Blog thị trường

Xem xét nhập khẩu thịt heo

Cập nhật, 17:51, Thứ Sáu, 22/11/2019 (GMT+7)

Bộ Công thương cho biết, dự báo nguồn cung thịt heo các tháng cuối năm sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn, tính cho 3 tháng gần tết là tháng 11, 12/2019 và tháng 1/2020.

Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) thông tin, từ tháng 6, giá mặt hàng thịt heo có xu hướng tăng dần, tăng mạnh nhất từ cuối tháng 10 đến nay (tăng khoảng 25- 30% so với tháng 9) và hiện đang ở mức khá cao. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch tả heo Châu Phi lây nhiễm vào Việt Nam từ đầu năm 2019, đến cuối tháng 6 đã lan rộng, bùng phát trên phạm vi toàn quốc.

Theo Bộ Nông nghiệp-PTNT, hiện có 24 quốc gia được nhập khẩu thịt heo chính ngạch vào Việt Nam. Bộ Công thương sẽ phối hợp chặt chẽ Bộ Nông nghiệp-PTNT hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chế biến, doanh nghiệp phân phối thực phẩm nhập khẩu lượng thịt heo thiếu hụt.

Bộ Công thương đề xuất tiếp tục triển khai một số giải pháp như tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá dịp cuối năm. Tạo điều kiện cho các sản phẩm thịt heo, heo thịt an toàn lưu thông qua các địa phương để bảo đảm nguồn cung cho các vùng, miền nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ gây bất ổn thị trường. Tăng cường việc đưa ra các sản phẩm được chế biến từ thịt heo đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

Bên cạnh hoạt động truyền thông về giá cả thị trường, Bộ Công thương cũng đề nghị tăng cường tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng các thực phẩm thay thế cho thịt heo và sử dụng sản phẩm thịt heo đông lạnh thay cho thịt nóng.

Bido2_40.com