Hiệu quả từ trồng sen

Cập nhật, 16:36, Thứ Ba, 29/10/2013 (GMT+7)

Với hơn 30 công đất bị nhiễm phèn nặng, ông Cao Văn Bơ (xã Lương An Trà, Tri Tôn) đã mạnh dạn chuyển đổi sang trồng sen kết hợp nuôi cá đạt lợi nhuận cao. Đây là mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng khá phù hợp với những vùng đất canh tác lúa kém hiệu quả.

Thấy 30 công đất bị bỏ hoang vì nhiễm phèn nặng, không ai canh tác, khoảng tháng 11 – 2012, ông Cao Văn Bơ mạnh dạn làm đơn xin UBND xã cho mượn trồng sen kết hợp với nuôi cá trong ao.

Ông Bơ cho biết: “Trồng sen ít tốn công chăm sóc, với lại sen ít bệnh lắm, chi phí đầu tư bỏ ra nhẹ hơn so với lúa mà lợi nhuận thì cao gấp đôi, gấp ba. Ở vùng này, nhờ đất bùn nên sen phát triển rất tốt. Từ lúc trồng cây con, chỉ hơn 1 tháng là sen đã bắt đầu ra hoa và khoảng thêm 15 ngày nữa thì bắt đầu thu hoạch”.

Ông Bơ cho biết, trồng sen không cần phân bón thuốc bảo vệ thực vật nhiều, nhưng muốn sen phát triển nhanh, tươi tốt nên bón phân vài lần với liều lượng ít. “Lâu lâu sen cũng bị sâu, rầy phá hại, mình chỉ xịt thuốc trừ sâu ở gốc sen một ít là được”, ông Bơ chia sẻ. Cũng theo ông, khi sen già cỗi thì chỉ cần chặt ngang, một thời gian sen mọc lại và tiếp tục thu sản phẩm.

Ông chuyên thu hoạch gương, giá từ 18.000 – 20.000 đồng/kg và ngày nào cũng thu hoạch từ 20 – 25 kg gương mỗi ngày.

Vợ chồng ông Cao Văn Bơ thành công với mô hình trồng sen kết hợp nuôi cá

Trong ao sen, ông Bơ kết hợp nuôi cá các loại, như: Cá chèn, điêu hồng, mè vinh, rô phi… để ăn các loại tảo, rong rêu, các loại côn trùng ở dưới gốc sen nên cải tạo nguồn nước rất tốt.

“Ngoài việc bán gương sen lai rai thì chỉ vài tháng nữa tôi sẽ thu hoạch cá. Nếu không có gì thay đổi thì tôi sẽ trúng đậm vụ cá này, vì không tốn tiền thức ăn, tiền mua lúa cho cá ăn phụ thêm thì lấy từ tiền bán sen hằng ngày, không phải xuất tiền túi. Vụ này mà ngon ăn là vợ chồng tôi thoát nghèo luôn!” - ông Bơ lạc quan.

Không những phù hợp ở vùng đất phèn, cây sen cũng tỏ ra thích nghi ở vùng nước ngọt phù sa. Điển hình như mô hình của vợ chồng ông Phan Văn Liệt và bà Trần Thị Trang (khóm Tây Khánh 5, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên).

Đôi vợ chồng này lên cất trại ở xã Mỹ Khánh (TP. Long Xuyên) canh tác hơn 8 héc – ta đất ruộng trồng sen.

Ông Liệt cho biết: “Mấy năm trước, tôi trồng lúa, mà giá lúa bấp bênh quá, với lại đất không ở gần nhà nên thường bị vịt, gà cắn phá, năng suất thấp lắm. Thời gian gần đây, nghe nói sen trồng có hiệu quả, tôi đi học hỏi kinh nghiệm rồi về chuyển đổi sang trồng sen.Khoảng tháng 2 âm lịch, tôi đặt mua giống sen ở Định Thành (Thoại Sơn) người ta lên trồng luôn cho mình với giá 3.000 đồng/con sen”.

Ông Liệt trồng sen chủ yếu bán lẻ gương và hoa tại chỗ. Những lúc rộ, có khi thu hoạch được khoảng 50 - 60 kg gương sen mỗi ngày, còn trung bình từ 15 – 20 kg, giá bán lẻ từ 18.000 – 20.000 đồng/kg.

Có cùng ý kiến như ông Cao Văn Bơ, ông Liệt cho rằng: “Sen rất khi ít bệnh, nếu có bệnh, chỉ xịt ít thuốc trừ sâu thì khỏi ngay. Còn muốn sen tươi tốt, mau phát triển, tôi bón phân nửa tháng/lần. Tôi thấy trồng sen lời gấp 2 - 3 lần lúa, mà không cực nhọc chăm sóc nữa, chỉ cực lúc thu hoạch gương thôi, vì ngày nào cũng có gương sen bán, thu được tiền lai rai xài hoài”.

Theo An Giang Online