"Vĩnh Long xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp"

Cập nhật, 05:45, Thứ Năm, 15/08/2019 (GMT+7)

Với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt từ lãnh đạo tỉnh đến các sở, ban ngành, các cấp chính quyền địa phương, thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã nỗ lực, quyết tâm rất lớn trong việc chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển doanh nghiệp (DN).

Cùng với đó, những việc làm cụ thể của tỉnh đã tạo niềm tin và nhận được sự phản hồi tích cực của cộng đồng DN.

Nhân Hội thảo Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long năm 2019, ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh Vĩnh Long- đã có cuộc trao đổi với PV Báo Vĩnh Long về sự quyết tâm xây dựng chính quyền đồng hành cùng DN, sẵn sàng đối thoại, lắng nghe và không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh.
Ông Lữ Quang Ngời- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND tỉnh.

* Thưa ông, từ sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, các nhà đầu tư, DN có sự quan tâm rất lớn đến môi trường đầu tư tại Vĩnh Long. Vậy xin ông cho biết, tình hình triển khai dự án đã được ký kết như thế nào?

- Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Vĩnh Long tổ chức vào tháng 3 năm 2018, đã có 32 dự án đăng ký đầu tư vào tỉnh, với tổng mức vốn đăng ký đầu tư khoảng 23.903 tỷ đồng. Đến nay, đã có 8 dự án đi vào hoạt động, 6 dự án đã khởi công xây dựng, 5 dự án đang tiếp tục hoàn thiện thủ tục để khởi công xây dựng với tổng mức vốn đầu tư khoảng 6.123 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, 12 dự án đã ký bản ghi nhớ, các ngành đang tiếp tục rà soát, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục có liên quan để xem xét cấp chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư, với tổng vốn đăng ký dự kiến 16.678 tỷ đồng. Riêng 1 dự án không tiếp tục triển khai thực hiện thủ tục đầu tư do thay đổi cơ chế chính sách theo Thông báo kết luận của Văn phòng Chính phủ.

Ngoài 32 dự án nêu trên, sau hội nghị này đã có nhiều nhà đầu tư lớn, uy tín đến tìm hiểu môi trường, cơ hội đầu tư tại tỉnh Vĩnh Long. Qua đó, tỉnh đã tiếp tục cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 22 dự án với tổng vốn đăng ký là 4.550 tỷ đồng, trong đó có 2 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 5 dự án đã khởi công, 15 dự án còn lại đang thực hiện thủ tục để khởi công xây dựng.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 235 dự án còn hiệu lực đầu tư với tổng mức vốn đăng ký đầu tư ước khoảng 25.616 tỷ đồng và 641 triệu USD, trong đó có 63 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Các dự án này đã và đang góp phần làm gia tăng chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 13,74% và đạt tốc độ tăng cao hơn so với cùng kỳ của năm 2018 (9,14%), đóng góp tích cực vào tăng trưởng, phát triển kinh tế của tỉnh.

* Tiếp nối những kết quả đó, trong Hội thảo Xúc tiến đầu tư năm 2019, các mục tiêu mà tỉnh Vĩnh Long mong muốn đạt được là gì, thưa ông?

- Bên cạnh việc quảng bá, mời gọi đầu tư vào các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh, thông qua hội thảo này, tỉnh rất mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cộng đồng DN, nhà đầu tư đề xuất những giải pháp mang tính đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; góp ý đối với các quy định, chính sách của địa phương và danh mục các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, thuận lợi.

Chúng tôi mong muốn từ kết quả của hội thảo này sẽ góp phần quan trọng trong thu hút đầu tư, đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tạo chuyển biến mới trong phát triển công nghiệp đồng thời phát triển thương mại- dịch vụ theo hướng hiện đại, bền vững.

Đảm bảo huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dịch vụ,... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long lần thứ X nhiệm kỳ 2015- 2020 đề ra.

* Có thể thấy thu hút đầu tư có vai trò quan trọng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế- xã hội của địa phương. Tỉnh Vĩnh Long đã có những chính sách, chủ trương cải thiện môi trường đầu tư như thế nào để tạo sự cạnh tranh và lợi thế riêng nhằm thu hút các nhà đầu tư, DN, thưa ông?

- Theo kết quả PCI năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố, tỉnh Vĩnh Long xếp hạng 8/63 tỉnh- thành trong cả nước, tiếp tục duy trì được thứ hạng cao và đứng thứ 4 trong 13 tỉnh- thành vùng ĐBSCL.

Kết quả này là sự ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Vĩnh Long, là những dấu hiệu tích cực khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp trong tỉnh để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Thời gian qua, ngoài những chính sách chung của Nhà nước, tỉnh Vĩnh Long kịp thời ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư và danh mục các dự án trọng điểm cần thu hút đầu tư theo từng thời kỳ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN khi đầu tư vào địa phương.

Với định hướng phát triển của tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Long chú trọng tạo đột phá chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất trong từng ngành, từng lĩnh vực.

Phát triển các đô thị trung tâm làm hạt nhân thúc đẩy phát triển các tiểu vùng trong tỉnh, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Phát triển kinh tế- xã hội gắn với thích ứng biến đổi khí hậu và nước biển dâng,… Chính vì thế, tỉnh quan tâm rất lớn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, nhà đầu tư khi đến Vĩnh Long.

* Hiện nay, những lĩnh vực kêu gọi đầu tư nào được tỉnh Vĩnh Long ưu tiên thu hút đầu tư, thưa ông?

- Một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh Vĩnh Long hiện nay là tập trung thu hút đầu tư phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, với xu hướng đầu tư mới và mang tính khả thi cao.

Tỉnh đặc biệt chú trọng mời gọi đầu tư các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp đã được quy hoạch; các dự án công nghiệp chế biến nông sản; các dự án có sản phẩm thế mạnh cạnh tranh, tập trung vào nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp thông minh; năng lượng tái tạo; du lịch sinh thái, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu,…

* Thông điệp tỉnh Vĩnh Long muốn gửi tới các nhà đầu tư, DN tại hội thảo này, thưa ông?

- Với tinh thần cầu thị và phương châm hành động nhất quán, xuyên suốt: “Xây dựng chính quyền đồng hành cùng DN, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả”, tỉnh Vĩnh Long cam kết: (1) luôn đồng hành và sẵn sàng lắng nghe ý kiến đóng góp của DN, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các DN phát triển ổn định, bền vững; (2) tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh ngày càng ổn định, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch, bình đẳng; (3) hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN đổi mới sáng tạo bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo điều kiện tốt nhất cho DN phát triển.

Tỉnh Vĩnh Long luôn tin tưởng vào sự đồng hành, hợp tác, góp sức của các nhà đầu tư, cộng đồng DN; sự ủng hộ tích cực của các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia nhằm giúp Vĩnh Long trở thành điểm đến tin cậy, hấp dẫn của DN, nhà đầu tư. Hy vọng trong thời gian tới, Vĩnh Long sẽ đón thêm nhiều dự án quy mô lớn trên các lĩnh vực có nhiều tiềm năng của tỉnh để Vĩnh Long thực sự là điểm đến lý tưởng cho nhà đầu tư trong tương lai.

* Xin cảm ơn ông!

TRẦN PHƯỚC (thực hiện)