Câu chuyện nông thôn

Gì cũng "lên" chỉ có rau "xuống"

Cập nhật, 13:30, Thứ Tư, 15/01/2020 (GMT+7)

Giá cả leo thang, hàng quán ăn theo lên giá muốn… ngộp thở. Một quán cơm tấm bình dân có giá 20.000 đ/dĩa, nhơn cơ hội đu giá thịt heo đã vọt bắn lên 35.000 đ/dĩa. Quán đắt chỉ tầm hơn 7 giờ là hết sạch, phần lớn bán cho mấy em học sinh đi học sớm; giờ đã bắt đầu… ế chảy vì giá quá chảnh.

Ngặt mình cái, hàng quán đu giá thịt heo mà leo thang, lợi dụng gần tết nhóng giá lên hoài, nhưng khi giá thịt heo bình ổn dần thì giá các món ăn từ thịt vẫn “bám trụ” trên cao. Mà lạ cái là giá rẫy màu thì lại quá rẻ, quá bèo bọt luôn; nông dân trồng rẫy cười như mếu.

1kg cà chua có 3.000đ bạc, hỏi làm sao bà con chịu nỗi; cà chua Đà Lạt thì giá còn cao chút đỉnh. 1kg cải cầm nặng tay, giá có… 5.000đ.

Nhiều người đi chợ còn cảm thán dùm cho giá rau; mèn ơi giá rau màu vậy chắc bà con vùng rẫy hết ăn tết luôn. Vậy mà cũng có người cầm bó rau lên, bỏ xuống rồi kỳ kèo trả giá, thiệt tình thấy vậy, Hai Lúa tui muốn… rớt nước mắt. Tội nghiệp người trồng rau quá!

Hai Lúa tui thấy, hễ giá lúa xuống thấp quá sẽ có những chương trình hỗ trợ, chương trình trợ giá. Khi thịt heo lên thì im, còn khi giá thịt heo xuống là cũng được hỗ trợ này nọ.

Riêng bà con trồng rau màu thì ca hoài cái bài ca giá thấp, có khi rẻ đến mức bà con không muốn nhổ rau đi bán, nhưng chẳng thấy có sự hỗ trợ, chia sẻ nào.

Gần đây, người trồng rau an toàn còn bị thêm sự cạnh tranh khủng khiếp từ những siêu thị mini. Chưa chắc rau nào là rau an toàn, chỉ người trồng rau thứ thiệt là thua thiệt, còn rau được vô kệ trong máy lạnh thì được người ta tin dùng, mà đã chắc gì là rau an toàn. Khổ vậy.

Tết này, bà con trồng rau lại cười như mếu.

Hailua@.com