Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa mở rộng thị trường, phát triển nguồn nhân lực

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 16/07/2020 (GMT+7)

Ngày 7/7/2020, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh và có hiệu lực từ ngày 17/7/2020.

Theo đó, đối tượng áp dụng là các DN đăng ký thành lập trên địa bàn tỉnh, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về DN, đáp ứng các tiêu chí xác định DNNVV theo quy định.

Việc hỗ trợ được thực hiện theo nguyên tắc ưu tiên: DNNVV do phụ nữ làm chủ, DN sử dụng nhiều lao động là phụ nữ hơn; DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh; DNNVV khởi nghiệp sáng tạo...

Nội dung hỗ trợ gồm có: hỗ trợ mở rộng thị trường, xúc tiến thương mại như DNNVV được hỗ trợ chi phí tham gia hội chợ triển lãm xúc tiến thương mại trong nước không quá 20 triệu đồng mỗi lần, mỗi DN được hỗ trợ không quá 2 lần mỗi năm.

Hỗ trợ 100% học phí, chi phí tiền ăn, đi lại đối với một học viên là người lao động, cán bộ quản lý của các DNNVV đáp ứng các điều kiện quy định khi tham gia các khóa đào tạo về khởi sự kinh doanh và quản trị DN do các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh trực tiếp hoặc phối hợp tổ chức; mỗi DN được hỗ trợ không quá 4 người/năm.

Người lao động làm việc tại DNNVV đáp ứng các điều kiện quy định được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo chênh lệch, chi phí tiền ăn, chi phí đi lại khi được cử tham gia các khóa đào tạo trình độ sơ cấp hoặc chương trình đào tạo, tập huấn dưới 3 tháng do các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh trực tiếp hoặc phối hợp tổ chức.

Nghị quyết cũng quy định DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh, nhóm khởi nghiệp thành lập DN được hỗ trợ 50% chi phí sử dụng dịch vụ tư vấn thực hiện hồ sơ đăng ký thành lập DN lần đầu, tối đa 400.000 đ/hợp đồng.

DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh được hỗ trợ 50% chi phí sử dụng dịch vụ khai báo thuế, kế toán trong 2 năm đầu nhưng tối đa không quá 10 triệu đồng mỗi năm…

TRẦN PHƯỚC