Gạo sạch- từng bước chinh phục thị trường

Cập nhật, 14:25, Thứ Sáu, 15/05/2015 (GMT+7)

Gạo hữu cơ được biết đến với quy trình sản xuất không sử dụng phân, thuốc hóa học. Sản phẩm đã có mặt trên thị trường tại một số tỉnh- thành lớn vào khoảng năm 2013. Thời gian gần đây, tại Vĩnh Long cũng đã xuất hiện mặt hàng này.

Shop Mới & Lạ với sản phẩm gạo hữu cơ.
Shop Mới & Lạ với sản phẩm gạo hữu cơ.

Theo anh Nguyễn Trường Duy- chủ shop Mới & Lạ (Phường 1- TP Vĩnh Long), sản phẩm gạo hữu cơ có mặt ở Vĩnh Long khoảng nửa năm nay. Shop Mới & Lạ- chuyên doanh độc quyền sản phẩm gạo chất lượng cao, trong đó có sản phẩm gạo hữu cơ của thương hiệu Hoa Sữa Food (thuộc Công ty CP Thương mại và Sản xuất Viễn Phú- Cà Mau) mà anh làm đại diện thương mại khu vực.

Xuất xứ gạo hữu cơ hình thành từ các giống lúa đặc thù của các vùng, trong đó có các loại cho hạt gạo màu tím cẩm, màu đen, màu đỏ, gạo trắng đục sữa, màu trắng trong... được trồng từ vùng U Minh Hạ (xã Khánh An, huyện U Minh- Cà Mau). Đất trồng lúa nước ở đây được cho là không có bón phân hóa học, thuốc trừ sâu.

Thông tin từ nhà sản xuất, quá trình cho ra thành phẩm gạo hữu cơ chức năng phải kỹ lưỡng từng công đoạn, từ gieo trồng, chăm sóc cho đến thu hoạch đóng bao đều theo tiêu chuẩn nông nghiệp xanh của quốc tế, được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Tổ chức Châu Âu công nhận.

Theo đó, việc canh tác phải đảm bảo không sử dụng loại giống biến đổi gien, cỏ nhổ bằng tay, dụ côn trùng phải bẫy đèn, dinh dưỡng cho cây trồng phải được cung cấp bằng chế phẩm sinh học do một tổ chức quốc tế xác nhận… Trong thời gian này, chuyên gia nước ngoài từ các đơn vị độc lập thường xuyên giám sát để lấy mẫu gạo kiểm định chất lượng.

Để có hạt gạo hữu cơ sạch mang giá trị dinh dưỡng cao, một hecta chỉ thu hoạch được 1- 2 tấn, trong khi sản lượng các loại lúa gạo thông thường cho 6- 7 tấn/ha. Vào năm 2013, những dòng sản phẩm gạo hữu cơ chính thức có mặt tại thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước khó tính như Anh, Nga, Singapore, Pháp, Đức. Tuy vậy, thời gian đầu khi nhà sản xuất chào bán sản phẩm cũng có rất ít người quan tâm, một phần do giá bán gấp đôi so với gạo thông thường. Do đó, khách hàng nội địa chủ yếu là những người am hiểu về công dụng của gạo hữu cơ.

Theo kỹ sư Võ Minh Khải- Giám đốc Công ty CP Thương mại và Sản xuất Viễn Phú, nếu người sản xuất làm đúng tiêu chuẩn do các tổ chức quốc tế yêu cầu thì cánh cửa sẽ rộng mở vì nhu cầu thị trường về sản phẩm này còn khá lớn, dù có sản xuất gấp 10 lần nữa cũng không đủ cầu.

Hơn 10 năm nghiên cứu, gắn bó với cây lúa, thì việc tạo ra hạt gạo sạch, có giá trị dinh dưỡng, không dùng hóa chất, không làm ô nhiễm nguồn nước, đất đai và góp phần tạo nên giá trị gia tăng, xây dựng thương hiệu hạt gạo Việt Nam, có thể nói đây là kết quả quan trọng mà Công ty CP Thương mại và Sản xuất Viễn Phú đã làm được.

Với quan điểm kinh doanh sản phẩm sạch, an toàn, hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, bên cạnh mặt hàng gạo hữu cơ, anh Nguyễn Trường Duy cũng đã kinh doanh các mặt hàng gạo sạch đạt tiêu chuẩn GlobalGAP của Công ty Gạo sạch Ita Rice (Long An), Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ) nhằm đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, việc quan tâm đến bàn ăn của mỗi gia đình cũng là mục tiêu hướng đến khi anh quyết định mở rộng kinh doanh một số sản phẩm như hạt nêm sạch và có cả sản phẩm nước mắm sạch cao đạm Gia Hỷ- một thương hiệu của Vĩnh Long.

Anh Bùi Phụng Hiệp- hợp tác kinh doanh shop Mới & Lạ cho rằng: Khó khăn vẫn là khâu thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên tiềm năng thị trường hiện nay đối với sản phẩm này luôn rộng mở một khi cung cấp đầy đủ những thông tin tư vấn khách hàng về lợi ích của việc sử dụng loại gạo này. Sản phẩm “kén” người mua bởi có giá khá cao, tuy nhiên giá trị dinh dưỡng mới là điều quan trọng để thuyết phục và giữ chân khách hàng.

Nỗ lực tạo ra thương hiệu gạo Việt Nam với triết lý kinh doanh thực phẩm sạch, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, cũng như xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Đây có thể nói là một hướng đi đáng học hỏi của người trồng lúa cũng như những doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo nói chung.

Bài, ảnh: THÀNH LONG