Nhà nông tìm hiểu

Cho cá rô đồng đẻ

Cập nhật, 06:29, Thứ Ba, 16/07/2019 (GMT+7)

Tôi được biết hiện nay nhiều người có thể làm cho cá rô đồng đẻ tạo con giống để nuôi, nhờ Bạn Nhà nông tư vấn cách làm này?

Nguyễn Văn Dinh (Trung Hiếu- Vũng Liêm)

Anh Dinh mến! Chọn cá bố mẹ cho đẻ dựa vào các dấu hiệu sau: Cá đực mình thon dài, dùng tay vuốt nhẹ gần lỗ sinh dục có chất dịch màu trắng đặc quánh chảy ra là cá đủ tiêu chuẩn cho sinh sản.

Cá cái bụng to nhô ra hai bên hông của cá, khi dùng tay vuốt nhẹ phần bụng có cảm giác mềm đều và lỗ sinh dục của cá có màu hồng. Sau khi chọn xong, anh đưa cá vào bể hoặc thau nước sạch cho cá khỏe 2- 3 giờ trước khi tiêm kích dục tố cho cá đẻ.

Loại kích dục tố sử dụng phổ biến và có tác dụng gây rụng trứng cá là HCG và LHRHa + Dom. Liều lượng tiêm: Cá cái HCG tiêm 3.000- 4.000 IU/kg, LHRHa 80- 100 mg/kg. Cá đực liều tiêm cá đực bằng 1/2 liều tiêm cá cái.

Vị trí tiêm: Tiêm vào phần xoang cơ ở gốc vi ngực hoặc phần cơ ở gốc vi lưng. Tiêm một liều. Tùy thuộc vào việc chọn thời điểm cho cá đẻ để chọn thời điểm tiêm. Nếu muốn cho cá đẻ vào ban ngày, tiêm vào 6- 7 giờ sáng; cho cá đẻ vào ban đêm, tiêm vào 18- 20 giờ.

Anh có thể cho cá đẻ trên bể xi măng có diện tích 1- 2m2, chiều sâu mức nước 0,2- 0,5m, hoặc cho đẻ trong thau có thể tích 20 lít.

Cho cá đẻ phải đặt nơi yên tĩnh, thoáng mát và có mái che nếu cho cá đẻ vào ban ngày. Khi thả cá vào bể đẻ nếu sau 2- 3 giờ cá rượt đuổi nhau, mặt nước gợn sóng là dấu hiệu cá sẽ đẻ.

Cá sẽ đẻ sau khi tiêm kích dục tố 8- 10 giờ ở nhiệt độ 26- 28 độ C. Khi thấy cá không còn rượt đuổi bắt cặp, cá nằm im hoặc bơi phân tán, lúc này tiến hành thu trứng chuyển đi ấp.

Có thể dùng bể xi măng hoặc thau cho cá đẻ để ấp trứng. Cá sinh sản xong, tiến hành dùng vợt bằng lưới mùng vớt trứng chuyển qua thau hoặc bể khác có nước sạch để ấp. Mật độ ấp 3.000 trứng/lít nước trong điều kiện nước tĩnh. Hoặc 6.000 trứng/lít nước có sục khí.

Trong suốt quá trình ấp trứng không thay nước. Nếu trường hợp ấp không có sục khí mà tỷ lệ trứng không thụ tinh (trứng có màu trắng đục) cao có thể làm nhiễm bẩn môi trường do trứng ung, trường hợp này xảy ra thay 1/2 lượng nước, ngược lại nếu có sục khí không cần thay nước.

Trong điều kiện nhiệt độ 26,5- 28 độ C, sau 17 giờ 30 phút cá sẽ nở, có thể chuyển cá đi ương sau 3 ngày cá nở.

BẠN NHÀ NÔNG