Nhà nông tìm hiểu

Gieo sạ, bón phân hợp lý cho lúa Thu Đông

Cập nhật, 05:17, Thứ Ba, 25/07/2017 (GMT+7)

Tôi nghe nói cần sạ lúa với mật độ vừa phải và bón phân cân đối mới mang lại hiệu quả cao. Nhờ Bạn Nhà Nông hướng dẫn lượng giống gieo sạ và bón phân sao cho hợp lý?

Nguyễn Phú Nhân (Tân Long Hội- Mang Thít)

Anh Nhân mến! Sạ thưa đồng nghĩa việc giảm giống, phân, sâu bệnh, lúa ít đổ ngã, năng suất tăng. Do đó, anh nên sạ từ 10- 12 kg/công, nếu sạ dày số chồi lên đến khoảng 1.000 chồi nhưng số bông chỉ đạt từ 400- 450 bông và số hạt chắc thấp hơn.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, anh cần làm đất tốt, hạn chế được ngộ độc hữu cơ, ngộ độc phèn... Đối với vụ Thu Đông, nếu đất bị nhiễm phèn thì anh cần phải đưa nước vào để rửa phèn trước khi sạ.

Đối với đất bị ngộ độc hữu cơ thì có thể giãn thời gian và khoảng cách giữa 2 vụ, tốt nhất là 3 tuần, đối với vụ này có thể sạ 12 kg/công bù trừ hao hụt và anh nên sử dụng giống lúa xác nhận.

Về phân bón, vùng đất phù sa bón tối đa 15kg urê/công (có thể 12- 15kg), phân DAP bón khoảng 8- 10 kg/công, kali 3- 5 kg/công. Đối với ruộng đất phèn thì cần giảm lượng đạm và tăng lượng lân, đạm bón khoảng từ 11- 13kg urê/công, cộng với 9- 10kg DAP, kali 5 kg/công.

Riêng đối với vùng đất mặn, phèn thì nên bón lượng đạm cao hơn, do trong điều kiện đất mặn độ pH cao, khả năng thất thoát phân đạm cũng cao hơn so với vùng đất phù sa và đất phèn, khuyến cáo mỗi công bón khoảng 14- 16kg urê, cộng với 9- 10kg DAP và bón khoảng 5kg kali clorua, tùy theo điều kiện từng vùng có thể gia giảm lượng phân bón phù hợp.

BẠN NHÀ NÔNG