Chấn chỉnh việc phân lô bán nền

Cập nhật, 08:31, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

Đó là yêu cầu của ông Đoàn Thanh Bình- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Xây dựng- đối với các địa phương tại hội nghị tổng kết ngành xây dựng vừa diễn ra; đồng thời cho biết, trong năm 2020 triển khai và thực hiện công bố điều chỉnh quy hoạch chung TP Vĩnh Long đến năm 2035; nâng cấp, phát triển TP Vĩnh Long đạt đô thị loại II và TX Bình Minh đạt đô thị loại III…

Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị là 100%.
Tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị là 100%.

Tỷ lệ phủ kín xây dựng đạt cao

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong năm 2019, ông Đoàn Thanh Bình cho biết ngành xây dựng đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ trong cải cách thủ tục hành chính thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý của ngành; công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị đạt kết quả nhất định. Theo đó, tỉnh đã quy hoạch 8 đô thị, nâng tỷ lệ đô thị hóa hiện khoảng 22,1%. Công tác tổ chức lập, rà soát, điều chỉnh quy hoạch xây dựng được các cấp quan tâm, tỷ lệ phủ kín quy hoạch chung xây dựng đô thị là 100%.

Lĩnh vực phát triển đô thị, đã trình UBND tỉnh công nhận 2 trường hợp là Tân Quới (Bình Tân) là đô thị loại V và trình phê duyệt chương trình phát triển đô thị tỉnh Vĩnh Long đến năm 2030. Đã hoàn thành báo cáo thẩm định đề án đánh giá trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đối với khu vực 4 xã Tân Hòa, Tân Hội, Tân Ngãi và Trường An dự kiến thành lập phường thuộc TP Vĩnh Long theo tiêu chuẩn đô thị loại III.

Cũng theo ông Đoàn Thanh Bình, việc thực hiện các quy hoạch nông thôn mới đã tác động tích cực đến đời sống người dân nông thôn, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội, bộ mặt đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc sống. Việc thẩm định thực hiện đúng và trước hẹn tạo thuận lợi cho chủ đầu tư thực hiện dự án; kiểm soát chặt chẽ công tác lập dự án, thiết kế- dự toán; quy mô, giải pháp thiết kế đảm bảo tiết kiệm vốn, chất lượng an toàn, hiệu quả…

Tuy vậy, một trong những tồn tại hiện nay là công tác phát triển đô thị do nguồn lực hạn chế, quy mô dân số chưa đảm bảo theo quy định; khai thác sử dụng đất xây dựng chưa hiệu quả…

Theo đó, nguyên nhân được chỉ ra là do năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm cán bộ làm công tác quản lý hạn chế; việc chỉ đạo, điều hành của một vài địa phương chưa thật sự quyết liệt. Nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng còn chậm đã ảnh hưởng đến tiến độ khởi công, giải ngân vốn và đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Chấn chỉnh phân lô bán nền

Báo cáo của phần lớn các địa phương cũng cho thấy, công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng gặp nhiều khó khăn.

Việc cho phép tổ chức, cá nhân san lấp rạch công cộng để làm đường giao thông không tuân thủ quy hoạch xảy ra nhiều, ảnh hưởng lớn đến tiêu thoát nước tự nhiên và phát triển bền vững đô thị. Ngoài ra, hiện nay tình trạng phân lô bán nền tạo nên các khu dân cư tự phát, để lại nhiều hệ lụy, tác động xấu đến kinh tế- xã hội, môi trường và phát triển đô thị chung của tỉnh.

Cụ thể, TP Vĩnh Long có hơn 20 khu đất tách thửa, trong đó 18 khu đất đã nộp hồ sơ tách thửa trước Chỉ thị 03 về việc tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tách thửa đất, hợp thửa đất để hình thành các khu dân cư tự phát trên địa bàn tỉnh thuộc Phường 2, Phường 3, Phường 5, Phường 8, xã Trường An và Tân Ngãi.

Nhiều công trình xây dựng mới góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị.
Nhiều công trình xây dựng mới góp phần làm thay đổi bộ mặt đô thị.

Trên địa bàn huyện Long Hồ cũng có 16 khu đất tách thửa có hình thành đường giao thông, trong đó 12 khu đất nộp hồ sơ tách thửa trước Chỉ thị 03. Trong đó, phần lớn không đáp ứng tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của Sở Xây dựng. Hiện 2 địa phương đang xem xét phối hợp hướng dẫn giải quyết.

Ông Đoàn Thanh Bình yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc này, tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp lấn chiếm đất công cộng, chuyển mục đích sử dụng trái phép; phối hợp các sở, ngành chuyên môn của tỉnh hướng dẫn chủ sử dụng đất thực hiện việc giao đất đã làm đường giao thông và hệ thống hạ tầng kỹ thuật cho chính quyền địa phương quản lý. Nếu chủ sở hữu đất không thực hiện thì kiên quyết xử lý theo quy định.

Để chấn chỉnh việc phân lô, tách thửa bán nền không đúng quy định, Sở Xây dựng cho biết đã chỉ đạo các phòng chuyên môn rà soát lại các quy định về quy hoạch và quản lý hạ tầng, quản lý trật tự xây dựng để phối hợp và hỗ trợ các địa phương trong việc kiểm tra xử lý vi phạm. Có công văn đề nghị UBND TP Vĩnh Long chỉ đạo xã- phường kiểm tra xử lý vi phạm phân lô bán nền tại Phường 3, xã Trường An, Tân Ngãi. Đồng thời cử lực lượng thanh tra phối hợp xã- phường ở TP Vĩnh Long và huyện Long Hồ lập biên bản xử lý 4 trường hợp phân lô bán nền phát sinh mới.

Bài, ảnh: NGUYỄN HOÀNG