Nhà nông tìm hiểu

Ủ rơm nuôi trâu, bò

Cập nhật, 07:44, Thứ Ba, 12/05/2020 (GMT+7)

Nghe nói nuôi bò vỗ béo bổ sung urê thì hiệu quả hơn, nhưng nếu cho ăn quá liều, không đúng cách trâu, bò bị ngộ độc có thể chết. Nhờ Bạn Nhà nông hướng dẫn thực hiện sao cho đúng cách?

Nguyễn Văn Thắng

(xã Tân Phú- Tam Bình)

Anh Thắng mến! Việc cung cấp urê vào khẩu phần của bò là nhằm gia tăng tỷ lệ dinh dưỡng. Dưới tác dụng của vi sinh vật trong thức ăn của trâu, bò, phân urê được phân giải và tổng hợp thành các acid amin cung cấp cho cơ thể. Hiện nay, đã có nhiều hộ chăn nuôi bổ sung trực tiếp urê vào khẩu phần ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhưng nếu cho ăn quá liều, không đúng cách trâu bò bị ngộ độc có thể bị chết- đúng như anh đã tìm hiểu.

Biện pháp đơn giản đã được nhiều người chăn nuôi áp dụng đó là kỹ thuật ủ rơm (khô hoặc tươi) với urê. Nguyên liệu gồm: rơm 100kg, urê 4kg, vôi tôi 0,5kg, nước sạch 70- 100 lít. Có thể ủ trong hố ủ hoặc ủ trong túi ny lông, tùy điều kiện. Đem urê và vôi được hòa vào nước cho tan đều, nếu ủ trong hố thì rải rơm từng lớp một dày khoảng 20cm rồi tưới nước urê đã hòa lẫn vôi sao cho đều rơm, đảo qua đảo lại để rơm ngấm hết lượng nước vừa tưới, rồi dùng chân nén chặt. Sau đó phủ ny lông thật kín để ngăn không khí, để nơi sạch sẽ thoáng mát, tránh nắng, mưa, ẩm ướt.

Thời gian ủ rơm 2- 3 tuần là có thể sử dụng. Lưu ý lấy lượng vừa phải theo nhu cầu từng bữa, lấy xong lại đậy kín hố hay buộc chặt túi. Rơm ủ bằng phương pháp này có thể dự trữ và bảo quản trong vòng 6 tháng. Rơm sau khi ủ có chất lượng tốt là rơm có màu vàng đậm, mềm và ẩm, mùi urê, không có mùi mốc.

Chúc anh thành công!

BẠN NHÀ NÔNG