Diễn đàn khởi nghiệp

Khởi nghiệp nghề gì ở nông thôn?

Cập nhật, 16:14, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

Là một quốc gia với phần lớn lợi nhuận thu được từ nông nghiệp, Việt Nam có lợi thế rất nhiều trong phát triển các loại hình kinh doanh ở nông thôn. Chính vì vậy, chúng ta có thể lạc quan tin rằng nông thôn chính là mảnh đất tiềm năng, màu mỡ để khởi nghiệp. Song, ngoài làm nông thì loại hình kinh doanh nào phù hợp cho khu vực nông thôn?

Với sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp thông tin truyền thông, nhiều nông dân đã làm quen với việc sử dụng Internet để quảng bá sản phẩm. Hiện, việc học tập, giải trí và tìm kiếm thông tin trên Internet đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa của người dân nông thôn. Vì vậy, việc mở quán cà phê Internet ở khu vực nông thôn có triển vọng rất lạc quan.

Tivi, máy giặt, tủ lạnh… và các máy móc, thiết bị nông nghiệp đang ngày càng phổ biến ở nông thôn. Song, nếu những thứ này bị hỏng thì thường mất một quãng đường rất xa để đi đến được nơi bảo hành hoặc sửa chữa, đây là điều khá bất tiện đối với nông dân. Nếu bạn có ý tưởng kinh doanh sửa chữa lưu động, bạn chỉ cần có một chiếc xe cùng một số dụng cụ sửa chữa và đi đến tận nơi, tận nhà để sửa thì có lẽ bạn sẽ có không ít khách hàng.

Cùng với sự phát triển của các dịch vụ du lịch thì xu hướng du lịch của du khách-đặc biệt khách nước ngoài- là thích được trải nghiệm và hòa mình cùng thiên nhiên. Chính vì vậy, việc tự thiết kế tour du lịch mộc mạc giản dị với đồng ruộng, vườn cây ăn trái, làng nghề truyền thống và thưởng thức những món ăn “cây nhà lá vườn” tươi mát sẽ là một trong những ý tưởng hay để khởi nghiệp và góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh nông thôn, nông nghiệp Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều ngành nghề để khởi nghiệp ở nông thôn. Vấn đề quan trọng là nên chọn ý tưởng khởi nghiệp phù hợp nhất với hoàn cảnh và điều kiện kinh tế, điều kiện môi trường hiện tại của bản thân và sau đó là vững bước trên con đường mà mình đã chọn.

THỤY VŨ