau thương tang tóc cho gia đình. Đến khi bình tĩnh lại, hối hận thì cũng muộn màng.

Vì “con trống theo mái”

Mới đây, TAND tỉnh Vĩnh Long phạt Nguyễn Thanh Quang (xã Trung Thành Đông- Vũng Liêm) 18 năm tù giam về tội “Giết người”. Chuyện bắt đầu từ bà Đặng Thị Nhiệm- hàng xóm với Quang- mượn con gà trống của người quen về đổ mái cho bầy gà của mình. Hôm đó, con gà “mê mái” quên cả đường về ngủ, bà Nhiệm sang vườn Quang rọi đèn lên các cây tìm nhưng không thấy. Về nhà bà Nhiệm vẫn nghi ngờ con gà trống theo mái, ngủ luôn bên vườn của Quang nên lát sau cùng với con rể là Nguyễn Hoài Nghi xách đèn qua rọi tìm tiếp. Quang ở trong nhà nhìn thấy bà Nhiệm và Nghi sang tìm gà, cảm giác mình bị nghi ngờ là kẻ trộm nên có những thái độ khó chịu dẫn tới cự cãi nhau. Nghi ấm ức trong lòng đi về lấy cây rào lối đi, cúp luôn nước, điện (cầu dao điện, đồng hồ nước đặt ở phía vườn của bà Nhiệm, gia đình Quang ở mặt hậu xài chung) để trả thù gia đình Quang.

Tối đến, Quang nhìn những gia đình xung quanh có điện sáng nhưng nhà mình bị cúp nên cùng với cha là ông Nguyễn Văn Ngôn cầm đèn pin ra chỗ đặt cầu dao điện xem có vấn đề trục trặc gì không để sửa. Lúc này, trong nhà của bà Nhiệm, có Nghi, Huỳnh Chí Trung cùng với bạn ngồi nhậu, thấy ngoài vườn có ánh đèn pin và nghe có tiếng chó sủa. Mới mất con gà hôm qua, Nghi và Trung nghi là có trộm nên xách đoạn sắt chạy ra vườn.

Nghi hét lên: “Ai vậy?” Ông Ngôn trả lời: “Tao nè!”

Nghi gằn giọng: “Tao là ai? Định ăn trộm gà hả?” Trung hùa theo: “Ăn trộm gà hả? Đánh chết mẹ nó luôn”.

Vừa vứt câu, Trung xông tới đạp ông Ngôn một cái và túm lấy cổ áo lôi ông Ngôn vào sân nhà. Còn Quang cũng bị Nghi đánh bằng cây sắt vào vai. Quang chạy theo vào sân định giải vây cho cha, nhưng cũng bị Trung đánh và ra lệnh cho Quang tắt đèn pin mang trên đầu. Bị ức hiếp, trong lúc 2 bên giằng co Quang móc con dao (con dao này Quang mang theo dự định dùng cắt dây điện để sửa) đâm Trung nhiều nhát. Thấy vậy, Nghi xông vào đánh giải cứu Trung cũng bị đâm trúng vào người. Trong lúc chạy hoảng loạn, Trung té xuống con kinh gần đó, tử vong. Ngay sau khi gây án, Quang chạy đến nhà bí thư ấp đầu thú.

Sáng hôm sau, con gà trống của bà Nhiệm đi về, nhưng mọi chuyện đáng tiếc đã xảy ra. Từ đó, tình làng nghĩa xóm giềng rạn nứt, 2 gia đình xem nhau như kẻ thù.

Ôm hận 6 năm vì chuyện vịt ăn lúa

 

Bị cáo Nguyễn Hoàng Văn trả giá bằng án tù chung thân.


Một vụ án mạng khác xảy ra tại xã Lộc Hòa (Long Hồ) gây xôn xao dư luận. Hung thủ Nguyễn Hoàng Văn (SN 1980 ấp Long Hòa, xã Lộc Hòa- Long Hồ) dùng dao dâm chết anh Biện Công Ngọ- người hàng xóm. Nguyên nhân từ chuyện xích mích nhỏ nhặt. Cách đây hơn 6 năm, Văn có nuôi vịt, một lần Văn không giữ để vịt sang ruộng anh Ngọ ăn lúa và anh Ngọ có những lời phiền hà với Văn. Hơn 6 năm trôi qua, mọi chuyện tưởng chừng quên vào quá khứ, nhưng Văn vẫn ôm hận trong lòng đợi cơ hội trả thù anh Ngọ.

Văn nói trong hối hận: Tối đêm đó, đang xem tivi ở nhà thì chực nhớ lại chuyện trước đây anh Ngọ có chửi mình nên lòng hận thù nổi lên. Để thực hiện ý đồ trả thù, Văn xuống nhà sau lấy con dao (dao Thái Lan) lận trong người, bao tay bằng bao cao su, đội nón nguỵ trang và trên đường đi, Văn còn lượm thêm một khúc cây dài khoảng 0,6m. Đến nhà anh Ngọ, lúc này mọi người đã ngủ hết, Văn đạp vào tấm tôn bên hông nhà để đánh thức. Nghe tiếng động, anh Ngọ thức giấc, nghĩ có trộm nên mở cửa ra ngoài nhìn xung quanh. Văn từ sau lưng xông tới dùng cây đánh túi bụi vào người anh Ngọ. Phản xạ tự nhiên, anh Ngọ chụp được khúc cây và 2 người ôm giật nhau, Văn móc dao đâm liên tiếp vào vùng bụng anh Ngọ. Anh Ngọ chỉ kịp kêu cứu được vài tiếng rồi gục ngã xuống đất, máu ra lênh láng. Vết thương gây thủng gan, mất máu cấp, suy hô hấp, nên anh Ngọ tử vong sau đó.

Chị Trương Thị Hường- vợ anh Ngọ- chưa quên được ngày tang tóc của gia đình, đôi mắt đượm buồn nhìn lên bàn thờ của người chồng. Chị Hường kể về người chồng xấu số của mình: “Anh ấy rất hiền, chưa bao giờ mếch lòng với hàng xóm, kể cả Văn. Ở nhà, anh Ngọ là lao động chính, ảnh chết đi, tinh thần tui suy sụp hoàn toàn, học lực của 2 con cũng sa sút. Nhưng chuyện đã xảy ra rồi, tui cũng mong pháp luật xử nhẹ cho Văn để sớm về lo cho gia đình…”

Hành vi của Nguyễn Hoàng Văn phạm tội “Giết người” và Văn đã trả giá bằng mức án tù chung thân.

Qua 2 vụ án trên, nếu mỗi bên bình tĩnh giải quyết vấn đề bằng tình làng nghĩa xóm thì đâu có xảy ra bi kịch đau thương tang tóc, người ra đi vĩnh viễn, kẻ mang bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Bài, ảnh: NGỌC THUẬN