Cam rớt giá liên tục, nhà vườn lo lắng

Cập nhật, 14:26, Thứ Năm, 23/08/2018 (GMT+7)

Mô hình trồng cam trên địa bàn huyện Bình Tân trong vài năm gần đây được xem là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn. Tuy nhiên, khoảng hơn 2 tháng nay, giá cam giảm liên tục, hiện đang ở mức thấp khiến nhà vườn lo lắng.

Cụ thể, cam mật được thương lái thu mua tại vườn với giá dao động chỉ từ 6.000- 8.000 đ/kg, cam xoàn từ 14.000- 18.000 đ/kg, giảm gần một nửa so với trước đó. Đáng chú ý là nhiều vườn cam đến tuổi thu hoạch nhưng không bán được hoặc bán được thì với giá rất thấp.

Trong khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở mức cao dẫn đến chi phí đầu tư tăng đáng kể. Với mức giá như hiện nay, người trồng cam sẽ từ huề đến lỗ vốn.

Theo thống kê, toàn huyện Bình Tân hiện có trên 150ha cam các loại, tập trung chủ yếu ở các xã ven theo sông Hậu và QL54 như: Tân An Thạnh, Tân Lược, Tân Bình, Tân Quới…

Nếu trong thời gian tới, giá cam không được cải thiện, nguy cơ điệp khúc “trồng- chặt, chặt- trồng” sẽ xảy ra.

Tuy cây cam là loại cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cho người trồng, phù hợp với đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp của huyện Bình Tân nhưng các địa phương và ngành chuyên môn cần định hướng cho người dân phát triển đúng theo quy hoạch, tránh tình trạng cung vượt cầu, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

TRUNG THÀNH