Dấu ấn những công trình trọng điểm

Cập nhật, 06:42, Thứ Năm, 03/12/2015 (GMT+7)

Điện- nhu cầu bức thiết cho sản xuất, dân sinh đã và đang có những bước đầu tư hoàn thiện. Nỗ lực của ngành điện với những công trình điện hoàn thành đã tạo nên dấu ấn quan trọng và ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Lưới điện quốc gia ngày càng vươn xa. Ảnh: VINH HIỂN
Lưới điện quốc gia ngày càng vươn xa. Ảnh: VINH HIỂN

Ngày 1/12, Công ty Điện lực Vĩnh Long hoàn thành đóng điện trạm biến áp 110kV Phước Hòa (Khu công nghiệp Hòa Phú).

Công trình do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam làm chủ đầu tư với đường dây đấu nối dài 5,4km, công suất lắp đặt 1x40MVA, phạm vi cấp điện Khu công nghiệp Hòa Phú và một phần khu vực TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, 2 huyện Long Hồ và Tam Bình. Tổng mức đầu tư công trình là 56,3 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để đồng bộ với trạm biến áp này để cấp điện cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp và của tỉnh thì Công ty Điện lực Vĩnh Long cũng đã đầu tư các lộ ra 22kV, xây dựng mới và cải tạo trên 36,5km dây trung thế, kết vòng liên lạc công suất giữa các trạm 110kV TP Vĩnh Long, TX Bình Minh và huyện Vũng Liêm, với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Phước Năng- Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Long, cho biết: Công trình trạm biến áp 110 Phước Hòa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, đảm bảo cấp điện cho Khu công nghiệp Hòa Phú, đáp ứng nhu cầu điện cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh được tốt hơn.

Đồng thời đảm bảo cung cấp điện sinh hoạt cho các hộ dân lân cận. Công trình đưa vào vận hành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Cũng theo Công ty Điện lực Vĩnh Long, dự kiến trong năm 2016, đường dây 110kV Bình Minh- Hòa Phú sẽ được xây dựng với chiều dài 21,8km, vốn đầu tư 83,7 tỷ đồng.

Dấu ấn gần đây là dự án nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn đã được hoàn thành. Dự án được triển khai tại 92 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh, cấp điện cho khoảng 7.000 hộ dân nông thôn thông qua điện kế chính.

Tổng mức đầu tư là 123,799 tỷ đồng. Dự án hoàn thành góp phần cải tạo và phát triển lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và có chất lượng cho phát triển sản xuất ở các khu vực nông thôn, đồng thời xóa tình trạng sử dụng điện câu đuôi ở vùng nông thôn.

Ông Trần Văn Hải- Trưởng ấp An Long (xã An Bình- Long Hồ), cho biết ấp An Long có 74 hộ dân được sử dụng điện trong phạm vi của dự án này, nâng tổng số hộ trong ấp được sử dụng lên 100%.

Theo ông Trần Trung Hiếu- Chủ nhiệm HTX Chế biến cây lác xã Trung Thành Đông- Vũng Liêm: Có điện, HTX đã trang bị máy xe sợi. Nếu xe sợi bằng phương pháp thủ công, mỗi người làm tích cực cũng chỉ đạt 10kg sợi/ngày và thu nhập 50.000 đ/người. Khi làm bằng máy, mỗi người làm được 20kg sợi và thu nhập 100.000 đ/ngày.

Việc xe sợi bằng máy không chỉ giúp nâng cao năng suất mà chất lượng sản phẩm cũng được nâng cao và ổn định hơn. Ngoài các thành viên trực tiếp của HTX được nâng cao thu nhập, việc sử dụng điện trong sản xuất còn giúp tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho khoảng 200 lao động tại địa phương.

Nếu năm 2014, một số xã khu vực huyện Bình Tân vẫn còn nhiều hộ sử dụng điện theo hình thức câu đuôi, câu kéo điện không an toàn ở xa đường trục hạ thế nên phải chấp nhận việc câu điện phụ các hộ lân cận khác, giá điện cao lại không an toàn do đường dây xa và không đảm bảo chất lượng điện áp.

Vào thời điểm này, có nhiều xã chưa đạt tiêu chí số 4 về điện như Tân Hưng, Tân An Thạnh, Tân Thành, Thành Trung, Nguyễn Văn Thảnh…

Lưới điện ngày càng được nâng cấp, mở rộng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.
Lưới điện ngày càng được nâng cấp, mở rộng đáp ứng tốt hơn nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Sau khi dự án nâng cao hiệu quả năng lượng nông thôn hoàn thành đã mang điện đến các khu vực vùng sâu, vùng xa trước đây chưa có điện để cung cấp điện trực tiếp đến từng hộ dân.

Riêng Điện lực Bình Tân đã triển khai thi công 28,5km đường dây trung thế, 25,3km đường dây hạ thế, 18 trạm biến áp dung lượng 462,5kVA để cung cấp điện cho 580 hộ dân trên địa bàn 11 xã của huyện trước đây chưa có điện.

Trong năm 2015, Công ty Điện lực Vĩnh Long thực hiện một số công trình sửa chữa lớn các đường dây trung- hạ thế và trạm biến áp khu vực TP Vĩnh Long, Tam Bình, Vũng Liêm 14,8 tỷ đồng. Các công trình trên có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp điện sản xuất, sinh hoạt cho người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh nhà.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã thực hiện công tác tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán điện trực tiếp cho khoảng hơn 13.000 hộ dân trên địa bàn.

Trạm biến áp 110kV Phước Hòa hoàn thành cấp điện cho Khu công nghiệp Hòa Phú và một phần khu vực TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, 2 huyện Long Hồ và Tam Bình. Ảnh: THANH LIÊM
Trạm biến áp 110kV Phước Hòa hoàn thành cấp điện cho Khu công nghiệp Hòa Phú và một phần khu vực TP Vĩnh Long, TX Bình Minh, 2 huyện Long Hồ và Tam Bình. Ảnh: THANH LIÊM

Một trong những công trình quan trọng góp phần cung cấp điện cho hơn 11.000 hộ dân ở 4 xã cù lao huyện Long Hồ là công trình tuyến cáp điện ngầm 22kV được nối từ khu vực Phường 5 (TP Vĩnh Long) qua xã An Bình ( Long Hồ), có tổng chiều dài gần 700m.

Trong đó, có 650m ngầm dưới lòng sông Cổ Chiên đưa vào vận hành thành công. Đây là tuyến cáp điện ngầm đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long nhằm thực hiện mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về 4 xã vùng nông thôn của huyện Long Hồ góp phần phát triển kinh tế- xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Những nỗ lực trong việc đầu tư phát triển lưới điện đã góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu cho sản xuất và dân sinh.

THANH LIÊM