Tam Bình: dáng dấp đô thị sáng- xanh- sạch- đẹp

Cập nhật, 12:32, Thứ Tư, 08/08/2018 (GMT+7)

Trong khoảng 5 năm trở lại đây, Tam Bình đã đầu tư hơn 30 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại. Và sắp tới đây, sẽ có thêm nhiều công trình mới với mục tiêu đưa địa phương đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2025.

Thị trấn Tam Bình hướng đến đô thị hiện đại.
Thị trấn Tam Bình hướng đến đô thị hiện đại.

Quy hoạch mở rộng đô thị

Thị trấn Tam Bình ngày càng khang trang khi hệ thống giao thông, cây xanh, vỉa hè được chỉnh trang, cùng các “đô thị mới nổi” như: Song Phú, Cái Ngang ngày thêm nhộn nhịp.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn- Trưởng Phòng Kinh tế- Hạ tầng, trong những năm qua, công tác lập quy hoạch được các cấp quan tâm thực hiện, đồng tình.

Theo đó, đơn vị đã xây dựng dự án quy hoạch mở rộng, phát triển thị trấn Tam Bình và đang trình Ban Thường vụ và HĐND huyện thông qua, với định hướng đến năm 2025 đưa Tam Bình thành đô thị loại IV. Hiện thị trấn Tam Bình có tổng diện tích hơn 400ha với khoảng 5.000 dân.

Tuy nhiên, để đạt đô thị loại IV theo Nghị quyết mới- 1211/2016/UBTVQH13 về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính thì phải đạt từ 1.400ha trở lên, quy mô dân số từ 8.000 người. Vì vậy, theo ông Nguyễn Anh Tuấn “nhất thiết phải mở rộng”.

Và theo đề xuất, mở rộng được thực hiện hướng về xã Tường Lộc và một phần xã Mỹ Thạnh Trung. “Việc mở rộng đáp ứng tiêu chí về dân số, diện tích để đạt đô thị loại IV là không quá khó.

Cái khó là nguồn vốn để đầu tư các thiết chế giao thông, hạ tầng. Dự kiến sau khi dự án quy hoạch, mở rộng được thông qua chúng tôi sẽ bắt tay thực hiện các thiết chế này từ nguồn vốn nhà nước kết hợp kêu gọi xã hội hóa theo quy hoạch”- ông Anh Tuấn cho biết thêm.

Còn về định hướng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020, Tam Bình tiến tới hình thành các cụm thương mại, dịch vụ như: phát triển các chợ trung tâm và chợ xã nông thôn, xây dựng trung tâm thương mại tại các khu đô thị của huyện với các hạt nhân như: thị trấn Tam Bình có khả năng thu hút hàng rau quả của cả huyện Tam Bình và Trà Ôn;

cụm kinh tế thương mại- dịch vụ Ba Càng là trung tâm của cụm Phú Thịnh- Song Phú- Tân Phú. Riêng Cái Ngang là hạt nhân của cụm Mỹ Lộc- Hậu Lộc- Phú Lộc, đồng thời hình thành các khu thương mại- siêu thị thị trấn Tam Bình, Long Phú, tiến tới xây dựng siêu thị Cái Ngang. Việc hình thành các khu đô thị mới sẽ thúc đẩy dịch vụ, du lịch phát triển theo.

Dáng dấp đô thị hiện đại

Từ vùng căn cứ kháng chiến, thị trấn Tam Bình đang chuyển mình để trở thành đô thị mới, mang dáng dấp hiện đại.

Có thể kể đến việc mở rộng mặt đường- vỉa hè đường Võ Tấn Đức, lộ sau thị trấn, bến xe khách, bến phà ngang sông Măng Thít hay nhiều công trình cải tạo, xây dựng hệ thống thoát nước ở một số khóm; trồng cây xanh đường phố, xây dựng hệ thống chiếu sáng giao thông công cộng toàn thị trấn.

Tới đây, Tam Bình sẽ có thêm nhiều công trình mới đạt chuẩn đô thị loại IV.
Tới đây, Tam Bình sẽ có thêm nhiều công trình mới đạt chuẩn đô thị loại IV.

Hay những trung tâm thương mại sôi động, nhà cửa được quy hoạch theo quy chuẩn, quy chuẩn đô thị. Nổi bật nhất là khi vài năm trở lại đây khi nhiều tổ chức, hành chính công được sửa chữa, nâng cấp như: trụ sở làm việc khu hành chính;

bệnh viện đa khoa huyện; nâng cấp, xây mới cơ sở giáo dục, khu ăn uống, bể xử lý nước thải chợ, khu tái định cư...

Đặc biệt, Khu lưu niệm cố GS.VS Trần Đại Nghĩa (ấp Mỹ Phú- Tường Lộc) thực sự là điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình về đây.

Không những vậy, theo ông Nguyễn Anh Tuấn, giao thông thông suốt cũng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đưa nhiều nhà đầu tư đến với Tam Bình tìm hiểu môi trường. Huyện đang xây dựng công viên của Khu dân cư vượt lũ ở Khóm 3, đồng thời đang kêu gọi đầu tư “Dự án thương mại- dịch vụ Mỹ Thạnh Trung”.

Hợp tác xã Thương mại- Dịch vụ Hoàn Thiện cũng đã đầu tư hơn 7 tỷ đồng đưa vào nâng cấp 2 khu của chợ Tam Bình.

Và có lẽ kