Để có lực lượng doanh nghiệp hùng hậu

Cập nhật, 07:16, Thứ Sáu, 25/10/2019 (GMT+7)

Theo công bố trong Sách trắng Doanh nghiệp (DN) Việt Nam năm 2019, tính đến cuối năm 2018, cả nước có 714.755 DN đang hoạt động, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước, bình quân cả nước có 14,7 DN/1.000 dân. 

Trong khi đó, Vĩnh Long hiện có khoảng 2,7 DN/1.000 dân, thấp hơn so bình quân cả nước. Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- khẳng định: lãnh đạo tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN, doanh nhân phát triển cả về số lượng, quy mô và chất lượng.

Vĩnh Long cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.
Vĩnh Long cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.

 Trong những năm qua, Vĩnh Long đẩy mạnh các chính sách khuyến khích và tạo môi trường thuận lợi để DN hoạt động và phát triển.

Theo đó, lực lượng DN trên địa bàn ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, góp phần tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội… Tính đến hết năm 2018, tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh là 2.657 DN với tổng vốn đăng ký trên 19.500 tỷ đồng. 

Đến nay khu vực kinh tế tư nhân đóng góp khoảng trên 30% tổng vốn đầu tư phát triển của tỉnh. Nhiều DN, doanh nhân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, áp dụng khoa học công nghệ, đổi mới thiết bị hiện đại, cơ cấu lại sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu, từng bước tự khẳng định mình trong quá trình hội nhập. Tuy nhiên, số lượng DN tỉnh hiện chỉ khoảng 2,7 DN/1.000 dân, thấp hơn nhiều so trung bình cả nước.

Khu công nghiệp Bình Minh thuận lợi trong đường bộ lẫn đường sông.
Khu công nghiệp Bình Minh thuận lợi trong đường bộ lẫn đường sông.

“Mổ xẻ” nguyên nhân, lãnh đạo một số DN trong tỉnh cho rằng: hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu của nhà đầu tư, “đâu đó DN nhỏ còn gặp những rắc rối nhỏ về thủ tục hành chánh” và “bắt đúng mạch” nhu cầu của nhà đầu tư không chỉ về chính sách đất đai mà còn ở nguồn lao động dồi dào, có tay nghề… là những vấn đề tỉnh cần giải quyết rốt ráo để thu hút đầu tư vào tỉnh thời gian tới tương xứng tiềm năng.

Ông Nguyễn Phương Lam- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ- phân tích: Phát triển kinh tế không thể thiếu một lực lượng DN hùng hậu. Hiện số lượng DN của Vĩnh Long chỉ hơn một số tỉnh ĐBSCL và nằm trong nhóm tỉnh ít DN. Theo ông, môi trường kinh doanh là yếu tố tiên quyết để các DN tham gia đầu tư kinh doanh.

Trong đó, mặt bằng, đất đai quan trọng nhưng “hàng năm chúng tôi có khảo sát, nhu cầu của nhà đầu tư không phải vấn đề gì to tát mà chỉ là làm sao để điều hành ổn định và đảm bảo sự cam kết đồng hành của chính quyền địa phương”. Cũng theo ông Nguyễn Phương Lam, nhiều năm qua, Vĩnh Long đã cải thiện tốt chỉ số năng lực cạnh tranh- đo lường điều hành của chính quyền.

Bên cạnh, tỉnh đang có “cơ hội vàng” về giao thông với những lợi thế đã có và tuyến đường cao tốc chạy tới Mỹ Thuận- cửa ngõ của tỉnh, theo kế hoạch hoàn thành trong năm 2020. Như vậy, vấn đề còn lại của Vĩnh Long là nguồn nhân lực: cần lực lượng cán bộ đủ kiến thức, tầm nhìn để vận hành trong giai đoạn mới và chương trình đào tạo làm sao nâng cao năng lực của doanh nghiệp.

Môi trường kinh doanh là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp tham gia đầu tư.
Môi trường kinh doanh là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp tham gia đầu tư.

Đồng thời, về môi trường kinh doanh, điều kiện về thủ tục hành chính Vĩnh Long cần “đi nhanh hơn nữa” sao cho DN trên địa bàn tỉnh, DN ngoài địa phương DN có vốn đầu tư nước ngoài hiểu nhiều hơn về thế mạnh, nét riêng của Vĩnh Long để thu hút họ đầu tư; tạo điều kiện thuận lợi nhất để họ phát triển sản xuất kinh doanh.

Cũng theo ông Nguyễn Phương Lam, để có lực lượng DN mạnh, trước nhất chúng ta có số lượng. Theo đó, cần chuyển đổi những hộ kinh doanh lên DN, bên cạnh là các chương trình thúc đẩy khởi nghiệp. “Khi có chương trình cụ thể và chính sách hỗ trợ cần thiết thì chương trình khởi nghiệp sẽ mạnh dần lên...”- ông Nguyễn Phương Lam đúc kết. 

Ông Lê Quang Trung khẳng định: Lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành chia sẻ những khó khăn, vướng mắc của DN, thực hiện nhất quán quan điểm chuyển từ quản lý DN sang đồng hành và kiến tạo nhằm khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN, doanh nhân phát triển nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU- THẾ QUÂN