Khởi nghiệp từ nguyên liệu xanh

Cập nhật, 06:15, Thứ Năm, 28/01/2021 (GMT+7)

 

Với niềm đam mê, chị Thủy vẫn đang tiếp tục nghiên cứu làm ra nhiều sản phẩm sạch, an toàn từ nguyên liệu xanh.
Với niềm đam mê, chị Thủy vẫn đang tiếp tục nghiên cứu làm ra nhiều sản phẩm sạch, an toàn từ nguyên liệu xanh.

(VLO) Tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào tại địa phương, sau thời gian dài ấp ủ, nghiên cứu, chị Trần Ngọc Thủy- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Nguyên liệu xanh Thủy Tùng (xã Đông Bình- TX Bình Minh) đã tạo ra những sản phẩm thân thiện với môi trường có lợi cho sức khỏe người dùng từ những nguyên liệu thiên nhiên, gần gũi, như: bồ hòn, quế, vỏ chanh, gừng, bồ kết, sả,….

Với vợ chồng chị Thủy, đó không chỉ đơn thuần là khởi nghiệp mà chị còn mong muốn lan tỏa lối sống xanh, lành mạnh, an toàn đến mọi người.

Từ niềm đam mê nghề làm đẹp an toàn

Chia sẻ về con đường khởi nghiệp mà chị Thủy cho là “cơ duyên”, chị Thủy cho hay: 15 năm kinh nghiệm làm việc tại Công ty CP Dược Hậu Giang đã tạo nền tảng vững chắc cho chị Thủy bước vào con đường khởi nghiệp.

Có sẵn chuyên môn dược sĩ, lại thêm lòng đam mê nghiên cứu, tìm tòi làm ra những sản phẩm an toàn, sạch từ những nguyên liệu thiên nhiên nên chị Thủy mạnh dạn bắt tay vào làm.

“Tôi có một tính ngộ là nhìn cây cỏ cũng nghĩ liền phải tận dụng để làm ra sản phẩm. Bên cạnh đó, tôi mong muốn nâng cao giá trị cho sản phẩm, sẽ phần nào giúp đỡ được người nông dân thêm thu nhập từ những nguyên liệu tưởng chừng như bỏ đi”- chị Thủy vui vẻ nói.

Chỉ từ những nguyên liệu tự nhiên, cây nhà lá vườn, gần gũi, vợ chồng chị Thủy đã nghiên cứu nhiều sản phẩm “xanh” với 3 dòng: thực phẩm, mỹ phẩm, tinh dầu, cụ thể như: nước rửa chén bồ hòn; tinh dầu mọc tóc từ vỏ bưởi, dầu dừa; serum đen tóc từ đậu đen, cỏ mần trầu, cỏ mực; tinh dầu xịt phòng từ sả, chanh, vỏ quế, bạch chanh; dầu gội từ bồ kết, hương nhu tía, gừng…

Cũng cùng chung suy nghĩ: mong muốn làm đẹp cho nhiều người bằng nguyên liệu xanh, an toàn, anh Đặng Thanh Tùng- chồng chị Thủy- cũng chia sẻ: Khi làm ra sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch sẽ có lợi cho cả 4 bên: nông dân- người sản xuất- doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Nói về nguyên do chọn TX Bình Minh- Vĩnh Long làm nơi sản xuất, anh Tùng cho hay: “Đây là quê ngoại, đồng thời, TX Bình Minh là vùng có nguồn nguyên liệu rất dồi dào nhưng chưa được tận dụng hết nên tôi chọn nơi đây là nơi sản xuất chính, còn trụ sở chính ở quận Bình Thủy- TP Cần Thơ để kinh doanh bán hàng”.

Chia sẻ về khó khăn khi khởi nghiệp, anh Tùng nói khó nhất đó chính là nghề đòi hỏi đầu tư chất xám, trí tuệ, thời gian nghiên cứu rất nhiều và rất lâu mới có thể cho ra sản phẩm. Đồng thời, khâu kiểm nghiệm, kiểm duyệt sản phẩm để đưa ra thị trường cũng là cả một quá trình.

Thêm vào đó có những nguyên liệu phải nhập từ nước ngoài nên tốn nhiều thời gian, chi phí, chẳng hạn như chất tạo bọt dầu gội được chiết xuất từ cơm dừa nhưng ở trong nước chưa chiết xuất được phải nhập khẩu, hay những nguyên liệu cao cấp như nấm linh chi, nhân sâm, tổ yến cũng được lựa chọn khắt khe.

Bên cạnh đó, tuy là những nguyên liệu thiên nhiên gần gũi dễ tìm, song cũng chọn mua nguyên liệu theo mùa, cây nào mùa nấy, có như vậy mới đảm bảo được chất lượng đồng đều.

