Góc nhìn

Đua khuyến mãi cuối năm

Cập nhật, 05:09, Thứ Ba, 03/01/2017 (GMT+7)

Càng đến gần mùa kinh doanh Tết Nguyên đán, cuộc chạy đua khuyến mãi để đạt được doanh số diễn ra ở khắp nơi. Không chỉ tại các siêu thị mà cả những cửa hàng bán lẻ, với đầy rẫy khuyến mãi, giảm giá để lôi kéo khách hàng.

Cứ hôm nay nhãn hàng này giảm thì ngày sau một thương hiệu khác cùng mặt hàng cũng tung ra chương trình khuyến mãi, hấp dẫn hơn.

Một cửa hàng quần áo ở TP Vĩnh Long cho biết, tỷ lệ khuyến mãi tại một số hệ thống bán lẻ đã vượt mức 20% ở rất nhiều món hàng, bỏ xa tỷ lệ khuyến mãi của các nhà sản xuất chi ra cho hoạt động khuyến mãi năm ngoái.

Với mục tiêu kích thích tiêu dùng, cả siêu thị và nhà sản xuất đều ra sức chi để chạy doanh số, đạt chỉ tiêu. Thậm chí, ngoài việc giảm giá trực tiếp để kịp tiến độ “đẩy hàng”, nhiều nhóm hàng còn tặng thêm quà hoặc sản phẩm hay phiếu tham gia chương trình giá đặc biệt của nhà bán lẻ.

Tuy nhiên, đằng sau chuyện khuyến mãi, giảm giá là gì?

Lãnh đạo một doanh nghiệp trên địa bàn thừa nhận, số lượng khuyến mãi so những năm trước không có sự chênh lệch nhưng tỷ lệ khuyến mãi lại tăng rất mạnh. Ngoài chuyện khuyến mãi bằng mọi giá để đạt được doanh số, với mức giảm giá cao cũng hấp dẫn người tiêu dùng hơn trong bối cảnh chi tiêu hạn hẹp.

Ngoài việc chạy doanh số, các chương trình khuyến mãi cuối năm còn nhằm “che đậy” những đợt điều chỉnh giá. Cụ thể, nhiều mặt hàng như bánh kẹo, nước giải khát, thực phẩm chế biến... thường tăng giá dịp này với đủ lý do như thay mẫu mã, giá đầu vào tăng.

bán lẻ tận dụng nguồn hàng nhập theo giá cũ trước đó để làm chương trình giảm giá. Các khuyến mãi nhóm hàng này sẽ được thực hiện theo cách niêm yết giá mới, khuyến mãi bán giá cũ, mức chênh lệch giữa giá cũ và giá mới chính là mức khuyến mãi được áp dụng.

HOÀNG MINH