Nhà nông tìm hiểu

Cách nhận biết tôm bơm tạp chất

Cập nhật, 13:17, Thứ Ba, 12/09/2017 (GMT+7)

Gia đình tôi nuôi tôm nên thường mang ra chợ bán. Nhiều người muốn mua nhưng lo ngại tôm bơm tạp chất nên tôi nhờ Bạn Nhà nông chỉ dùm có cách nào để phân biệt và nhận biết tôm bơm tạp chất hay không?

Huỳnh Bích Phương

(Phường 2- TP Vĩnh Long)

Chị Phương mến! Tạp chất được bơm vào tôm ở cả phần đầu, thân, đuôi tôm nên chị có thể xem các vị trí này để xác định tôm có tạp chất hay không. Theo đó, chị có thể quan sát toàn thân cho đến chi tiết từng bộ phận bên ngoài của tôm từ đầu đến đuôi, chú ý quan sát phần đầu, thân và đuôi tôm.

Tôm đã bị bơm tạp chất thường có phần đầu bị phù, thậm chí nhô lên hẳn so với thân, nắp mang phồng, ngậm nước. Tôm có tạp chất có phần vỏ bụng đốt 1 hoặc đốt 3 (tính từ đầu xuống đuôi) bị trương phồng, ngậm nước, sờ tay vào thấy nổi vẩy. Đốt thứ 3 bị giãn, thân tôm bị căng, thậm chí căng tròn mất tự nhiên. Dấu hiệu tôm bị bơm tạp chất tại phần đuôi tương đối dễ nhận biết, đó là gai đuôi vểnh, cánh đuôi xòe.

Quan sát khi lột vỏ đầu ức tôm: cầm tôm quay đầu xuống dưới, dùng tay lột vỏ đầu ức tôm để lộ ra phần thịt đầu. Dùng mũi dao nhọn khéo léo lật và gạt khối gạch lên để làm lộ xoang đầu ức xem có đọng chất dịch khả nghi hay không.

Sau khi lột vỏ thân tôm, cần chú ý quan sát vẻ bề ngoài của thân tôm, đặc biệt ở các đốt thịt thứ 3, 4 và 6 xem có biểu hiện của sự phù nề các đốt cơ hay không. Ở những thân tôm bị bơm tạp chất, có thể thấy rõ các đốt cơ bị phù nề không tự nhiên. Đối với tôm bị bơm nhiều tạp chất, dùng kim châm vào vị trí bụng hay lưng đốt cơ bị phù nề và lấy tay nặn có thể thấy tạp chất đùn ra.

Như vậy, chị có thể hướng dẫn khách mua tôm cách nhận dạng tôm bơm tạp chất để chứng minh tôm nuôi của mình là “tôm sạch” nhé!

BẠN NHÀ NÔNG