Người đàn ông đam mê hoa hồng

Cập nhật, 12:59, Chủ Nhật, 22/07/2018 (GMT+7)

Với hơn 20 năm đam mê, gắn bó với hoa hồng, từ nhiều năm nay, anh Nguyễn Phước Lộc ở ấp Khánh Nhơn (xã Tân Khánh Đông, TP Sa Đéc- Đồng Tháp) đã dành thời gian đầu tư cho vườn hoa hồng của mình.

Ngoài việc cố gắng lưu giữ những giống hoa hồng truyền thống của địa phương, anh Lộc còn đi nhiều nơi để sưu tầm thêm nhiều giống hoa hồng ngoại. Đến nay, anh đã có tổng số trên 40.000 chậu hoa hồng trong vườn nhà và trở thành điểm tham quan hấp dẫn đối với nhiều du khách trong và ngoài nước.

Anh Lộc chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa hồng với khách tham quan.
Anh Lộc chia sẻ kinh nghiệm trồng hoa hồng với khách tham quan.

Anh Lộc cho biết, trong tổng số hơn 130 giống hoa hồng anh đang sở hữu thì có 80 giống hồng leo và 50 giống hồng bụi, trong đó có hơn 30 giống là hồng bản địa, còn lại là các giống hồng ngoại nhập, được anh mua giống từ các nước Pháp, Mỹ, Thái Lan,...

Theo anh Lộc, để có những cây hồng đẹp hài hòa, cân đối về tàn lá và kết hoa sặc sỡ thì không chỉ đòi hỏi người chơi phải khéo léo, tỉ mỉ mà cần có niềm đam mê.

Tuy sở hữu khu vườn hồng đồ sộ nhưng anh Lộc vẫn chưa thỏa mãn với những gì mình đang có. Anh luôn sưu tầm các giống hồng mới bởi với anh có thêm giống hoa mới là có thêm niềm vui, có thêm cơ hội để giới thiệu và chia sẻ với mọi người.

Anh Lộc chia sẻ: “Cái đam mê lớn nhất về hoa của tôi là hoa hồng cho nên tôi đi sưu tầm hết tất cả các giống hoa hồng của làng hoa Sa Đéc mình hồi xưa giờ. Cái nữa là đi sưu tầm ở các tỉnh bạn, thậm chí là nước ngoài để có thêm những loài hoa hồng mới lạ mà nó có thể sống được ở khí hậu ở làng hoa Sa Đéc.

Trước tiên là để thỏa mãn niềm đam mê của mình, thứ hai là mình cũng muốn chia sẻ nét đẹp của giống hoa hồng với bạn bè du khách các nơi về đây”.

Cũng theo anh Lộc, để có được số lượng hoa hồng lớn như ngày nay, anh cũng không biết bao lần thất bại bởi khi mua về cây không phù hợp với thời tiết đành nhổ bỏ. Mặc dù gặp khó khăn nhưng với sự đam mê và kiên trì chăm sóc, thuần dưỡng các giống hồng ngoại, anh đã thuần hóa thành công, cây sinh trưởng tốt, cho ra hoa phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng Việt Nam.

Anh Lộc tâm sự: “Giống hoa ngoại khi đem về mình phải chăm sóc rất kỹ bởi khí hậu ở đây hoàn toàn khác với nơi cây đang sống. Khi cây dần quen với thời tiết thì mình sẽ chiết cành để rồi từ từ mình giâm cây con cứ như thế các thế hệ F2, F3 sẽ phù hợp với thổ nhưỡng của mình”.

Ông Đỗ Văn Thậm- Trưởng Phòng Kinh tế TP Sa Đéc- cho biết, hiện nay diện tích hoa kiểng ở làng hoa Sa Đéc đã lên đến trên 500ha và thành phố cũng đang vận động người dân duy trì, nhân giống thêm nhiều giống hoa mới.

Trong đó, việc duy trì và tạo sự đa dạng cho giống hoa hồng cũng là một trong những mục tiêu mà thành phố đang hướng đến trong những năm tới đây.

“Chúng tôi đánh giá cao sự tìm tòi và sự nỗ lực của nhiều bà con nông dân trong đó có anh Lộc trong việc sưu tầm và tìm thêm nhiều giống hoa hồng mới. Họ chính là những nhân tố tích cực góp phần làm đẹp thêm cho bức tranh làng hoa Sa Đéc trong tiến trình phát triển làng hoa Sa Đéc trở thành thủ phủ hoa của ĐBSCL- ông Đỗ Văn Thậm nhận xét.

Làng hoa Sa Đéc từ lâu đã nổi tiếng là xứ sở của những loài hoa, với hơn 2.000 chủng loại hoa, trong đó hoa hồng cũng là một trong những loài hoa nổi tiếng và lâu đời của địa phương.

Việc có thêm những nông dân chịu khó bảo tồn và tìm tòi thêm nhiều giống hoa như anh Lộc đã góp phần làm cho bức tranh làng hoa Sa Đéc thêm phần rực rỡ, tạo thêm sức hút đối với du khách khi đến với làng hoa trăm tuổi này.

Bài, ảnh: THANH NGHĨA