Nhà nông tìm hiểu

Sử dụng muối trong nuôi trồng thủy sản

Cập nhật, 07:22, Thứ Ba, 09/07/2019 (GMT+7)

Theo tôi được biết, muối có nhiều công dụng việc trong nuôi trồng thủy sản nước ngọt. Nhờ Bạn Nhà nông tư vấn cách sử dụng muối sao cho đạt hiệu quả, giúp người nuôi thủy sản tiết kiệm chi phí?

Đỗ Thành Phong

(An Bình- Long Hồ)

Anh Phong mến! Công dụng đáng chú ý của muối là điều trị bệnh cho cá. Ở một điều kiện nhất định, với nồng độ muối thích hợp có thể kiểm soát hiệu quả các sinh vật đơn bào trong mang và da cá.

Tác động của muối đối với cá nước ngọt phụ thuộc vào nồng độ và thời gian tắm muối. Đối với ký sinh trùng, anh có thể tắm muối cho cá ở nồng độ 20- 30g/l (20- 30‰) trong vòng 10- 30 phút. Nếu cá bị nhiễm nặng, anh có thể xử lý lặp lại trong vòng 1- 2 ngày. Thông thường, đối với những ký sinh trùng khó trị, nên tắm 3- 4 lần mới có tác dụng.

Đối với lồng bè có thể tích nhỏ thì có thể bao xung quanh lồng bằng tấm nhựa. Sục khí để duy trì hàm lượng ôxy hòa tan thích hợp trong suốt quá trình xử lý. Có thể chọn tắm nhanh cho cá (20- 30‰ muối trong 10- 30 phút), hoặc tắm lâu (10- 15‰, trong 6- 12 giờ). Đối với cá cảnh, cá bố mẹ có giá trị lớn, trước hết anh cần thu và di chuyển cá đến một bể, rồi xử lý nhanh trong bể đó.

Ở những ao nhỏ, anh có thể tập trung cá lại bằng lưới kéo vào một góc cuối ao, giới hạn khu vực xử lý khoảng 10% diện tích ao bằng cách đặt một tấm nhựa ngay bên dưới tấm lưới. Thể tích của khu vực xử lý nên được ước lượng, lượng muối phải đạt tối thiểu 10‰, duy trì trong 8- 12 giờ.

Phải có máy sục khí và hàm lượng ôxy hòa tan cần được giám sát thường xuyên trong suốt quá trình xử lý. Khi xử lý xong, mở tấm nhựa và lưới để cá thoát ra ngoài, khi đó, muối được pha loãng vào ao.

Muối còn có khả năng kiểm soát trứng cá bị nhiễm nấm bằng cách tắm nước muối 20- 30‰ trong thời gian 10- 15 phút. Trong hệ thống tuần hoàn dùng để ấp trứng cá rô phi hoặc những loài cá nước ngọt khác, nồng độ muối được duy trì trong khoảng 3- 5‰ sẽ làm giảm việc trứng cá và cá bột mới nở bị nhiễm nấm. Ngoài ra, muối còn có tác dụng giảm stress cho cá khi vận chuyển và bảo quản cá sau thu hoạch.

BẠN NHÀ NÔNG