Nhiều điều kiện phát triển công nghiệp

Cập nhật, 15:18, Thứ Tư, 22/06/2016 (GMT+7)

Từ một số dự án công trình trọng điểm- với dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế, đặc biệt là việc tạo điều kiện tốt nhất của chính quyền, Mang Thít hứa hẹn sẽ là địa phương “hấp dẫn” cho nhà đầu tư…

Nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn của huyện đang dần phục hồi (ảnh minh họa).
Nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn của huyện đang dần phục hồi (ảnh minh họa).

Tận dụng lợi thế “2 mặt tiền”

Dọc tuyến Đường tỉnh 902 khoảng hơn 1 năm trở lại đây, người dân đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp mới mọc lên, nhiều doanh nghiệp cũ mà trước đó tưởng như “chết lâm sàng” đã kịp trở mình.

Mang Thít xác định một số ngành công nghiệp chủ lực như gạch gốm, đóng tàu, may mặc,… và thực tế cho thấy, đã có những bước phát triển khá.

Ngành công nghiệp gạch gốm được hồi sinh khi các đề tài ứng dụng lò nung liên hoàn của tỉnh được áp dụng, nhiều cơ sở hoạt động trở lại và bước đầu thu nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Nói về ngành công nghiệp đóng tàu phục hồi và phát triển mạnh trong thời gian gần đây, ông Nguyễn Văn Diên- Chủ tịch UBND huyện cho biết, hiện có 8 cơ sở. Các cơ sở đã đi vào sản xuất một cách chuyên nghiệp, cùng nhau phát triển chứ không manh mún, cạnh tranh thiếu lành mạnh như trước…

Hầu hết các doanh nghiệp, nhà đầu tư các ngành công nghiệp chủ lực đều tập trung ở dọc tuyến Đường tỉnh 902- Tuyến công nghiệp Cổ Chiên. Theo Ban quản lý Các khu công nghiệp tỉnh thì Tuyến công nghiệp Cổ Chiên (khu VI) đã có 5 nhà đầu tư đăng ký thuê đất, với số vốn đầu tư trên 1.394 tỷ đồng và 7,4 triệu USD.

Với lợi thế “2 mặt tiền”, Tuyến công nghiệp Cổ Chiên hiện có nhiều nhà đầu tư đến tham khảo các địa điểm và chủ trương của huyện cũng là sẽ tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư đến sản xuất.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND huyện cũng cho biết, huyện Mang Thít đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp, hiện Đường tỉnh 902 đang được đầu tư thi công, và nếu không có gì thay đổi, năm 2016 sẽ khởi công cầu Quới An nối liền Mang Thít- Vũng Liêm, tạo nhiều điều kiện thuận lợi để Tuyến công nghiệp Cổ Chiên qua địa bàn huyện phát huy tối đa thế mạnh. Bằng chứng là Mang Thít đang đón những luồng gió mới từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở các ngành da- thuộc da, gạch không nung, công nghiệp chế biến,.. phù hợp với điều kiện địa phương.

Tạo cái “cần” cho nhà đầu tư

Để phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu phát triển mạnh và bền vững, hiện cũng đã có nhiều cơ sở mong muốn sử dụng cảng An Phước (xã An Phước) làm trạm trung chuyển, điều tiết nguyên liệu để có cơ sở hạ giá thành, tăng sức cạnh tranh.

Chủ tịch Nguyễn Văn Diên cho biết huyện cũng đã ghi nhận có ý kiến đề xuất với tỉnh. Trong khi đó, các nhà đầu tư mới thuộc các ngành như: da- thuộc da, gạch không nung, chế biến… huyện cũng đã tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư triển khai dự án.

Một chủ doanh nghiệp sản xuất may mặc trên địa bàn cho rằng, để phát triển một số ngành công nghiệp, trước hết phải có quỹ đất sạch và công nhân lành nghề, tại chỗ cho doanh nghiệp.

Công nhân may mặc hiện nay làm việc chưa đạt hiệu quả cao, phải đào tạo lại và thường hay bỏ việc, ít nhiều gây ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp…- chủ doanh nghiệp cho biết.

Nói về vấn đề này, Chủ tịch Nguyễn Văn Diên khẳng định, huyện sẽ tạo mọi điều kiện để có nguồn lao động ổn định, lâu dài. Nếu doanh nghiệp cam kết với người lao động đúng theo Luật Lao động thì việc tìm nguồn lao động là chuyện không khó…

Để quyết tâm đưa ngành công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh, ngay từ đầu năm, lãnh đạo huyện cũng đã đi gặp mặt, trao đổi với doanh nghiệp: “Mình phải lắng nghe để hiểu doanh nghiệp cần gì, từ đó có những chính sách, giải pháp phù hợp để phát triển ngành công nghiệp ở địa phương…”.

Cần tạo nhiều điều kiện để thu hút đầu tư, nhất là quỹ đất sạch và lao động lành nghề (ảnh minh họa)
Cần tạo nhiều điều kiện để thu hút đầu tư, nhất là quỹ đất sạch và lao động lành nghề (ảnh minh họa)

Trong thời gian tới, huyện sẽ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp.

Đồng thời, phát huy hiệu quả Tuyến công nghiệp Cổ Chiên, cảng An Phước; chủ động phối hợp với các sở, ngành tỉnh kêu gọi đầu tư các khu- cụm công nghiệp được quy hoạch: Khu công nghiệp An Định (xã An Phước), Cụm công nghiệp ấp Ba và ấp Nhất B (xã Chánh Hội)...

Chủ tịch UBND huyện- Nguyễn Văn Diên cho biết, cả nhiệm kỳ (2015- 2020) đã đặt ra mục tiêu là giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp tăng 34,4%. Từ những dấu hiệu phục hồi các ngành công nghiệp chủ lực, huyện đã và đang có nhiều doanh nghiệp vào tham khảo, đặt vấn đề đầu tư, cho thấy mức tăng này là khả thi.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY