Cà Mau: Đưa vào sử dụng máy tự động phát gạo cho người nghèo

Cập nhật, 10:56, Thứ Hai, 13/04/2020 (GMT+7)

Sáng ngày 12/4, tại UBND Phường 8, Tp. Cà Mau chính thức vận hành máy tự động phát gạo cho người dân, nhất là các hộ nghèo trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19, với khẩu hiệu “Nếu khó khăn cứ lấy một phần - Nếu bạn ổn thì nhường cho người khác”.

Máy tự động phát gạo do nhóm CM Share hỗ trợ, cung cấp hệ thống tự động việc tiếp nhận gạo một cách thuận tiện. Nguồn gạo được chính quyền địa phương vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ. Đến thời điểm hiện tại, UBND Phường 8 đã nhận trên 8 tấn gạo. Hiện người dân đến nhận gạo được hướng dẫn đứng vào các vị trí đã được đánh dấu sẵn cách nhau 2m, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo ông Trần Quang Vinh, Chủ tịch UBND Phường 8 cho biết: “Chia sẻ khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, nhóm CM Share đã hỗ trợ máy tự động phát gạo phục vụ cho người nghèo trên địa bàn Tp. Cà Mau. Việc làm này vừa tiết kiệm được công sức, thời gian cấp phát gạo, vừa tránh tập trung đông người, vừa đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch Covid-19”.

Máy tự động phát gạo gồm một bồn nhựa chứa gạo khoảng 350kg được đặt trên cao và hệ thống ống dẫn. Máy tự động phát nhận gạo đặt tại khuôn viên UBND phường 8, máy được kết nối với một hệ thống cảm biến thông minh, khi người dân đưa bàn tay gần hệ thống cảm biến và gạo sẽ chảy xuống. Mỗi lần nhận gạo được 2kg.

Bà Nguyễn Thị Mến, 68 tuổi, Khóm 2, Phường 8 bộc bạch: “Sáng nay tôi được nghe thông tin ở tại UBND phường mới có máy phát gạo tự động, chúng tôi thấy cũng hơi lạ. Được mấy cháu ở đây hướng dẫn , gạo mới chảy xuống. Tôi lớn tuổi, nghe đến máy móc vừa sợ vừa ngại, lỡ mình bấm lung tung, hư máy thì gây khó cho người phát gạo lẫn người muốn nhận gạo. Không ngờ thao tác đơn giản”.

 Người dân chạm tay vào nút cảm biến gạo sẽ tự động chảy vào túi ni lông
Người dân chạm tay vào nút cảm biến gạo sẽ tự động chảy vào túi ni lông

Ông Dương Ngọc Lợi, thành viên nhóm CM Share, người đã chế tạo ra chiếc máy tự động phát gạo, cho biết: "Hiện nay, máy tự động phát gạo được các địa phương lắp đặt rất phổ biến trong cả nước. Đây là máy đầu tiên được nhóm CM Share sáng chế. Bằng việc hỗ trợ, chuyển giao công nghệ cho Phường 8, chúng tôi mong muốn chia sẻ một phần nào khó khăn cùng địa phương phòng, chống dịch Covid-19"./.

Theo HOÀNG VŨ (Báo Cà Mau)