Quả xoài Việt Nam chính thức có 'visa' vào Mỹ

Cập nhật, 19:33, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Quả xoài của Việt Nam chính thức được cấp phép vào thị trường Mỹ sau gần 10 năm đàm phán.

Thông tin trên được đưa ra tại Lễ công bố xuất khẩu xoài của Việt Nam sang Mỹ do Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT tổ chức vào chiều nay, 18-2. Trước đó, các loại trái cây của Việt Nam vào thị trường Mỹ gồm thanh long, chôm chôm, nhãn, vải và vú sữa.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết đến nay xoài của Việt Nam đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được phép xuất khẩu sang Mỹ thông qua Kế hoạch về xử lý bằng chiếu xạ được ký kết.

Để xuất khẩu quả xoài tươi vào Mỹ, các địa phương và doanh nghiệp cần phải đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe. Vườn trồng, cơ sở xử lý và đóng gói phải được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS (Cơ quan kiểm dịch động thực vật Mỹ) cấp mã số để quản lý và truy xuất nguồn gốc.

Ngoài ra, mọi lô hàng trước khi xuất khẩu phải được xử lý với liều tối thiểu 400 Gy; được Cục Bảo vệ thực vật và APHIS kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật.

Hàng năm, Mỹ phải nhập khoảng gần 400.000 tấn xoài tươi chủ yếu từ các quốc gia Trung Mỹ và Nam Mỹ. Xoài nội địa của Mỹ chủ yếu được trồng tại bang Florida và Hawaii, một lượng nhỏ tại bang California và Texas. Hiện sản lượng xoài trồng ở Mỹ mỗi năm được khoảng 3.000 tấn, bằng 1% lượng nhập khẩu mỗi năm.

Theo MAI HIỀN/PLO