Mua sắm tết bắt đầu nhộn nhịp

Cập nhật, 11:55, Thứ Ba, 29/01/2019 (GMT+7)

Quan sát thị trường thời gian này, có thể thấy không khí mua sắm tết đã bắt đầu nhộn nhịp hẳn từ ngày Tết ông Táo (23 tháng Chạp). Xu hướng người tiêu dùng năm nay là ưu tiên chọn mua hàng Việt Nam có nguồn gốc rõ ràng, uy tín và các mặt hàng tết độc, lạ.

Hàng hóa tết dồi dào, đa dạng và người mua “soi” rất kỹ chất lượng, xuất xứ trước khi quyết định mua hàng.
Hàng hóa tết dồi dào, đa dạng và người mua “soi” rất kỹ chất lượng, xuất xứ trước khi quyết định mua hàng.

Sản xuất hết công suất

Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nhất là tại các chợ, hàng hóa tết đã được bày bán rất bắt mắt, đa dạng chủng loại và người đi mua sắm tấp nập.

Tại TP Vĩnh Long, tiểu thương khu bách hóa cho biết sẽ đóng cửa muộn hơn vào chiều tối so với ngày thường, trong khi khu chợ đêm Phường 1 cũng bắt đầu bán vào ban ngày và các điểm giữ xe hình thành, giúp khách đi sắm tết thuận lợi, an toàn.

Theo các tiểu thương, nhu cầu mua sắm mặt hàng thực phẩm, bánh mứt tết sẽ tăng cao từ khoảng 23 âl đến Tết Nguyên đán. Theo một số chủ cửa hàng, giá các mặt hàng bánh mứt năm nay không biến động nhiều và hàng tết đã sẵn sàng chờ đón người mua.

Chị Lê Trúc My- chủ cửa hàng phân phối Tỷ Mai (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho hay: Từ tháng 11, cửa hàng đã nhập hàng, đến thời điểm này nhiều mặt hàng đã đầy kho, đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường tết.

Còn Công ty TNHH Sản xuất- Thương mại Phước Thành IV cho biết: Thị trường tết năm nay, công ty chuẩn bị 3.000- 5.000 tấn sản phẩm gạo đặc sản. Trong đó, cam kết 1.000 tấn gạo tham gia bình ổn thị trường dịp tết.

Một tín hiệu đáng mừng cho các nhà sản xuất trong nước năm nay là các sản phẩm bánh mứt tết đang lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, tiểu thương cũng ưu ái nhập hàng Việt Nam hơn.

Trước những cải thiện rõ rệt của hàng nội, tiểu thương lẫn nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước hy vọng hàng Việt Nam sẽ ngày càng được ưa chuộng hơn.

Thực tế, người mua hàng rất quan tâm nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa trước khi quyết định mua hàng và thường chọn những thương hiệu uy tín, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cùng với xu hướng đó, các sản phẩm làng nghề cũng được “săn lùng”. Theo các cơ sở sản xuất ở làng nghề bánh tráng cù lao Mây (Trà Ôn), làng dưa cải Tân Định (Bình Tân), tàu hủ ky Mỹ Hòa (TX Bình Minh)… thời gian này đang sản xuất hết công suất cho tết.

Ông Đinh Công Hoàng- Chủ nhiệm Tổ hợp tác Tàu hủ ky Mỹ Khánh (TX Bình Minh)- cho hay: “Các cơ sở đang làm 100% công suất vẫn không đủ cung ứng. Hiện tại, làng nghề cung cấp khoảng 4 tấn thành phẩm/ngày cho thị trường”.

Các mặt hàng thực phẩm đặc trưng nổi tiếng của tỉnh như kẹo Sơn Hải, cơm sấy Nhật Quỳnh, tương hột Phước Khang… cũng được nhiều người ưa chuộng.

Anh Vũ Văn Năng- Giám đốc Công ty TNHH Thương mại- dịch vụ- sản xuất thực phẩm Nhật Quỳnh cho biết, năm nay công ty cũng đã cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm để đón xuân, sức tiêu thụ tăng hơn so với năm trước, công ty cũng hoạt động hết công suất để đáp ứng đơn hàng.

“Hàng độc” hút hàng, bán hàng online

Năm nay, vườn nhà anh Võ Hoàng Bửu ở khóm Đông Thuận (phường Đông Thuận- TX Bình Minh) có khoảng 100 cặp dừa hồ lô. Vừa qua, anh đã bán xong đợt 1 khoảng 80 cặp cho thương lái đi TP Hồ Chí Minh. Số còn lại anh “chừa bán lẻ vì người quen đã dặn trước”.

Dừa hồ lô của anh Võ Hoàng Bửu tham gia thị trường tết với giá 200.000 đ/cặp.
Dừa hồ lô của anh Võ Hoàng Bửu tham gia thị trường tết với giá 200.000 đ/cặp.

Sau thời gian mày mò và tạo hình thành công cho trái dừa xiêm lùn, năm thứ hai tham gia thị trường tết, anh Võ Hoàng Bửu cho biết, số lượng tăng hơn năm rồi và thêm màu vì “giống dừa nào có trái vừa khung đều tạo hình hồ lô được”. Giá bán năm nay khá cao: 200.000 đ/cặp dừa.

Gần tết là các lái cũ đã gọi hỏi thăm đặt hàng, nếu số lượng dừa nhiều gấp 7- 8 lần nữa cũng bán hết nên dự kiến tết năm tới sẽ tạo hình hồ lô nhiều hơn nữa.

Từ 20 tháng Chạp, vườn dưa lưới được trồng theo hướng công nghệ cao 1.200m2 của Cơ sở Sản xuất kinh doanh Nam Long (Phường 5- TP Vĩnh Long) bắt đầu vào vụ thu hoạch tết.

Anh Huỳnh Phú Lộc- chủ cơ sở, chụp hình những quả dưa tròn xinh lủng lẳng đăng lên tường facebook kèm lời mời “20 tết vườn bắt đầu thu hoạch những quả đầu tiên. Khách hàng có nhu cầu mua thì cho em hay nha”.

Dưa lưới Nam Long ra thị trường tết 200 trái/ngày.
Dưa lưới Nam Long ra thị trường tết 200 trái/ngày.

Sau 3 ngày thu hoạch, anh Lộc cho biết, đã bán được… nửa vườn, giá khoảng 70.000 đ/kg. Trong đó, đơn hàng ổn định 200 trái/ngày đến các cửa hàng rau củ quả an toàn trong tỉnh và TP Hồ Chí Minh, TP Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp… và bán lẻ. Anh Lộc cho biết thêm, dự kiến giữ giá ổn định đến khi bán hết vườn vào 30 tết.

Nhờ linh hoạt, nhạy bén khai thác kênh online của người bán mà rất nhiều đặc sản miệt vườn đã có thị trường rộng mở, bán được giá cao.

Từ kinh nghiệm mùa tết trước, tết này chị Yến Ngọc ở TP Hồ Chí Minh tăng cường “live stream” vườn bưởi, giới thiệu sản phẩm bưởi da xanh nhà trồng ở cù lao Dài (xã Quới Thiện-Vũng Liêm), hàng giao không kịp.

“Chợ online” cũng rầm rộ đủ loại lạp xưởng, mắm tép, mứt dừa, bánh tét,… nhà làm với giá cả hợp lý. Anh Lê Văn Gặp ở TP Cần Thơ còn có “món độc” dồi rắn trung, thịt rắn trung giá 350.000- 380.000 đ/kg.

Bài, ảnh: AN- HIỀN- THẢO