Các "nghệ nhân" tích cực chăm sóc mai tết

Cập nhật, 07:13, Thứ Tư, 31/10/2018 (GMT+7)

 

Anh Bùi Thanh Đạm đang chăm sóc vườn mai nhà mình.
Anh Bùi Thanh Đạm đang chăm sóc vườn mai nhà mình.

Như thường niên, cứ vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 âl hàng năm, các nhà vườn ở Làng nghề truyền thống, hoa kiểng, cây giống, du lịch sinh thái Phước Định mà người dân hay gọi bằng cái tên thân quen là Làng mai vàng Phước Định (xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) lại tất bật chăm sóc, cắt tỉa để hoa mai nở đúng Tết Nguyên đán.

Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, đến Làng mai vàng Phước Định những ngày này đã thấy người mua kẻ bán tấp nập như tết.

Anh Bùi Thanh Đạm- một nhà vườn ở làng mai- cho biết anh vừa bán được 6 gốc mai lớn, hiện còn khoảng 30 gốc để bán dịp tết và đang tích cực chăm sóc, tạo tán để chúng ra bông đúng tết và bán được giá cao.

“Hàng năm cũng có bán và mua thêm mai về trồng. Thời tiết năm nay thuận, chưa bước qua tháng 10 mai có trổ một mớ bông nhưng không đáng kể vì lượng bông mai kiểng rất nhiều”- anh Đạm cho biết thêm.

Do nhu cầu sử dụng mai vàng để trang trí, làm đẹp khuôn viên công trình, nhà dân vào dịp tết ngày càng tăng, nên hiện nay rất nhiều người tập trung chăm sóc, chỉnh sửa, tạo dáng mai vàng để kiếm thêm thu nhập và bán ra thị trường Tết Nguyên đán.

Theo Ban đại diện Làng nghề truyền thống, hoa kiểng, cây giống, du lịch sinh thái Phước Định, hiện nơi đây có hơn 250 hộ trồng mai vàng với hàng chục ngàn gốc mai lớn nhỏ được chăm sóc, chỉnh sửa, tạo dáng khá công phu để bán dịp tết năm nay. Theo nhận định của các nhà vườn trồng mai, năm nay thời tiết thuận lợi, mai phát triển tốt.

Ông Lê Văn Tý- Trưởng Ban đại diện Làng mai vàng Phước Định- cho biết thêm: “Hiện nay mai đã vô chậu sẵn hết rồi chuẩn bị cho dịp tết, thời điểm này là cắt phân rồi, không rải phân nữa cho nó tạo nụ, nước thì cũng tưới bình thường, bữa tưới, bữa nghỉ, để cho nụ bự lên, nở đúng dịp.

Năm nay dự đoán khoảng 50.000 cây cung cấp cho thị trường, một lớp đi chợ, một lớp để ở vườn cho thương lái các nơi đến mua”.

Mai vàng tượng trưng cho sự may mắn, là loại hoa không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Với sự quan tâm chăm sóc của các nhà vườn, Làng mai vàng Phước Định sẽ tiếp tục cung cấp cho thị trường những cây mai vàng dáng thế đẹp và trổ hoa đúng dịp tết đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của người dân, đồng thời cũng giúp các nhà vườn có thêm thu nhập.

Bài, ảnh: HỒNG NAM