Tiền Giang: Nuôi loài thú 4 chân ngày ngủ chòi lá đêm bay xa, chả phải cho ăn, 10 năm chưa bao giờ bị lỗ

Cập nhật, 20:35, Thứ Hai, 29/03/2021 (GMT+7)

Anh Lê Hồng Hiệp ngụ ấp Hòa Quới xã Hòa Tịnh huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) thành công với mô hình nuôi dơi lấy phân trên 10 năm nay. Không như nuôi lợn, nuôi gà, nuôi dơi chỉ tốn tiền làm chuồng (chòi), chả phải cho ăn mà ngày nào cũng đút túi hàng trăm ngàn đồng.

Tập tính của loài dơi là đêm bay đi kiếm mồi là các loài sâu bọ, muỗi mòng vào buổi tối. Anh Lê Hồng Hiệp ngụ ấp Hòa Quới xã Hòa Tịnh huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) cho biết, sau khi đi kiếm mồi, dơi lại bay về tổ để ngủ. 

Thời gian ở tổ cũng là thời gian loài dơi thải phân. Phân dơi chính là một trong số ít phân hữu cơ cực tốt cho tất cả các loại cây trồng.

Ban ngày, đàn dơi thải lượng phân khá lớn. Anh Lê Hồng Hiệp để dưới mảnh lưới bên dưới chuồng dơi.

Những chuồng nuôi dơi (chòi dơi) của gia đình anh Lê Hồng Hiệp ngụ ấp Hòa Quới, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đang cho thu nhập rất tốt.
Những chuồng nuôi dơi (chòi dơi) của gia đình anh Lê Hồng Hiệp ngụ ấp Hòa Quới, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) đang cho thu nhập rất tốt.

Mỗi ngày vào buổi trưa gia đình anh Hiệp thu gom phân dơi có sẵn trong lưới và đem phơi khô để bán cho thương lái và các nhà vườn trồng cây ăn trái. 

Về cách làm chuồng dơi, anh Hiệp cho hay: Chuồng dơi được thiết kế theo hình lục giác, 6 trụ cao từ 8 - 10 m trở lên. Nền chuồng dơi dài 7 - 10m, ngang 3 - 5m.

Nóc chuồng dơi phải lợp bằng lá dừa nước, trên trần của chuồng phải lắp một cái sàn bằng cây để chịu tàu lá thốt nốt. Công dụng của lá thốt nốt chính là treo là thốt nốt lên làm ổ cho dơi ở.

Theo người nuôi dơi ở xã Hòa Tịnh huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang), chi phí cho một chuồng nuôi dơi như vậy khoảng 6 triệu đồng. 

Trong quá trình nuôi dơi, người nuôi cần phải chăm sóc, sửa sang thường xuyên chuồng dơi. Vào mùa mưa phải che kín chuồng dơi bằng lá chằm 4 bên vách chuồng.

Làm điều này vừa giúp giữ ấm cho dơi vừa tránh được mưa tạt vào làm ướt dơi, ướt lá ổ. Vào mùa nắng nóng cần phải bỏ bớt lá thốt nốt trong ổ ra để dơi được thoáng mát.

Loài dơi rất sợ rắn lục, sợ loài rệp. Vì vậy cứ 5 - 6 tháng, anh Lê Hồng Hiệp lại phải thay lá thốt nốt làm ổ một lần.

Hiện nay các thành viên trong gia đình anh Hiệp đã làm được 5 chòi nuôi dơi lấy phân.

Mỗi ngày mỗi chuồng dơi cho thu hoạch trung bình 2 kg phân dơi phơi khô. Phân dơi khô có thể bán lẻ tại nhà với giá trung bình 50.000 đồng/kg. Bình quân 1 chuồng nuôi dơi cho hu nhập 100.000 đồng mỗi ngày. 

Gia đình anh Lê Hồng Hiệp, xã Hòa Tịnh huyện Chợ Gạo (tỉnh Tiền Giang) mỗi ngày mang về tổng thu nhập 500.000 đồng từ tiền bán phân dơi, từ nghề nuôi dơi. 

Anh Hiệp cho hay, nuôi dơi ít tốn kém chi phí bởi không phải cho ăn, dơi tự bay đi kiếm mồi. Nuôi dơi cũng ít rui ro như nuôi lợn, nuôi gà, nuôi tôm, nuôi cá...

Vì vậy, nghề nuôi dơi lấy phân đã mang lại cho gia đình anh Hiệp khoản thu nhập ổn định, có điều kiện về thời gian, tích lũy vốn để đầu tư vào những công việc khác.

Theo Dân Việt