Để nối dài hành trình những chuyến xe buýt

Kỳ cuối: Làm thế nào để tăng sức hút cho xe buýt?

Cập nhật, 13:29, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

 

Ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp nhằm “vực dậy” xe buýt.
Ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp nhằm “vực dậy” xe buýt.

Nhiều người cho rằng xe buýt sẽ không “chết” do nhu cầu của người dân vẫn còn. Tuy nhiên để kéo hành khách, để nâng cao sức hút cho xe buýt cần phải có sự trợ giúp của nhiều ngành, đồng thời bản thân người lái xe lẫn xe đều phải được “nâng cấp”.

Tiếp thêm sức cho xe buýt

Để xe buýt có sức hút, hấp dẫn hơn, ngành chức năng cũng đã có nhiều giải pháp để “cứu” và tăng sức hút cho xe buýt.

Theo đó, mới đây, Sở Giao thông vận tải đã có dự thảo về đề án phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt giai đoạn 2018- 2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và đã trình UBND tỉnh chờ phê duyệt.

Theo Sở Giao thông vận tải, Vĩnh Long nằm ở vị trí thuận lợi, kết nối với các tỉnh lân cận và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nên có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế- xã hội và từ đó sẽ làm gia tăng nhu cầu đi lại của người dân. Khi đó, nếu cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm,...

Do đó, ngoài việc nâng cấp hạ tầng giao thông cần phải đầu tư, phát triển giao thông công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và từ đó làm tiền đề để hạn chế sự phát triển của phương tiện cá nhân.

Bên cạnh đó, phát triển đô thị gắn liền với phát triển hệ thống giao thông công cộng là một xu thế tất yếu để xây dựng đô thị theo hướng văn minh hiện đại.

Trong thời gian qua, bên cạnh những kết quả đem lại, hệ thống giao thông công cộng vẫn còn nhiều vấn đề cần được quan tâm: cơ sở vật chất tại các bến, trạm, điểm đầu, điểm cuối vẫn chưa đảm bảo tiêu chuẩn, hệ thống trạm dừng nhà chờ chưa được lắp đặt đầy đủ, tình trạng đón khách không đúng nơi quy định vẫn còn xảy ra, tình trạng tranh giành khách của các tuyến xe buýt liên tỉnh, phương tiện cũ kỹ đang xuống cấp làm giảm sự tiện nghi của hành khách.

Vì vậy đề án “phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt giai đoạn 2018- 2025 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long” là hết sức cấp thiết.

Theo ông Phan Tấn Hậu- Phó phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông vận tải), mục tiêu chung của đề án là phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt giai đoạn 2018- 2025, với định hướng xe buýt vẫn giữ vai trò chủ đạo trong hệ thống vận tải hành khách công cộng.

Trong đó, mục tiêu cụ thể là: phát triển mạng lưới vận tải khách công cộng bằng xe buýt theo quan điểm “Tiện dụng cho hành khách chất lượng tốt, văn minh và thân thiện với môi trường” và nâng cao hiệu quả sử dụng hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho hoạt động xe buýt góp phần nâng cao chất lượng phục vụ vận tải khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời khuyến khích người dân sử dụng xe buýt nhằm giảm mật độ giao thông trên đường, hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện đề án này, theo ông Phan Tấn Hậu, cần phải tăng cường thu hút đầu tư kêu gọi các nhà đầu tư các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư tuyến; lựa chọn doanh nghiệp có đủ năng lực uy tín kinh nghiệm quản lý khai thác và vận hành hoạt động mạng lưới xe buýt; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích khi đi xe buýt để người dân hưởng ứng sử dụng loại hình dịch vụ này.

Nhiều người dân vùng ngoại thành cho hay, luôn mong muốn trên những còn đường mới mở thoáng mát, thênh thang sẽ có những chuyến xe buýt lăn bánh qua trước cửa nhà để đi lại dễ dàng, thuận tiện hơn, gần phố thị, gần trung tâm hơn. Bởi, xe buýt là phương tiện di chuyển rất có ích, có lợi ở quê. Liệu, ước muốn ấy có được hiện thực hóa?

Nâng chất và tầm cho xe buýt

Muốn tăng sức hút cho xe buýt, bên cạnh sự hỗ trợ từ ngành chức năng thì bản thân những người quản lý, điều hành xe buýt cũng cần phải tự nâng chất cho mình.

