Dịp lễ: Chợ nhích giá, điện máy rộ khuyến mãi

Cập nhật, 05:42, Thứ Sáu, 01/05/2020 (GMT+7)

Dịp lễ 30/4, 1/5, trong khi giá nhiều mặt hàng tại chợ nhích lên thì tại siêu thị, cửa hàng điện máy, trung tâm mua sắm lại “đại hạ giá”, “siêu khuyến mãi” để kích cầu thị trường, thu hút người tiêu dùng, nhất là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, người dân cũng hạn chế mua sắm hơn so với trước.

Chợ: nhích giá, sức mua tăng nhẹ

Sức mua tại chợ tăng nhẹ.
Sức mua tại chợ tăng nhẹ.

Theo ghi nhận, trong ngày nghỉ lễ 30/4, lượng khách đến tham quan mua sắm tại chợ, siêu thị tăng nhẹ, không khí mua sắm nhộn nhịp hơn những ngày thường nhưng cũng không chen chúc mua hàng.

Tại chợ Vĩnh Long, một số cửa hàng bán hải sản, tiểu thương cho biết, hiện giá nhiều mặt hàng thực phẩm cũng đã nhích hơn. Cụ thể, rau, củ quả tăng 1.000- 3.000 đ/kg (trong đó, tăng mạnh nhất là các loại rau sống tăng 5.000- 8.000 đ/kg, hiện ở mức 35.000- 40.000 đ/kg rau sống), cá tăng 2.000- 5.000 đ/kg, thịt heo tăng 5.000- 10.000 đ/kg, hải sản tăng 5.000- 15.000 đ/kg,...

Chị Nguyễn Thị Lệ bán hải sản ở Phường 3 (TP Vĩnh Long) cho hay, từ vài ngày nay, lượng đặt hàng hải sản có tăng hơn ngày thường 5- 10%, giá cũng nhích hơn chút đỉnh. Theo đó, mặt hàng hải sản được ưa chuộng nhiều là ghẹ, mực ống, cua đá, cua biển, sò, hàu,...

Nguyên nhân giá tăng là do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên lượng đánh bắt hải sản cũng giảm hơn, trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ cũng tăng, một số mặt hàng phải đặt hàng sớm mới có hàng. Tuy nhiên, so với năm trước sức mua hiện tại không bằng.

Mặt hàng thịt heo vẫn đứng ở mức cao trong mấy tháng qua và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Chị Nguyễn Thị Bảy bán thịt heo chợ Phường 2 (TP Vĩnh Long) cho biết: “Vài ngày nay một số loại thịt có tăng hơn, như thịt ba rọi, thịt sườn tăng 5.000- 10.000 đ/kg. Thương lái bỏ mối thịt cho hay nguồn cung thịt heo không nhiều nên giá tăng”.

Tuy nhiên, theo nhiều tiểu thương, giá một số mặt hàng đến dịp lễ là “đến hẹn lại lên”, song năm nay, giá bình ổn hơn so với năm trước. Nguyên nhân là do sức tiêu thụ không tăng nhiều.

Trong khi đó, Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long có chương trình giảm giá mừng ngày lễ 30/4, 1/5 với gần 3.400 mặt hàng nhu yếu phẩm.

Theo đó, chương trình áp dụng đến ngày 6/5/2020, giảm giá từ 15%- 50%. Để đảm bảo nguồn cung cho khách hàng trong 4 ngày nghỉ lễ, siêu thị cũng đã tăng lượng hàng nhập vào để phục vụ người tiêu dùng.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết, siêu thị có chương trình giá tốt mỗi ngày, không những áp dụng giảm giá mạnh cho các mặt hàng thực phẩm như đường, sữa, gạo, thịt, rau củ quả, dầu ăn, mì gói…

Siêu thị đảm bảo nguồn cung cho khách hàng trong dịp lễ.
Siêu thị đảm bảo nguồn cung cho khách hàng trong dịp lễ.

Ngoài ra, siêu thị còn giảm giá các loại gia vị, chất tẩy rửa diệt khuẩn, hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang và cả những sản phẩm dụng cụ nhà bếp để chào mừng dịp lễ 30/4.

Cụ thể, các sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm tươi sống có các loại thịt heo, cá thác lác, cá thu, đùi gà tỏi, … giảm giá trung bình 15%.

Nhóm thực phẩm công nghệ có các mặt hàng thiết yếu giảm giá như các loại sữa, dầu ăn, bột nêm, bột ngọt, mì gói, nhiều loại xúc xích, các loại nước giải khát, nước trái cây, phô mai, cà phê hòa tan, … cũng giảm giá trung bình hơn 20%.

Bên cạnh đó, siêu thị còn tăng cường bán hàng online qua mạng xã hội, điện thoại để phục vụ người tiêu dùng trong lúc dịch COVID- 19 còn diễn biến phức tạp.

Điện máy: rộ khuyến mãi

Trong khi đó, để kích cầu thị trường, các cửa hàng, trung tâm điện máy cũng có các chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Cụ thể, từ 29/4- 3/5/2020, Trung tâm mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long có chương trình “Đón đại lễ, deal đại khủng”, với nhiều mặt hàng như máy lạnh, tủ lạnh, gia dụng, điện thoại, laptop,... giảm đến 38%, giảm thêm 4 triệu đồng khi mua online.

Siêu thị điện máy- nội thất Chợ Lớn có chương trình khuyến mãi lớn mừng đại lễ “Giải phóng hàng tồn” giảm đến 50% nhiều mặt hàng. Điện máy Xanh có chương trình “Mừng ngày đại thắng niềm vui nhân đôi”, giảm đến 50% khi mua online, kèm lắp đặt miễn phí, đổi trả bảo hành tận nhà. Trung tâm Điện máy- điện lạnh- điện gia dụng Khai Trí có chương trình khuyến mãi “Giảm giá to, không lo về giá”, với hàng ngàn sản phẩm giảm giá trực tiếp đến 50%, ...

Theo ghi nhận, so với năm trước, thì tại các cửa hàng, trung tâm điện máy, các chương trình khuyến mãi lại rộ hơn, bởi sau gần 1 tháng cách ly xã hội, sức mua đã giảm đi nhiều, có nơi giảm đến 60- 70%.

Chủ một cửa hàng điện máy trên địa bàn Phường 1 (TP Vĩnh Long) cho biết, nếu như năm trước thời điểm này là mùa “mần ăn được” vì là mùa nóng, sức mua các mặt hàng hạ nhiệt như máy lạnh, máy quạt, máy phun sương, tủ lạnh,... bán chạy thì năm nay lại đìu hiu do ảnh hưởng của dịch COVID-19. So với năm trước, sức mua đã giảm 60%.

Theo đó, để thuận tiện cho người mua không phải tới cửa hàng, nhiều cửa hàng, trung tâm điện máy thực hiện bán hàng trực tuyến và có chương trình giao hàng nhanh, người mua được quyền đổi trả hàng sau khi dùng nếu không vừa ý.

Anh Bùi Văn Thiện- Trưởng Trung tâm Mua sắm Nguyễn Kim- Vĩnh Long cho hay, trước những khó khăn do thị trường vắng khách, thì tăng khuyến mãi, giảm giá là cách để kích cầu mua sắm. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để trung tâm đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến.

Có thể thấy, với việc các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm đẩy mạnh bán hàng trực tuyến kết hợp kênh bán hàng truyền thống, đặc biệt trong tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, cho thấy sự nhạy bén trong lựa chọn hướng đi phù hợp, đem đến nhiều cơ hội mua sắm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Bài, ảnh: THẢO LY