Theo anh Tùng, tuy dịch COVID-19 cũng có ảnh hưởng khi một số nguyên liệu ngoại khó nhập hơn nhưng lợi thế rất lớn của công ty là sản xuất tại vùng nguyên liệu, có người lao động dồi dào, chịu khó học hỏi, tìm tòi.

Với anh Tùng- chị Thủy, để khởi nghiệp thành công, cần sự đồng lòng, hỗ trợ từ cả vợ lẫn chồng. Chị lo trong, anh lo ngoài, có như vậy mới phát triển bền. Anh lo máy móc thiết bị sản xuất, chị lo nghiên cứu sản phẩm, anh Tùng nói vui: “Chị Thủy như xương sống của công ty, còn anh là bộ não, bổ trợ cho nhau, cùng làm”.

Lan tỏa tinh thần “xanh”

Nhiều sản phẩm của công ty được người tiêu dùng ưa chuộng.
Nhiều sản phẩm của công ty được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không chỉ muốn làm ra những sản phẩm an toàn, sạch mà vợ chồng chị Thủy còn muốn lan tỏa thông điệp xanh đến người tiêu dùng. “Việt Nam có rất nhiều dược liệu quý nhưng rất gần gũi, nếu biết tận dụng và sử dụng đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe”- chị Thủy cho hay.

Theo chị Thủy, khi thành lập, công ty đặt ra tiêu chí hàng đầu là “Gần gũi với thiên nhiên- An toàn cho sức khỏe”, do đó, từng nguyên liệu sử dụng để tạo ra sản phẩm đã được tuyển chọn kỹ lưỡng, không những nguyên liệu chính mà còn cả chất bảo quản cũng hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên.

“Sản phẩm của công ty khi đến được tay người tiêu dùng đều qua quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ, ngay từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, qua dây chuyền sản xuất hiện đại, nhà máy đạt tiêu chuẩn, tất cả đều được cơ quan có thẩm quyền cấp phép”- chị Thủy cho hay.

Còn theo anh Tùng, quay lại sử dụng các sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, gần gũi với môi trường là xu hướng tiêu dùng hiện nay của rất nhiều người. Không chỉ phải ăn sạch, mà sử dụng sản phẩm cũng phải xanh, sạch, chất lượng.

Công ty luôn tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, khép kín để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.
Công ty luôn tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, khép kín để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nhờ có kinh nghiệm trên thương trường nhiều năm nên sản phẩm của công ty có đầu ra ổn định, sản phẩm làm ra hiện có mặt tại nhiều tỉnh- thành và các kênh phân phối hiện đại, các trang bán hàng online như Shoppee, Tiki,…

Trong các dòng sản phẩm thì mặt hàng trà gừng và dầu gội là phổ biến và bán chạy nhất. Hiện trung bình, công ty cung cấp cho thị trường 2.000- 3.000 hộp trà gừng mật ong/tháng, khoảng 1.000 chai dầu gội/ tháng. Càng cận tết sức mua càng tăng hơn.

“Thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục tìm hiểu nhu cầu thị hiếu thị trường để nghiên cứu tìm tòi sản xuất ra các dòng sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Mong muốn càng có nhiều người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm an toàn chất lượng giá cả phải chăng hơn nữa”- chị Thủy cho hay.

Nói về con đường khởi nghiệp ở tuổi hơn 50, anh Tùng cho hay: Tuy có trễ nhưng chưa bao giờ là muộn nếu quyết tâm bắt tay vào làm.

Nếu đã làm thì phải vững tâm, bền chí theo đuổi đến cùng. Nhắn nhủ đến các bạn khởi nghiệp trẻ, anh Tùng cởi mở nói: Bạn trẻ muốn khởi nghiệp phải trang bị đầy đủ kiến thức cho mình, không phải chỉ học trên ghế nhà trường là đủ, mà phải “thực tế”, biết “lăn lộn”, không ngại dấn thân.

Đồng thời, phải biết lắng nghe, có tinh thần cầu thị, không ngừng học hỏi và hơn hết là không nản chí khi gặp khó khăn. Với anh Tùng, chịu thay đổi suy nghĩ sẽ thay đổi được cả cuộc đời.

Ông Nguyễn Thành Liêm- Phó Phòng Kinh tế TX Bình Minh- cho biết: Công ty TNHH 1TV Nguyên liệu xanh Thủy Tùng (xã Đông Bình- TX Bình Minh) thành lập vài năm nay và hoạt động rất bài bản. Các mặt hàng công ty sản xuất không chỉ tận dụng được nguồn nguyên liệu ở địa phương từ các xã, địa bàn lân cận mà còn giúp giải quyết việc làm cho một số lao động địa phương. Đây cũng là một trong những công ty có sản phẩm dầu gội dược liệu đạt chứng nhận OCOP hạng 3 sao của tỉnh năm 2020.

Bài, ảnh: THẢO LY