Phòng trị nứt thân, thối trái, thối cành trên cây ăn trái

Cập nhật, 07:34, Thứ Ba, 23/08/2016 (GMT+7)

Thời tiết nắng mưa thất thường, làm sao để phòng trị bệnh nứt thân, thối trái, thối cành trên vườn cây ăn trái?

Lê Mười Hai (Long Hồ)

Chào anh Hai, bệnh nứt thân chảy nhựa, thối trái, thối cành do nấm Phytophthora trong đất gây ra, thường xảy ra khi thời tiết nắng mưa xen kẽ. Bệnh gây hại nhiều loại cây ăn trái như: cam, quýt, nhãn, xoài…

Muốn phòng trị tốt, cần thực hiện các biện pháp canh tác: mật độ trồng vừa phải, tránh để tán cây giao nhau khi lớn; đốn tỉa cành, nhất là các cành sát đất trước mùa mưa.

Dùng nước vôi sơn gốc cây (khoảng 50cm); tránh gây tổn thương rễ cây, ứ đọng nước trong vườn sau mưa lớn; tưới giữ ẩm đất, phun mưa cho cây khi nắng nóng kéo dài; bón phân cân đối, chia nhiều lần: ưu tiên sử dụng phân hữu cơ hoai mục hoặc hữu cơ vi sinh trộn cùng phế phẩm nấm có ích, ưu tiên bón K, Ca… trong mùa mưa và khi cây có trái.

Đồng thời, thực hiện tốt các biện pháp hóa học: Theo dõi thời tiết, tình hình dịch bệnh trên vườn để có hướng khắc phục kịp thời. Có thể dùng một trong những loại thuốc trừ nấm sau đây Aliette 80 WP, Anvil5SC, Benomyl 50 WP, TilSuper 300EC….

Phun 2 lần cách nhau 5- 7 ngày, phun kỹ trên tán và xung quanh gốc. Các cây có triệu chứng vàng lá chết dần cần pha thuốc tưới đẫm vùng rễ.

Chúc anh trồng vườn hiệu quả, mến chào anh!

BẠN NHÀ NÔNG