Cơm dừa Bến Tre - ăn một lần là nhớ

Cập nhật, 09:07, Chủ Nhật, 18/03/2018 (GMT+7)

Nhắc tới Bến Tre là người ta thường nghĩ ngay tới vùng đất của cây dừa. Dừa Bến Tre và các sản phẩm từ nó không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được bạn bè quốc tế biết tới khá nhiều.

Ngoài món kẹo dừa, bánh dừa… ngon thơm trứ danh thì từ lâu, trên bàn ăn dưới bóng dừa của xứ sở này luôn có một món ăn không kém phần quyến rũ, đó là món cơm dừa.

Món cơm dừa bình dị, nhưng ngon đến nao lòng, đến khó quên mà hẳn ai đó đã từng tới thăm nơi này chắc cũng đã có lần trải nghiệm qua.

Nếu như cách đây khoảng năm bảy năm, muốn ăn cơm dừa thường phải điện thoại đặt trước bởi chỉ có nhà hàng nổi trong thành phố mới phục vụ món ăn cầu kỳ này.

Thế nhưng, bây giờ hầu như rất nhiều nhà hàng, quán ăn trong và ngoài thành phố Bến Tre đều có đưa món ăn này vào danh mục thực đơn phục vụ khách.

Quy trình nấu cơm dừa khá cầu kỳ và tốn thời gian, mất khoảng 2 tiếng đồng hồ, nên nhà hàng chỉ đặt làm từ 5 trái dừa trở lên, còn dưới con số này... quán không phục vụ, mà có phục vụ thì cũng phải là khách quý lắm họ mới làm!

Để làm cơm dừa, người ta phải dùng gạo ngon, sau khi vo sạch bằng... nước dừa, để cho ráo rồi cho vào trái dừa đem nấu cách thủy.

Trái dừa dùng nấu cơm phải là dừa xiêm, sau khi chọn được trái vừa ý, người ta không đả động gì đến phần bên trong trái dừa, chỉ gọt cho trái dừa có hình dáng thon, gọn, đẹp mắt.

Tiếp theo, họ cắt ngang một phần trên trái dừa để trút nước ra và dùng miếng cắt đó như cái nắp để đậy "nồi cơm dừa". Kế tiếp, đầu bếp sẽ trổ tài cho gạo vào trái dừa, sau đó đổ nước dừa tươi vào vừa đủ rồi đậy nắp lại.

Nấu cơm dừa cái khó nhất là phải canh nước dừa và gạo cho đều nhau, nếu nhiều nước ít gạo hay ngược lại thì cơm dừa sẽ nhão nhoẹt hoặc cứng ngắc, hỏng mất mùi vị.

Cơm dừa ăn nóng mới ngon. Nếu để lâu, hạt cơm trắng ngần sẽ bị thấm thêm hơi dầu từ dừa, ngả sang màu vàng nhạt. Một trái cơm dừa hiện tại có giá vào khoảng 50.000 - 70.000 đồng, tùy theo nhà hàng.

Thực ra không cần phải tới nhà hàng hay quán xá mới được thưởng thức món ngon này, mà bạn cũng có thể được ăn món cơm dừa ngay tại tư gia nếu như người thân của bạn cũng tinh ý và khéo léo, biết được cách nấu qua những lần đi ăn ở nhà hàng.

Ngay cả bạn cũng vậy, khi thích ăn món này, hoặc muốn chứng tỏ với bè bạn về tài nội trợ của mình thì chẳng cần đang ở Bến Tre, miễn có dừa, có gạo là bạn có thể làm được ngay, chỉ cần đúng theo cách thức mà người Bến Tre đã hướng dẫn.

Cơm dừa phải ăn cùng tôm rang dừa mới đúng gu, hợp khẩu vị. Tôm đất, tôm bầu, tôm lóng, tôm càng xanh sau khi vặt chân, rửa sạch và ướp gia vị là đường, muối, bột ngọt để một lúc cho ngấm.

Rang dừa cũng đơn giản, sau khi bỏ tôm lên chảo rang người ta cho nước cốt dừa vào chảo để lửa riu riu. Đến khi tôm ngấm nước cốt dừa chuyển sang màu đỏ quạch là coi như đã xong món tôm rang dừa. Lúc này thịt tôm ngấm dừa sẽ dai, giòn và có mùi vị thơm ngon hấp dẫn.

Bạn đã đến du lich thăm thú thành phố trẻ Bến Tre chưa? Và nếu đã có dự định rồi thì tôi khuyên bạn nên cố bớt chút thời gian nán lại để thưởng thức món cơm dừa, tôm rang dừa đầy hấp dẫn, bởi chỉ cần một lần thử thôi, tôi tin bạn sẽ mê món này ngay và sẽ nhớ mãi món ngon khá đặc trưng khi rời xa thành phố.

Theo Khoahocphothong.com.vn