Châu Đốc - thành phố du lịch văn minh, thân thiện, an toàn

Cập nhật, 12:49, Thứ Hai, 22/03/2021 (GMT+7)

 

 Chùa Tây An
Chùa Tây An

TP. Châu Đốc (An Giang) là một trong hai trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch (DL). Châu Đốc được xem là cửa ngõ giao thương quan trọng của tỉnh và khu vực ĐBSCL với nước bạn Campuchia và các nước Đông Nam Á khác qua đường thủy và đường bộ.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, An Giang nói chung và TP. Châu Đốc nói riêng được xem là một trong những điểm đến an toàn được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh chọn trong chuyến DL đầu năm. Chị Phạm Thị Kiều (chủ doanh nghiệp nhỏ ở tỉnh Hưng Yên) cho biết: “Sau khi nghe tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước “lắng xuống” là tôi và mấy người bạn làm ăn đặt vé bay vào Cần Thơ chơi 1 ngày rồi thuê xe đến An Giang. Qua báo chí, mạng xã hội tôi biết An Giang không có ca mắc và công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện nghiêm túc; nơi đây có nhiều cảnh đẹp, nhiều chùa linh thiêng, nhất là miếu Bà Chúa Xứ núi Sam. Vì vậy, mục đích chính của tôi là đến “xin lộc” Bà Chúa Xứ cầu một năm kinh doanh thuận lợi, phát đạt. Trong chuyến đi này, ngoài đến các điểm DL ở Châu Đốc, chúng tôi dành gần 3 ngày để tham quan xóm Chăm, núi Cấm, rừng tràm Trà Sư, đồi Tà Pạ…”.

Du khách đến Châu Đốc sẽ được tham quan các danh lam thắng cảnh hữu tình, như: ngã ba sông Châu Đốc thơ mộng; 6 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, gồm: miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, chùa Phước Điền, chùa Tây An, lăng Thoại Ngọc Hầu, đình Châu Phú và đình Vĩnh Nguơn... Trong đó, khu DL núi Sam đã được công nhận là khu DL cấp quốc gia. Đây chính là điều kiện để Châu Đốc phát triển mạnh mẽ hơn nữa ngành “công nghiệp không khói”.

Theo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Châu Đốc Lâm Quang Thi, năm 2020, mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố, kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục phát triển ổn định và giữ được nhịp tăng trưởng. Lượng du khách đến thành phố ước đạt 3.500.000 lượt khách (đạt 58,23% so kế hoạch năm và giảm 2.227.000 lượt so cùng kỳ năm 2019). Để thực hiện tốt kế hoạch phát triển DL, thành phố tăng cường thực hiện tốt công tác lập lại trật tự đô thị kết hợp kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại Khu DL núi Sam. Song song đó, công tác tuyên truyền, hỗ trợ du khách phòng, chống dịch bệnh COVID-19… được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, tạo ấn tượng tốt đối với du khách.

Để phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, năm 2021, TP. Châu Đốc đề ra mục tiêu: “Phát triển DL cùng với thương mại, dịch vụ trở thành ngành kinh tế chủ lực của thành phố. Phát triển DL thông minh, từng bước đưa ngành DL TP. Châu Đốc ngày càng phát triển bền vững, đa dạng và nâng cao chất lượng các dịch vụ”. Châu Đốc phấn đấu trong năm nay lượt khách tham quan đạt 3.900.000 lượt, trong đó, 468.000 lượt khách lưu trú (đạt 12% so tổng lượt khách tham quan), chi tiêu bình quân của khách tham quan lưu trú 600.000 đồng.

Để đạt được mục tiêu trên, Châu Đốc tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền quảng bá về DL tạo môi trường đầu tư kinh doanh DL thuận lợi, thông thoáng để mời gọi, thu hút các nhà đầu tư. Đôn đốc, theo dõi tình hình triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm và mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng DL, như: công viên văn hóa núi Sam, bến tàu DL, dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích cấp quốc gia - khu vực Bà ngự trên đỉnh núi Sam, xây dựng cổng chào khu DL...

Song song đó, địa phương đẩy mạnh công tác phối hợp triển khai thực hiện đạt hiệu quả kế hoạch phát triển DL tâm linh, kết hợp phát triển DL sinh thái và đề án bảo tồn và phát huy giá trị Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực DL. Tổ chức tuyên truyền các tài liệu về 260 năm từ Châu Đốc đạo đến TP. Châu Đốc, truyền thuyết và giai thoại vùng biên thùy Châu Đốc, bộ quy tắc ứng xử trong hoạt động DL tại các trường học, khu dân cư phường, xã…

Thường xuyên kiểm tra đánh giá và tập huấn nâng cao năng lực hướng dẫn viên DL. Bên cạnh đó, tiếp tục quảng bá các thương hiệu đặc sản, như: mắm, khô, đường thốt nốt cùng các sản phẩm các làng nghề truyền thống, duy trì và phát huy tối đa lợi thế cạnh tranh của DL Châu Đốc, xây dựng thương hiệu DL Châu Đốc thân thiện và mến khách. Đặc biệt, tập trung xử lý tốt tình trạng chèo kéo du khách, cò mồi khách DL, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, nhất là tại khu vực phường Núi Sam, khu vực trung tâm phường Châu Phú A; tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để Châu Đốc tiếp tục là điểm đến văn minh, thân thiện, an toàn.

Theo Báo An Giang