Tìm hướng đi ổn định cho khoai lang

Cập nhật, 05:39, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)

 

Khoai lang là mặt hàng quan trọng của Vĩnh Long.
Khoai lang là mặt hàng quan trọng của Vĩnh Long.

Tình hình tiêu thụ khoai lang Bình Tân gặp khó hơn 1 tháng nay, vì mặt hàng khoai lang chưa có tên trong danh mục hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc. Chính vì thế, lãnh đạo tỉnh đang nỗ lực tìm giải pháp cho mặt hàng quan trọng này.

Thị trường luôn có nhu cầu

Theo các chủ vựa khoai ở TX Bình Minh, tình hình khoai lang tiêu thụ khó khăn do đi đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Trung Quốc và không có chứng từ, hợp đồng nên khi chính sách nhập khẩu của nước này thay đổi thì “trở tay không kịp”.

Theo ông Huỳnh Ngọc Có- Giám đốc Công ty CP Khoai lang Bình Tân, khoai lang không có tên trong danh mục xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Trung Quốc, do đó việc mua bán qua cửa khẩu gặp rất nhiều khó khăn.

Hiện khoai lang Bình Tân không qua đường cửa khẩu chính, mà phải sang xe nhỏ, đi đường mòn qua nước bạn, rất khó khăn và chi phí tăng cao. “Khoai lang đang xuất rất ngọt, giờ bị sựng lại.

Tình trạng khoai lang không qua được cửa khẩu đã diễn ra hơn 1 tháng. Trước đó mỗi ngày doanh nghiệp xuất 3-5 xe, giờ 3 ngày chỉ được 1 xe. Nếu tình hình này kéo dài sẽ rất khó cho người trồng khoai”- ông Huỳnh Ngọc Có cho biết thêm.

Khoai lang Bình Tân giúp nông dân tăng thu nhập và giải quyết rất nhiều việc làm cho lao động địa phương.
Khoai lang Bình Tân giúp nông dân tăng thu nhập và giải quyết rất nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Ông Liêu Đông Hải- một thương lái đến từ Trung Quốc- cho rằng hiện khoai lang được xếp vào nhóm mặt hàng thực phẩm và thực phẩm thì không tùy ý chuyển vào Trung Quốc, như mặt hàng gạo cũng vậy. Vì không có giấy xuất nhập chính thức, nên khoai lang chỉ được chia nhỏ từng xe đi qua, buôn bán theo kiểu giữa cá nhân với cá nhân mà thôi.

“Thị trường Trung Quốc có nhu cầu khoai lang rất lớn. Nông dân Trung Quốc cũng trồng khoai, nhưng chỉ theo mùa, hiện tại một số địa phương ở Trung Quốc đang là mùa khoai, nhưng đó không phải là vấn đề vì khoai Trung Quốc và Việt Nam cạnh tranh không lớn”- ông Liêu Đông Hải bảo vậy.

Trong khi đó, ông Sơn Văn Luận- Giám đốc Hợp tác xã Khoai lang Thanh Ngọc- nêu thực tế: “Trước tới nay khoai lang chủ yếu đi đường tiểu ngạch: không thuế, không chứng từ. Phía Trung Quốc mua thì bán, họ không mua… thì dội hàng. Đa phần khoai lang tím Nhật trồng ở Bình Tân xuất khẩu sang Trung Quốc”.

Vì thế theo ông Luận, muốn ổn định sản xuất, cấp thẩm quyền cần phải trao đổi, giao thương để biết họ cần gì, quy định tiêu chuẩn hàng hóa ra sao, khó cách mấy cũng làm được.

Khoai lang là mặt hàng quan trọng của Vĩnh Long

Ths. Nguyễn Văn Liêm- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT- qua nắm tình hình khoai lang mấy ngày qua, các ngành của tỉnh như lãnh đạo Sở Nông nghiệp- PTNT, Kế hoạch- Đầu tư, Công thương, Văn phòng UBND tỉnh,… đã làm việc với Bộ Nông nghiệp- PTNT trình bày những vướng mắc.

Lãnh đạo tỉnh nắm được khoai lang hiện nay chưa được đưa vào danh mục hàng xuất khẩu sang Trung Quốc. Vì hiện nay Trung Quốc đang thay đổi chính sách nhập khẩu theo đường chính ngạch, có truy xuất nguồn gốc.

Điều này cho thấy, thị trường Trung Quốc không còn đơn giản như trước. Hàng hóa đi đường tuy dễ, nhưng sẽ gặp khó vì khi hàng hóa bị chặn lại thì không có cách tháo gỡ. Còn khi đi đường chính ngạch có hợp đồng, giao thương, có truy xuất nguồn gốc… thì sẽ không làm khó mình được.

Việc khoai lang chưa được đưa vào danh mục xuất khẩu, vì “Cục Bảo vệ thực vật vẫn chưa đánh giá khoai lang là mặt hàng quan trọng. Số liệu tôi nắm được, Vĩnh Long có khoảng 14.500ha trồng khoai lang, tính năng suất bình quân 30 tấn/ha, thì sản lượng lên trên 430.000 tấn.

Như vậy, mỗi ngày Vĩnh Long phải xuất hơn 1.000 tấn, nếu trục trặc là “vướng” liền”- Ths. Nguyễn Văn Liêm nói đã phân tích, trình bày với Bộ Nông nghiệp- PTNT để thấy rằng khoai lang là mặt hàng rất lớn, rất quan trọng của Vĩnh Long.

Ths. Nguyễn Văn Liêm cho biết, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp- PTNT tham mưu UBND tỉnh làm văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp- PTNT đàm phán phía Trung Quốc sớm đưa khoai lang vào danh mục mặt hàng xuất khẩu. Khi đó, phía Trung Quốc sẽ cung cấp mẫu để doanh nghiệp kê khai nguồn gốc, xuất xứ, diện tích, sản lượng, bao bì, mã hàng, logo, thương hiệu… Đó là những điều kiện cần thiết để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc và tỉnh sẽ tiến hành làm sớm những việc này.

Bài, ảnh: TRẦN PHƯỚC