Ông Lương Văn Thảo- Trưởng Ban quản lý bến xe khách TP Vĩnh Long- cho rằng: Để xe buýt dần lấy lại ưu thế, cần nâng cao chất lượng xe buýt theo chuẩn hiện nay. Như tuyến xe buýt Đồng Tháp- Vĩnh Long hoạt động rất đúng giờ, giấy vé xe đúng chuẩn, chạy tuyến cũng rất ổn định.

Còn xe buýt ở Vĩnh Long phục vụ theo hướng mới chuyển đổi qua kiểu phục vụ xe buýt nhưng lại không giống chuẩn xe buýt: về số ghế, thiết bị, tay vịn... Bên cạnh đó, cần phải nâng cao ý thức cho tài xế về ý thức an toàn giao thông, thái độ phục vụ với hành khách, đạo đức nghiệp vụ của tài xế...

Anh Nguyễn Trung Thứ- tài xế hợp tác xã vận tải thủy bộ Tháp Mười (Đồng Tháp)- lái xe buýt gần 10 năm cho hay: “Phải đặt hành khách là trên hết, phục vụ phải đúng giờ, đúng tần suất, lịch sự với hành khách. Có như vậy mới hoạt động được lâu dài và khách nhớ đến mình”.

Tâm huyết với những chuyến xe buýt rong ruỗi mấy chục năm qua, chú Trần Văn Nguyên (Phường 1- TP Vĩnh Long) bày tỏ: “Tôi đi xe buýt cũng hơn chục năm rồi. Về quê hay đến nơi khác thì tôi vẫn chọn xe buýt. Tôi thấy đi xe buýt vừa đỡ nắng mưa, bụi bặm, lại tiết kiệm chi phí, an toàn, vậy tại sao mình không đi?”

“Bên cạnh đó, sao mình không thử “du lịch bằng xe buýt?”. Giờ xe buýt đi được nhiều nơi nên chỉ cần lên xe buýt, đến những vùng xa xôi để rong chơi, thưởng ngoạn, lúc trở về lại có thể mang theo vài sản vật đặc sản của vùng quê đó. Tại sao không?”- chú Nguyên tâm tư.

Thiết nghĩ, để người dân mặn mà hơn với xe buýt và để xe buýt có thể phục hồi dần lại, các tuyến xe buýt cần không ngừng được đầu tư, cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cụ thể như đầu tư thêm nhà chờ, cải thiện các dịch vụ, đầu tư trang thiết bị, nhất là thiết bị đảm bảo an toàn cho hành khách... Đồng thời, ngành chức năng cũng cần thường xuyên kiểm tra các tuyến để bảo đảm đúng thời gian quy định, tránh việc người dân bị trễ giờ, trễ chuyến và có biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn mà xe buýt gặp phải.

Song song đó, xe buýt cần phải đổi mới và theo quy chuẩn mới để theo kịp xu hướng đi xe buýt ở các tỉnh- thành khác.

Xe buýt ở nhiều nơi khác đã trở thành phương tiện đi lại không thể thiếu của người dân- do đó, phải tạo được sự hưởng ứng, đồng tình của người dân thì xe buýt mới phát triển được. Không chỉ vậy, vấn đề không chỉ ở những bác tài, nhân viên mà còn do ý thức tham gia của người dân nên mọi người cũng nên cải thiện cách nhìn về xe buýt.

Hãy để xe buýt trở thành người bạn đồng hành thân thiện mỗi ngày. Và hãy để hình ảnh những chuyến xe buýt miệt mài chở khách trở nên thân thương hơn trong lòng người dân và trở thành phần tất yếu trong bức tranh giao thông đô thị.

Theo Sở Giao thông vận tải, phát triển vận tải hành khách công cộng có vai trò quan trọng trong phát triển giao thông đô thị là biện pháp hữu hiệu để giảm mật độ phát triển giao thông trên đường, đồng thời còn góp phần giảm tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. 

Phát triển tốt vận tải hành khách công cộng sẽ giúp người dân có thói quen chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện giao thông công cộng (trước mắt là xe buýt) góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Không chỉ vậy, phát triển mạng lưới vận tải hành khách bằng xe buýt theo hướng cung cấp dịch vụ xe buýt thuận tiện, phù hợp với nhu cầu đi lại của đa số người dân bao gồm số lượng xe buýt chạy trong ngày, thời gian mở tuyến và đóng tuyến, bố trí điểm dừng đón trả khách phù hợp, phát hành các loại vé đi xe buýt thuận tiện sử dụng nhằm khuyến khích người dân sử dụng xe buýt tạo điều kiện cho việc hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông.

 

Bài, ảnh: THẢO LY