Chợ, cơ sở ăn uống

Chủ động, không lơ là phòng chống dịch

Cập nhật, 05:27, Thứ Sáu, 25/06/2021 (GMT+7)

 

Đoàn kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.
Đoàn kiểm tra tuyên truyền, nhắc nhở chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

(VLO) Là những nơi tập trung đông người, tiểm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm SARS-CoV-2, nên để ngăn chặn tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, tại chợ, các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, công tác phòng dịch bệnh cần được thực hiện nghiêm túc, không được chủ quan.

Chủ động phòng chống dịch bệnh

Theo ghi nhận của phóng viên, từ khi dịch COVID- 19 bùng phát trở lại, không ít cơ sở kinh doanh, quán ăn, quán cà phê trên địa bàn tỉnh đã đóng cửa, tạm ngưng hoạt động. Bên cạnh đó, những cơ sở còn hoạt động cũng đã thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, nhiều nơi đã có bố trí nước sát khuẩn tay nhanh, kê ghế ngồi cho khách đảm bảo giữ khoảng cách.

Nhân viên, người phục vụ tuân thủ tốt việc đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi tiếp xúc nhiều người hàng ngày trong khu vực làm việc.

Anh Phan Văn Lộc- chủ quán cà phê 9H20 (Phường 4- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tuy dịch bệnh xảy ra, ảnh hưởng đến việc kinh doanh nhưng tôi vẫn duy trì mở quán để nhân viên có thu nhập trong khi dịch bệnh xảy ra.

Bản thân tôi cũng nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh nên luôn tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và tuyên truyền đến nhân viên của quán, nhắc nhở nhân viên khử khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách để đảm bảo an toàn cho khách hàng lẫn nhân viên”.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Thắng- chủ một cửa hàng kinh doanh tại Phường 4 (TP Vĩnh Long)- cũng cho hay: “Dịch bệnh nhưng tôi cũng mở cửa để có thêm doanh thu.

Để đảm bảo an toàn, tôi có bố trí nước sát khuẩn ở cửa ra vào, treo biển yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang mới vào cửa hàng, đo thân nhiệt cho khách hàng đến mua sắm,…”

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi chưa thực sự ý thức chủ động trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Vẫn còn tình trạng khách hàng đến ăn, uống không sát khuẩn tay nhanh, không ngồi giãn cách; chủ quán, nhân viên phục vụ không đeo khẩu trang, không bố trí nước sát khuẩn,…

Tại một quán cơm trên đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4- TP Vĩnh Long), tập trung gần 20 người trong quán. Chủ tiệm, người phụ bán tuy có đeo khẩu trang nhưng một số người đeo không đúng cách, khẩu trang không che mũi; hoặc nhân viên bỏ khẩu trang để nói chuyện với nhau,…

Ông Đỗ Văn Pha- quyền Chánh thanh tra Sở Công thương- cho biết: Sở đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh.

Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tùy theo mức độ mà đoàn kiểm tra nhắc nhở hoặc lập biên bản vi phạm hành chính và xử lý theo thẩm quyền. Trường hợp các vụ việc vi phạm không thuộc hoặc vượt thẩm quyền thì chuyển cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Theo ông Đỗ Văn Pha, qua kiểm tra, đa số các cơ sở chấp hành tốt, tuy nhiên vẫn còn một số quán ăn chưa thực hiện tốt việc giãn cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn,... Đoàn kiểm tra đã tiến hành nhắc nhở, đồng thời hướng dẫn chủ cơ sở cài đặt ứng dụng Bluezone.

Ông Nguyễn Phan Hùng Dũng- chuyên viên thanh tra Sở Y tế, thành viên đoàn kiểm tra- cho rằng mỗi người dân cần tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành y tế, trong đó thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang- khử khuẩn- khoảng cách- không tập trung- khai báo y tế). Đây là biện pháp dễ thực hiện, không tốn kém nhưng là biện pháp quan trọng, cần thiết trong phòng chống dịch COVID-19.

Chợ siết chặt quản lý giao thương liên quan đến vùng dịch

Bên cạnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thì công tác phòng chống dịch bệnh tại các chợ cũng được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, nhất là tại chợ Vĩnh Long- chợ đầu mối trung tâm, nơi tập trung rất đông người từ nhiều nơi đến mua bán, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Tố Quyên- Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Long-cho biết: Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, chợ cũng đã chủ động và tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại chợ Vĩnh Long.

Vẫn còn một số người dân đeo khẩu trang mang tính chất đối phó.
Vẫn còn một số người dân đeo khẩu trang mang tính chất đối phó.

Cụ thể, chợ đã thành lập tổ tuyên truyền kiểm tra, truy vết trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Bên cạnh việc kiểm tra các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại chợ đối với các tiểu thương, người dân ra vào chợ, Ban quản lý chợ cũng tăng cường kiểm tra, rà soát ngày đêm 24/24 đối với các trường hợp giao thương qua- lại từ Cái Bè, Cai Lậy (Tiền Giang) và các địa phương lân cận, như: kiểm tra khai báo y tế người mua bán từ Tiền Giang qua chợ Vĩnh Long lấy hàng, mua bán vào buổi tối, khuya và ngược lại từ Vĩnh Long qua Tiền Giang mua bán.

Ghi nhận tại chợ Vĩnh Long, đa số tiểu thương, người dân đã có ý thức chấp hành tốt việc đeo khẩu trang, khuyến khích người mua đứng giãn cách,…

Tuy nhiên, cũng còn một số người đeo khẩu trang cho có, khi thấy đoàn kiểm tra đến thì kéo khẩu trang lên bán, khi đoàn đi qua thì lại kéo xuống. Đoàn kiểm tra cũng tiến hành nhắc nhở các trường hợp thực hiện chưa đúng, đồng thời có tổ kiểm tra giám sát trên camera trong khu vực chợ. Tiểu thương, người dân nào không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng sẽ nhắc nhở kịp thời.

Theo ngành chức năng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, việc hạn chế các sự kiện, hoạt động tụ tập đông người, tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch và ý thức của người dân cực kỳ quan trọng trong ngăn chặn dịch bệnh lây lan, bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Tố Quyên- Trưởng Ban quản lý chợ Vĩnh Long, đa số những người từ Tiền Giang và các địa phương khác đến giao thương chủ yếu di chuyển bằng xe máy, lượng người đến giao thương tại chợ rất nhiều, gây không ít khó khăn cho việc kiểm tra, kiểm soát người dân ra vào chợ trong khi chốt kiểm soát phòng chống dịch chỉ chủ yếu kiểm tra ô tô. “Mong muốn ngành chức năng lập chốt kiểm soát phòng chống dịch có phân luồng kiểm tra dành cho xe máy để kiểm soát người dân ra vào địa bàn thành phố chặt chẽ hơn”- bà Nguyễn Thị Tố Quyên đề nghị.

Bài, ảnh: TRÀ MY