Doanh nghiệp khẩn trương ổn định sản xuất

Cập nhật, 05:58, Thứ Năm, 11/03/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp (KCN), 100% doanh nghiệp (DN) trong các khu- tuyến CN đã trở lại làm việc ổn định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tỷ lệ lao động trở lại làm việc rất cao và nhiều DN có nhu cầu tuyển dụng lớn.

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã khẩn trưởng ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.
Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh đã khẩn trưởng ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ổn định sản xuất sau tết

Theo ông Nguyễn Hữu Phúc- Phó Trưởng Ban Quản lý Các KCN, sau kỳ nghỉ tết, các DN đã trở lại hoạt động ổn định, nhiều DN có lao động trở lại làm việc đạt tỷ lệ cao, tình trạng “nhảy việc” ít xảy ra.

“Các DN đã tổ chức hoạt động sản xuất với tinh thần khẩn trương, tích cực. Công tác phòng chống dịch COVID-19 của các DN được thực hiện tốt”- ông cho biết.

Đến ngày 22/2/2021, 100% DN đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tại 2 KCN (Hòa Phú, Bình Minh) và tuyến CN Cổ Chiên (khu IV) hiện có 32 DN đang hoạt động (14 DN trong nước và 18 DN có vốn đầu tư nước ngoài- FDI) với 41.574 lao động trước tết.

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số lao động trở lại làm việc là 38.668 người, chiếm 93,01%, số lao động vắng mặt: 2.906 người, chiếm 6,99%.

Theo ông Nguyễn Công Trường- Trưởng Phòng Quản lý DN- Lao động và Môi trường, nếu tính số lao động chưa trở lại làm việc thì nghỉ thai sản là 720 người, vắng có phép (ốm, việc riêng) 1.447 người, vắng không phép 660 người; thì số nghỉ việc sau tết ghi nhận chỉ 67 người là không đáng kể so với tổng số lao động trở lại làm việc.

Đây là tín hiệu tích cực đầu năm và nỗ lực của các DN qua việc thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với người lao động. Mặc dù ảnh hưởng dịch COVID-19, các DN đều thực hiện chính sách tiền thưởng tết cho người lao động và nhiều hình thức hỗ trợ thiết thực như tặng quà tết, phiếu mua hàng, lì xì, hỗ trợ tiền tàu xe…

Trong tết, các DN tổ chức nghỉ tết, trực tết theo đúng kế hoạch; tình hình an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp cơ bản ổn định…

Bên cạnh lao động trở lại làm việc với tỷ lệ cao, DN khẩn trương ổn định hoạt động sau tết, theo Ban Quản lý Các KCN nhu cầu tuyển dụng lao động phục vụ cho việc mở rộng sản xuất kinh doanh của các DN cũng rất lớn. Dự báo số lượng lao động cần tuyển dụng của các DN đầu năm 2021 là 8.765 lao động.

Trong đó, Công ty TNHH Tỷ Xuân cần tuyển dụng 2.000 lao động, Công ty TNHH May mặc Leader (Việt Nam) 1.500 lao động, Công ty CP Dệt may Thành Công 1.000 lao động, Công ty TNHH Kyungchin Việt Nam 1.000 lao động, Công ty TNHH Tỷ Bách 2.000 lao động… chủ yếu lao động phổ thông.

Chủ động thích nghi trong tình hình mới

Một góc Khu công nghiệp Hòa Phú.
Một góc Khu công nghiệp Hòa Phú.

Công tác thu hút đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh, việc làm của DN và người lao động khu- tuyến CN trong 2 tháng đầu năm 2021, theo Ban Quản lý Các KCN là cơ bản ổn định. Giá trị sản xuất CN trên 2.416 tỷ đồng, tăng 21,25% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 18,12% so kế hoạch 2021.

Tổng doanh thu cũng có mức tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm 2020 với trên 3.479. Riêng trong tháng 2, sản phẩm sản xuất tăng so với tháng 1/2021 như: mì, phở tăng 14,67%; giấy cartin tăng 14,59%; quần áo các loại tăng 20,63%; sản phẩm từ nguyên liệu gỗ tăng 30,90%; thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản tăng 1,27%...

Cùng với việc tích cực hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, Ban Quản lý Các KCN tổng hợp danh sách các nhà quản lý, chuyên gia, lao động kỹ thuật nước ngoài có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc; phối hợp cơ quan chức năng hướng dẫn, giám sát người nước ngoài đã hoàn thành cách ly tập trung trở về làm việc trong KCN. Đồng thời triển khai đầy đủ hướng dẫn của BCĐ về hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19…

Ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết so với năm ngoái (do tác động của dịch COVID-19) hoạt động của DN gặp nhiều khó khăn do không nhập được nguyên liệu, hợp đồng xuất khẩu bị hủy… thì “năm nay tình hình hoạt động của DN khởi sắc, sản xuất ổn định hơn và dần thích nghi với điều kiện mới”- ông nói.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Công Trường cho rằng một số DN có nhu cầu tuyển dụng mới và tuyển bù đắp số lượng lao động không trở lại làm việc. Trong đó, một số DN mới đi vào hoạt động cần tuyển đủ số lao động các dây chuyền sản xuất, bên cạnh một số DN mở rộng nhà xưởng, tăng công suất.

“Nhiều DN cũng đã thích ứng tốt hơn với tình hình dịch COVID-19, chủ động tìm nguồn hàng, chuyển đổi sản xuất. Chẳng hạn, Công ty Leader, Thành Công… chuyên may mặc đã chuyển một phần sang may khẩu trang”- ông Nguyễn Công Trường cho biết.

Trong tháng 2/2021, Ban Quản lý Các KCN tiếp xúc và làm việc với 2 nhà đầu tư nước ngoài (Nhật Bản và Hàn Quốc), tìm hiểu đầu tư vào KCN Hòa Phú, KCN Bình Minh. Cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư thực hiện dự án in hoa văn trên vải tại KCN Hòa Phú với tổng vốn đầu tư 235.245 USD.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC