Doanh nghiệp "đặt hàng" hợp tác

Cập nhật, 08:10, Thứ Năm, 17/12/2015 (GMT+7)

 

Các doanh nghiệp trao đổi thông tin trực tiếp để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.
Các doanh nghiệp trao đổi thông tin trực tiếp để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Thông qua các buổi kết nối doanh nghiệp (DN) được tổ chức gần đây, nhiều DN của tỉnh đã trao đổi trực tiếp với các đối tác nước ngoài. Qua đó, triển vọng hợp tác mở ra với lời “đặt hàng” cụ thể từ phía DN.

Trao đổi thông tin trực tiếp 2 chiều

Mới đây, đoàn DN Hàn Quốc có buổi làm việc tại Vĩnh Long nhằm tìm kiếm cơ hội trao đổi, hợp tác đầu tư, trực tiếp đầu tư, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực nông nghiệp, nông cụ, xây dựng và năng lượng.

Theo đó, một số công nghệ hiện đại được các DN Hàn Quốc giới thiệu như: sản phẩm ống nối thép, vải chống thấm nước bằng công nghệ nano, công nghệ sấy khô trong đóng gói bao bì nông sản, sản phẩm co giãn trong xây dựng cầu đường, máy phát điện sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời, xe điện phục vụ trong nông nghiệp, công nghệ xử lý nước, sơn cách nhiệt thân thiện môi trường.

Những công nghệ mới của đối tác đã thu hút được sự quan tâm của các DN tỉnh nhà. DN 2 bên đã có những trao đổi thông tin riêng và tâm đắc với những cơ hội hợp tác ở nhiều lĩnh vực.

Ông Nguyễn Trọng Long- Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Vĩnh Long quan tâm đến công nghệ nối ống thép của Hàn Quốc bởi công nghệ này tiết kiệm được thép nối và nhân công. Nếu công nghệ này có giá bán hợp lý thì việc sử dụng là khả quan. Ông Nguyễn Trọng Long cũng đặt vấn đề về khả năng hợp tác sản xuất, phân phối, tiêu thụ sản phẩm.

Ông Trần Hữu Liêm- Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Quân Mêkông- chủ đầu tư Khu công nghiệp Bình Minh mở ngõ khả năng hợp tác đầu tư theo hình thức Hoàng Quân Mêkông đầu tư nhà xưởng, đối tác Hàn Quốc đầu tư thiết bị công nghệ để hợp tác kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thành- Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phước Thành IV cho biết: DN tìm hiểu để đầu tư công nghệ chế biến bột gạo, bột khoai lang để tận dụng tốt nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương qua đó, ông Nguyễn Văn Thành cũng đã “đặt hàng” với đối tác Hàn Quốc trong việc hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ này trong tương lai.

Đại diện Hiệp hội Xúc tiến phát minh Hàn Quốc ông Kim Sang Beom đánh giá cao khả năng hợp tác của DN 2 nước cũng như những điều kiện, ưu đãi đầu tư từ Vĩnh Long.

Tuy nhiên, ông Kim Sang Beom thông tin rằng nhiều DN Hàn Quốc quan tâm đến khả năng lưu thông hàng hóa trong xuất khẩu như điều kiện hạ tầng giao thông, cảng,… Đây luôn là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư đắn đo, cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định có đầu tư hay không.

Tiềm năng hợp tác rộng mở

Về giải đáp mối quan tâm của các đối tác về điều kiện lưu thông hàng hóa xuất khẩu, ông Phạm Thành Khôn- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: DN đầu tư tại Vĩnh Long có thể vận chuyển hàng tại 3 cảng.

Đó là cảng tại Khu công nghiệp Bình Minh với năng lực cập cảng 7.000 tấn, cảng Vĩnh Thái năng lực 3.500 tấn và cảng Cái Cui (Cần Thơ) năng lực từ 20.000- 25.000 tấn, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu của DN xuất khẩu.

Đối với những ngành hàng vừa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu, Vĩnh Long khuyến khích hình thức hợp tác sản xuất.

Nếu việc hợp tác này ứng dụng công nghệ mới đặc biệt phục vụ sản xuất nông nghiệp thì bên cạnh những chính sách ưu đãi đầu tư, DN còn được hỗ trợ chi phí để ứng dụng công nghệ. Ngoài ra, Vĩnh Long cũng là tỉnh có dự án đường cao tốc đi ngang qua trong tương lai, đây cũng là điều kiện tốt để DN xem xét đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chương trình xúc tiến đầu tư của tỉnh cũng đưa ra đánh giá: Hiện Hàn Quốc đang đẩy mạnh phát triển các ngành công nghệ cao như hạt nhân, điện tử, tin học, sinh học, vật liệu mới, năng lượng mới, công nghệ xanh- sạch… và đi đầu thực hiện mô hình mới về tăng trưởng qua chiến lược phát triển xanh.

Xu thế đầu tư của DN Hàn Quốc hiện nay chủ yếu hướng vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, cơ sở hạ tầng, năng lượng, xây dựng, dịch vụ,...

Tại Vĩnh Long, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài đứng thứ 3, hiện có 3 dự án đầu tư đang hoạt động kinh doanh có hiệu quả với tổng vốn đăng ký khoảng 8,5 triệu USD.

Trong số các nhà đầu tư Hàn Quốc tại Vĩnh Long có 1 chi nhánh của Công ty TNHH CJ Vina Agri thuộc Tập đoàn Cheil Jedang của Hàn Quốc. Đây là tập đoàn lớn hoạt động trên toàn thế giới. Thông qua Công ty TNHH CJ Vina Agri, đây sẽ là kênh thông tin giúp các nhà đầu tư Hàn Quốc nắm bắt các thông tin về môi trường đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long, qua đó sẽ là cầu nối cho Vĩnh Long liên hệ đầu mối hỗ trợ trong việc tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư sang Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc với đoàn DN Hàn Quốc, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh-ông Nguyễn Văn Thanh- cho rằng: Vĩnh Long luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN Hàn Quốc đầu tư cũng như hợp tác với các DN của tỉnh với nhiều hình thức như mua bán các sản phẩm công nghệ, chuyển giao kỹ thuật, hợp tác đầu tư, trực tiếp đầu tư.

Ngoài chính sách chung của Nhà nước thì Vĩnh Long cũng có những chính sách đặc thù liên quan đến các công nghệ thân thiện môi trường, phát triển nông nghiệp nông thôn, tiêu thụ nông sản,… Thủ tục sẽ được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện để DN an tâm đầu tư.

Bài, ảnh: LÊ SƠN