Cẩn trọng với điện máy "3 không"

Cập nhật, 09:42, Thứ Sáu, 14/08/2020 (GMT+7)

 

Người tiêu dùng cần chọn mua hàng ở nơi có uy tín, chất lượng.
Người tiêu dùng cần chọn mua hàng ở nơi có uy tín, chất lượng.

Không nhãn mác, không đảm bảo chất lượng, thậm chí không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhiều sản phẩm điện máy, điện gia dụng kém chất lượng với mức giá “rẻ rề” đã tìm cách len lỏi đến tay người tiêu dùng từ thành thị đến nông thôn.

Hàng siêu rẻ, chất lượng “hên xui”

Ngoài các siêu thị, cửa hàng, trung tâm điện máy, thì hiện nay người tiêu dùng còn có thể dễ dàng mua hàng điện máy gia dụng ở bất cứ đâu: từ chợ, lề đường, các buổi bán xả hàng khuyến mãi hay chỉ bằng 1 cái click chuột đặt hàng online, thậm chí còn có đội ngũ bán hàng “rao tận nhà”.

Chính vì nhu cầu về sự dễ dàng, tiện lợi này cho mọi nhà mà hàng điện máy, điện gia dụng đã trở thành miếng mồi ngon để kẻ xấu trục lợi.

Đáng nói là thời gian gần đây, một chiêu bài được các nhóm lừa đảo bán hàng áp dụng là đến các địa phương, vùng sâu, vùng xa để phát phiếu khuyến mãi, giảm giá, bốc thăm trúng thưởng để thu hút người dân đến mua hàng.

Theo ngành chức năng, lợi dụng tâm lý thích mua hàng khuyến mãi giá rẻ của người tiêu dùng- nhất là ở vùng nông thôn- nên nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh các công ty lớn, bán các loại hàng kém chất lượng bằng những thủ đoạn tinh vi.

Các đối tượng đã giả danh nhân viên tiếp thị, bảo hành, giao hàng của trung tâm điện máy, doanh nghiệp có uy tín hoặc nhãn hiệu nổi tiếng để bán những sản phẩm kém chất lượng, như bếp gas, bếp từ, chảo điện, nồi cơm, nồi lẩu,... với giá “trên trời”, hoặc có khi “đại hạ giá” kèm theo đó là hàng loạt chiêu trò “khuyến mãi”, “giá sốc”, “xả hàng tồn kho”,...

Để rồi, sau khi mua về người dân mới biết là bị lừa, vì sản phẩm tuy lấy tên na ná thương hiệu nổi tiếng nhưng chất lượng “xui nhiều hơn hên”, xài chỉ vài lần là chập mạch, cháy, hư.

Cách đây không lâu, qua nguồn tin người dân cung cấp, Đội Quản lý thị trường số 5 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) đã tiến hành kiểm tra điểm giới thiệu, bán máy lọc nước tại xã Mỹ Lộc (Tam Bình).

Qua quá trình kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 5 phát hiện Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ Việt Mỹ giới thiệu và bán máy lọc nước cho người dân.

Đại diện công ty không xuất trình được hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, hàng hóa; nhãn hàng hóa không ghi đủ các nội dung bắt buộc. Đội Quản lý thị trường số 5 đã tạm giữ 16 bộ máy lọc nước có dấu hiệu vi phạm.

Ông Nguyễn Minh Tâm- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, cho biết: Qua làm việc với ông Phạm Văn Hùng- Phó Giám đốc Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ Việt Mỹ- đã thừa nhận các hành vi vi phạm của công ty. 

Đội Quản lý thị trường số 5 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về 2 hành vi vi phạm: sản xuất, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa nhưng không thực hiện công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng phải công bố hợp quy; bán máy lọc nước có nhãn hàng hóa không ghi đủ các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa theo quy định.

Theo đó, xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Ứng dụng công nghệ Việt Mỹ với số tiền 57,5 triệu đồng.

Cẩn trọng khi mua hàng

Hàng điện máy không rõ nguồn gốc không đảm bảo chất lượng thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo an toàn.
Hàng điện máy không rõ nguồn gốc không đảm bảo chất lượng thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo an toàn.

Trường hợp trên chỉ là một trong nhiều trường hợp vi phạm xuất hiện tại nông thôn trong thời gian qua. Từng là nạn nhân của chiêu bán hàng lưu động, chị N.T.T. (thị trấn Cái Nhum- Mang Thít), cho biết: Hôm đó, có 2 nhân viên chở hàng điện máy nói là hàng thanh lý của công ty, lại có trúng thưởng 100%.

Tôi xem hàng thấy cũng chắc chắn nên mua cái bếp gas đôi, lại trúng thưởng thêm chiếc chảo chống dính với giá hời.

Chưa kịp vui bao lâu thì xài vài lần tôi thấy bếp hay bị lỗi, xem kỹ lại thì là hàng nhái giống tên thương hiệu có tiếng, muốn “mắng vốn” chỗ bán nhưng giấy bảo hành không có thông tin công ty cũng như số điện thoại để liên lạc. Nghĩ thiệt tức mà cũng chỉ biết trách mình ham rẻ”.

Chủ một cửa hàng điện máy kinh doanh hơn 20 năm ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho biết, hiện nay trên thị trường hàng điện máy, điện gia dụng có “muôn hình vạn trạng” bởi điện gia dụng là những sản phẩm gắn liền với sinh hoạt hàng ngày của mỗi gia đình.

Không ít người hám lợi mà sẵn sàng nhập hàng lậu, không rõ nguồn gốc chất lượng để tuồn ra thị trường, đánh vào tâm lý thích rẻ của người tiêu dùng.

Trong khi đó, không ít người tiêu dùng có tâm lý “rẻ mà, không mua thì tiếc, hư thì mua cái khác!” mà không biết nhiều nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm có thể xảy ra như bệnh tật từ chất liệu sản phẩm, nguy cơ cháy nổ...

Theo khuyến cáo, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình mình, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm chính hãng của các thương hiệu uy tín, không nên vì ham rẻ với mong muốn tiết kiệm chi phí mà lựa chọn hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc để sử dụng.

Đồng thời, khi đi chọn mua hàng điện máy, điện gia dụng, người tiêu dùng cần phải lưu ý, xem xét tem chống hàng giả, giấy chứng nhận, kiểm định chất lượng sản phẩm do chính các cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép; nhãn mác, thông số trên sản phẩm phải rõ ràng, thể hiện được đầy đủ các thông tin liên quan tới nguồn gốc xuất xứ.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN