Xe khách đảm bảo nhu cầu đi lại trong dịp lễ

Cập nhật, 09:28, Thứ Bảy, 27/04/2024 (GMT+7)

(VLO) Dịp lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, dự báo nhu cầu di chuyển, du lịch của người dân sẽ tăng mạnh. Nhiều hãng xe đã lên kế hoạch tăng chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân.

Theo Sở GT-VT, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp lễ 30/4, 1/5, Sở GT-VT có ý kiến về thời gian và mức phụ thu chiều xe chạy rỗng đối với tuyến cố định trong dịp lễ. Cụ thể, thời gian thực hiện phụ thu tuyến Vĩnh Long-TP Hồ Chí Minh từ ngày 27/4 - 1/5.

Theo đó, tỷ lệ phụ thu chiều xe chạy rỗng không được vượt quá 40%. Tuy nhiên, cũng khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vận tải không phụ thu hoặc phụ thu thấp hơn mức tối đa để hỗ trợ nhu cầu đi lại của người dân. Không áp dụng phụ thu đối với tuyến nội tỉnh.

Nếu các đơn vị chạy đủ tài (đăng ký với bến xe) mà hành khách vẫn ứ đọng thì báo cáo Sở GT-VT để ra quyết định điều xe giải tỏa khách và số phương tiện giải tỏa khách sẽ được hưởng phụ thu 40% để bù đắp chi phí chiều xe chạy rỗng.

Theo đó, một số nhà xe trong tỉnh cũng đã thông báo tăng giá vé phụ thu, đồng thời, tăng chuyến để phục vụ nhu cầu đi lại của khách hàng.

Ông Lê Đắc Tài- Chủ xe DNTN Kim Mã cho hay: Dịp lễ năm nay, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao, cao điểm là từ chiều 26/4 và ngày 1/5, đa số hành khách sẽ đặt vé đi 1 chiều. Nhà xe đã tăng chuyến để phục vụ hành khách, đồng thời, tăng giá vé 40% để phụ thu bù chiều rỗng.

Nhiều hãng xe khách tăng chuyến, tăng giá vé dịp lễ.
Nhiều hãng xe khách tăng chuyến, tăng giá vé dịp lễ.

Bên cạnh thực hiện bảo dưỡng xe theo định kỳ, đảm bảo an toàn cho hành khách, nhà xe cũng tăng cường xe để phục vụ hành khách. Cụ thể, nhà xe có 30 chiếc xe với khoảng 45 tài xế để đổi tài, đảm bảo sức khỏe cho tài xế và đúng thời gian theo quy định.

“Năm nay, nhờ có thêm tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nên hy vọng sẽ giảm bớt tình kẹt xe. Dự báo lượng khách năm nay sẽ tăng khoảng 20%, tùy thuộc vào lượng khách trong thời điểm nghỉ lễ, chúng tôi sẽ có những phương án tăng chuyến, tăng tần suất quay đầu xe để kịp thời đưa rước khách, không để xảy ra tình trạng khách phải đợi lâu”- ông Tài cho biết thêm.

Theo đại diện nhà xe Phú Vĩnh Long, dịp lễ này, nhà xe đã chuẩn bị, đảm bảo tốt, đầy đủ phương tiện cho người dân đi lại. Trong trường hợp hành khách tăng đột biến, nhà xe cũng đã có những phương án cụ thể để đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân.

Ông Lê Tấn Khải- Trưởng Chi nhánh Vĩnh Long (Công ty CP xe khách Phương Trang FUTA Bus Lines) cũng cho biết: “Dự báo lượng khách trong dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay sẽ tăng khoảng 60% so với ngày thường. Từ chiều 25/4, đã có nhiều hành khách đặt chuyến từ TP Hồ Chí Minh - Vĩnh Long và đặt sớm tuyến đi từ Vĩnh Long - TP Hồ Chí Minh.

Công ty cũng đã thực hiện tăng chuyến để đảm bảo vận chuyển hết hành khách về quê đón lễ. Bên cạnh đó, công ty cũng vừa đưa vào khai thác 2 tuyến xe buýt Vĩnh Long - Cần Thơ, Vũng Liêm - Cần Thơ, góp phần đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Song song các tuyến xe khách cố định thì xe hợp đồng cũng tăng lượng khách hơn so với ngày thường. Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (TT Cái Nhum, huyện Mang Thít) cho biết: “Tôi có 5 xe hợp đồng, hiện đã kín lịch chở khách trong dịp lễ”.

Tuy nhiên, theo nhiều chủ hãng xe, dự đoán, lượng khách đặt vé năm nay giảm nhiều so với những năm trước. Nếu như thời điểm này năm trước có tình trạng “cháy vé” trong những ngày cao điểm thì năm nay vẫn còn vé khá nhiều. Nguyên nhân là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân cũng hạn chế đi lại, đồng thời, càng có nhiều dịch vụ vận chuyển hành khách như xe hợp đồng, xe tự lái…

Dịp lễ năm nay, người dân cũng mong muốn ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định.

Bài, ảnh: THẢO LY- THẢO TIÊN