Sản xuất an toàn, mang an tâm đến người tiêu dùng

Cập nhật, 11:40, Thứ Sáu, 09/08/2019 (GMT+7)

 

Nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tốt hơn.
Nâng cao chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tốt hơn.

Để thực phẩm sạch đến với người tiêu dùng (NTD), nhiều doanh nghiệp (DN) đã tự nỗ lực, chú trọng sản xuất ra sản phẩm chất lượng, an toàn. Từ đó, dần xây dựng niềm tin, khẳng định vị thế.

Nâng chất lẫn lượng

Nhằm nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu, nhiều DN đã chủ động và có ý thức hơn trong việc áp dụng thiết bị, công nghệ để sản xuất thực phẩm an toàn. Bởi, nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ giúp DN tăng khả năng cạnh tranh mà còn thu hút được khách hàng mới, giữ được khách hàng cũ, từ đó mở rộng thị trường, tạo cơ sở cho sự phát triển lâu dài của DN.

Nghĩ vậy nên bà Lưu Kim Phụng- chủ hộ kinh doanh sản xuất bún- bánh phở Ba Khánh (Trường An- TP Vĩnh Long) đã mạnh dạn đầu tư máy móc sản xuất bún tươi tiết kiệm nước trị giá trên 600 triệu đồng. Qua đó, tiết kiệm được 70- 80% lượng nước, giúp giảm nhân công, giảm chi phí, sản phẩm làm ra đồng đều hơn, từ đó, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của NTD.

Cho rằng “thương hiệu của DN phải gắn liền với sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và là ưu tiên hàng đầu”, ông Trần Hoàng Đông- Giám đốc Công ty TNHH Đông Phát Food- cho biết: Thiết bị giúp DN tiết kiệm được 30% thời gian sấy, tăng sản lượng thêm 5kg/mẻ sấy (từ 25 kg/mẻ lên 30 kg/mẻ), tốc độ sấy nhanh hơn, sản phẩm đẹp mắt, chất lượng hơn, góp phần giúp DN mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đồng thời, nhờ tận dụng nguồn nguyên liệu, nhân công có sẵn tại địa phương nên công ty không chỉ giúp tạo công ăn việc làm cho người lao động mà còn hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nông sản chủ lực của tỉnh. “Mỗi ngày DN sản xuất được 5 tấn thành phẩm tương đương 30 tấn nguyên liệu. Các mặt hàng chủ yếu là khoai lang, mít, chuối,... trong đó, khoai lang tím Bình Tân chiếm 60- 70%”- ông Đông cho biết thêm.

Nhiều DN còn cho hay, để được nhiều NTD biết đến, DN còn chủ động giới thiệu, quảng bá thực phẩm an toàn và đặc sản vùng miền tại các kênh bán lẻ hiện đại, nhằm thay đổi hành vi, ý thức NTD trong vấn đề lựa chọn thực phẩm an toàn. Đây được xem là hoạt động quan trọng, góp phần quyết định tạo nên thói quen tiêu dùng sản phẩm an toàn, tạo ra xu hướng nâng cao ý thức tiêu dùng của người dân hiện nay.

Xây dựng niềm tin cho NTD bằng chất lượng

Nhiều NTD cho hay, hiện nay giá cả không chỉ là mối quan tâm duy nhất của NTD. Do đó, chất lượng sản phẩm là giải pháp cạnh tranh hữu hiệu của DN để NTD lựa chọn sản phẩm này hay sản phẩm khác, thương hiệu này hay thương hiệu kia.

“NTD rất cần những thông tin từ phía DN và nhà sản xuất để nhận biết được nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.

Do vậy, khi sản xuất, DN luôn chú trọng các tiêu chí: sản phẩm được đóng gói gọn gàng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả phải chăng, chất lượng tốt, mẫu mã đẹp,... Hiện DN cũng đang nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm mới để đa dạng mặt hàng, phục vụ tốt hơn nhu cầu của NTD”- ông Trần Hoàng Đông nói.

Viện trưởng Viện Quản trị quốc tế- Nguyễn Thanh Tân cho rằng: Nâng cao chất lượng sản phẩm không chỉ làm tăng khả năng cạnh tranh với sản phẩm cùng loại, mà còn tạo uy tín cho DN trong việc thâm nhập thị trường, dễ tiêu thụ, tạo ra doanh thu.

Sản xuất sản phẩm chất lượng cao, mới lạ, đáp ứng thị hiếu khách hàng sẽ tạo điều kiện cho DN tiêu thụ nhanh sản phẩm với số lượng lớn, tăng giá trị bán thậm chí có thể giữ vị trí độc quyền đối với sản phẩm, có ưu thế riêng so với sản phẩm cùng loại.

Khi đó DN thu được lợi nhuận cao, sẽ có điều kiện để ổn định sản xuất, không ngừng cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, làm cho DN ngày càng có uy tín hơn, sử dụng hiệu quả hơn các yếu tố sản xuất. Khi sản xuất ổn định và lợi nhuận lớn, DN có điều kiện bảo đảm việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, làm cho họ tin tưởng và gắn bó với DN hơn, từ đó, giúp DN sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt và DN sẽ ngày càng phát triển, lớn mạnh.

Để xây dựng thương hiệu bền vững, ông Nguyễn Văn Còn- Phó Giám đốc Sở Công thương- cho rằng: “DN cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về chất lượng sản phẩm, về nhãn mác, về cung cấp thông tin, và biết lắng nghe, giải quyết thỏa đáng các yêu cầu của NTD, có chiến lược kinh doanh dài hạn, lấy NTD là trọng tâm”.

Bên cạnh đó, điều quan trọng nữa là DN cần phối hợp với ngành chức năng làm trong sạch môi trường kinh doanh, không cung cấp sản phẩm, thực phẩm không an toàn ra thị trường. Bởi, lòng tin của NTD không chỉ làm nên sức mạnh thương hiệu cho DN mà còn quyết định sự tồn vong của DN trên thị trường.

Bà Đỗ Thị Minh Trâm-Phó Cục trưởng Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương)

Vĩnh Long có nhiều tiềm năng phát triển, nhất là về chế biến thực phẩm, các sản phẩm nông sản. Thời gian qua các DN, cơ sở cũng đã biết chủ động đầu tư máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây là tín hiệu đáng mừng!

 

Bài, ảnh: TRÀ MY