Nhà nông tìm hiểu

Chống nóng cho thủy sản nuôi

Cập nhật, 09:27, Thứ Ba, 05/05/2020 (GMT+7)

Bạn Nhà nông cho hỏi điều kiện môi trường ảnh hưởng đến cá nuôi như thế nào và cách chăm sóc, bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng?

Trần Quốc An

(An Bình- Long Hồ)

Anh An mến! Nhiệt độ môi trường nước ảnh hưởng rất nhiều đến thủy sản nuôi. Nhiệt độ nước giảm hay tăng đột ngột có thể dẫn đến thủy sản nuôi bị sốc hoặc phát sinh bệnh, ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng nuôi. Bạn Nhà nông xin giới thiệu một số biện pháp chống nóng cho cá, tôm nuôi vào mùa khô nhằm hạn chế thiệt hại có thể xảy ra.

Đối với thủy sản nuôi trong ao, hồ nhỏ cần duy trì mực nước từ 1,5- 2m trong suốt mùa khô, đồng thời thả bèo tây trên mặt ao chiếm khoảng 1/3 diện tích để làm chỗ trú. Nâng cao sức khỏe cho thủy sản bằng cách sử dụng các loại thức ăn chất lượng cao, thường xuyên bổ sung các loại vitamin, khoáng chất vào thức ăn liều lượng 3- 5g/100kg cá/ngày để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.

Đảm bảo mật độ nuôi hợp lý, nguồn nước sạch, không bị ô nhiễm, tránh nguồn nước thải sinh hoạt. Trong những ngày nắng nóng cần giảm lượng thức ăn từ 30- 40% hoặc cắt bỏ bữa ăn vào buổi trưa, khẩu phần ăn cần bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

Tăng cường sử dụng chế phẩm vi sinh nhằm cải thiện chất lượng nước, hạn chế việc thay nước thường xuyên. Chủ động thu hoạch thủy sản nuôi đạt kích thước thương phẩm ngay sau khi thiếu nước, hạn hán xảy ra.

Đối với thủy sản nuôi lồng bè cần thường xuyên vệ sinh lồng bè, đảm bảo lồng nuôi thông thoáng, sạch sẽ để nước trong và ngoài lồng được lưu thông. Di chuyển lồng về nơi râm mát hoặc hạ thấp lồng xuống, đảm bảo độ sâu của lồng luôn ở mức 2,5- 3m. Nên dùng vôi bột cho vào túi vải treo ở các góc lồng nuôi để phòng bệnh.

Nâng cao sức khỏe cho thủy sản nuôi trong lồng bằng cách bổ sung vitamin B1, C vào thức ăn, cho cá ăn 2 lần/ngày lúc sáng sớm và chiều mát. Với những ngày nắng nóng có nhiệt độ nước trên 35 độ C thì giảm khẩu phần ăn hoặc ngừng cho ăn.

BẠN NHÀ NÔNG