Blog thị trường

Kỳ vọng "tăng tốc" xuất khẩu cá tra sang EU sau dịch

Cập nhật, 05:53, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), việc xuất khẩu cá tra sang thị trường EU vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục, dù Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực.

Song, việc chưa tận dụng được cơ hội là do dịch bệnh. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp vẫn đang từng bước nối lại đơn hàng với đối tác tại EU, đồng thời quy hoạch được vùng nuôi, xây dựng được các chứng chỉ theo tiêu chuẩn của thị trường EU để sẵn sàng “tăng tốc” vào EU sau dịch.

Theo VASEP, tính đến nửa đầu tháng 8/2020, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đạt khoảng 85 triệu USD, giảm hơn 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, giá trị xuất khẩu sang 3 thị trường đơn lẻ là: Hà Lan giảm 27,5%; Đức giảm 36,7% và Tây Ban Nha giảm 13,4%.

EVFTA có hiệu lực từ ngày 1/8/2020, được xem có nhiều lợi thế về thuế quan cho doanh nghiệp cá tra khi xuất khẩu qua EU, với cả 2 nhóm sản phẩm cá tra nguyên con đông lạnh và cá tra tươi, ướp lạnh được giảm từ mức thuế cơ bản 8% xuống 0%. Các sản phẩm cá tra chế biến cũng được giảm thuế từ 14% xuống còn 0% trong vòng 3 năm.

EU là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 3 của ngành thủy sản Việt Nam cùng với mức thuế giảm kể trên được khẳng định giúp tăng lợi thế cạnh tranh của cá tra Việt Nam tại EU so với các sản phẩm cá thịt trắng khác. Song đến nay chưa có dấu hiệu phục hồi.

VASEP cho rằng, chỉ khi thị trường EU vượt qua COVID-19, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam mới có thể tận dụng tốt EVFTA.

Bộ Nông nghiệp- PTNT cho biết sẽ đẩy mạnh tiêu thụ nội địa cho mặt hàng này trong thời gian tới; đồng thời phối hợp với Bộ Công thương và các hiệp hội kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp, siêu thị, hệ thống phân phối trong quá trình sản xuất, phân phối và tiêu thụ cá tra trong nước, để không lệ thuộc và chịu áp lực từ các thị trường xuất khẩu.

N. HOÀNG