Xây dựng cơ bản chậm do "làm chưa hết trách nhiệm"

Cập nhật, 14:39, Thứ Năm, 16/07/2020 (GMT+7)

 

Công trình kè chống sạt lở trên địa bàn TP Vĩnh Long đang phát huy hiệu quả.
Công trình kè chống sạt lở trên địa bàn TP Vĩnh Long đang phát huy hiệu quả.

Ông Lê Quang Trung- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Xây dựng cơ bản (XDCB) tỉnh đã chỉ ra những hạn chế trong thực hiện kế hoạch vốn còn chậm, giải ngân đạt thấp, đồng thời cũng cho rằng các chủ đầu tư- nhất là lãnh đạo một số ban, địa phương- làm chưa hết trách nhiệm của mình nên chậm trễ trong thực hiện khởi công, giải ngân công trình XDCB không đạt theo kế hoạch.

Báo cáo của BCĐ XDCB tỉnh tại cuộc họp sơ kết 6 tháng mới đây cho thấy, việc thực hiện giải ngân đạt khá so với cùng kỳ năm 2019 (giá trị tuyệt đối cao hơn 6 tháng năm 2019 là 210 tỷ đồng); nhiều dự án khởi công mới đã được khởi công, nhiều dự án có kế hoạch vốn lớn giải ngân đạt trên 50% kế hoạch; vốn chương trình mục tiêu quốc gia giải ngân 68,74% kế hoạch.

Nhiều đơn vị có kế hoạch vốn lớn, triển khai thực hiện giải ngân khá tốt như: Bình Tân (đạt 54%), Tam Bình (đạt 39,4%), Công ty CP Hòa Phú (đạt 50%). Bên cạnh, tỉnh đã tập trung huy động các nguồn vốn bố trí, bổ sung vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm, cấp bách, các công trình khẩn cấp khắc phục sạt lở bờ sông,... kịp thời tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Cụ thể, tổng vốn đầu tư năm 2020 là hơn 3.500 tỷ đồng, tính đến 30/6 thực hiện hơn 960 tỷ, đạt 26,7% giải ngân hơn 919 tỷ, đạt 25,57% kế hoạch.

Trong đó, thực hiện và giải ngân vốn ngân sách tỉnh là hơn 2.600 tỷ đồng, thực hiện gần 700 tỷ; giải ngân trên 661 tỷ, đạt 25,44%. Vốn trung ương hơn 994 tỷ, thực hiện 264 tỷ, đạt 26,57%, giải ngân đạt gần 26%. Có 66 công trình chuyển tiếp, kế hoạch vốn hơn 1.600 tỷ, giải ngân hơn 31%.

Đối với công trình khởi công mới, đến nay đã khởi công 116/136 dự án tổng vốn trên 1.700 tỷ. Đến cuối tháng 6, toàn tỉnh có 204 dự án hoàn thành đã đối chiếu số liệu báo cáo quyết toán nhưng chưa có quyết định phê duyệt quyết toán với giá trị quyết toán là hơn 2.100 tỷ; còn 572 dự án hoàn thành đã phê duyệt quyết toán với giá trị quyết toán là khoảng 3.100 tỷ đồng nhưng chưa tất toán do còn nợ phải trả là 82,5 tỷ đồng, nợ phải thu là 22,5 tỷ đồng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo BCĐ XDCB tỉnh vẫn còn hạn chế. Cụ thể, thực hiện, giải ngân công trình chuyển tiếp chậm so kế hoạch.

Một số công trình có kế hoạch vốn lớn nhưng triển khai chậm, trong đó có một số công trình năm 2019 được bố trí vốn để thực hiện trước công tác giải phóng mặt bằng, thiết kế thi công, như trụ sở làm việc Công an huyện Vũng Liêm và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh.

Đến nay, còn 20 dự án chưa khởi công (dự án thiết kế 2 bước); 45 công trình chưa giải ngân (chỉ tính các công trình bố trí vốn thực hiện), kế hoạch vốn của các công trình này là hơn 1.000 tỷ đồng; trong đó có 22 công trình chuyển tiếp chưa giải ngân, kế hoạch vốn là 277,888 tỷ đồng.

Có 37 dự án (chuyển tiếp và khởi công mới) có kế hoạch vốn từ 10 tỷ đồng trở lên có tỷ lệ giải ngân dưới 30% (với tổng kế hoạch vốn các dự án là 1.192,8 tỷ đồng, giải ngân đạt 5,83%); trong đó, có 15 công trình chuyển tiếp.

Công tác lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư chậm, chất lượng nhiều báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư còn thấp; một số địa phương thay đổi thứ tự ưu tiên đầu tư các xã nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 nên gây khó khăn trong sắp xếp, xây dựng kế hoạch và cân đối kế hoạch vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Lê Quang Trung cho rằng, khối lượng thực hiện, kết quả giải ngân như hiện nay là rất chậm, nhất là đối với các công trình chuyển tiếp khi chỉ đạt 31%. “Đến 30/9, nếu không khởi công thì Trung ương sẽ cắt vốn.

Tôi đề nghị các địa phương rà soát lại, công trình nào còn vướng, ai chủ đầu tư báo cáo riêng sớm về BCĐ để có hướng xử lý”- ông cũng đặc biệt yêu cầu đẩy nhanh khởi công mới các công trình. Ông nhắc lại trong cuộc họp sơ kết tháng 5, nhiều địa phương cam kết khởi công 15 công trình, nhưng thực tế chỉ khởi công 7 công trình.

Về điều này, ông cho rằng lãnh đạo một số ban, địa phương làm chưa hết trách nhiệm của mình. Nhiệm vụ thời gian tới rất nặng nề, khi có nhiều công trình được Trung ương, tỉnh đầu tư trên địa bàn, ông đề nghị phải xem XDCB tới đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện đạt các mục tiêu kinh tế- xã hội năm 2020 và giai đoạn 2016- 2020.

Các sở ngành, UBND các huyện- thị- thành, các chủ đầu tư cần khẩn trương, tập trung cao độ và thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 622/TTg- KTTH ngày 26/5/2020 và Công văn số 623/TTg- KTTH ngày 26/5/2020, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020.

Đặc biệt, xem xét năng lực cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ; thực hiện phê bình, kiểm điểm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư thực hiện không đạt kế hoạch vốn được giao; lấy kết quả giải ngân làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện- thị- thành và các chủ đầu tư.

BCĐ XDCB tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư lập kế hoạch chi tiết về tiến độ (mốc thời gian) thực hiện và giải ngân cho từng dự án; thường xuyên theo dõi và kịp thời rà soát đề xuất điều chuyển vốn đối với những công trình chưa thực hiện giải ngân, giải ngân chậm, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn để sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư.

Chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân hết kế hoạch vốn để chuyển sang các dự án khác có nhu cầu bổ sung để đẩy nhanh tiến độ, thực hiện giải ngân đạt kế hoạch vốn; thời gian thực hiện rà đề xuất trước ngày 15/9/2020.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG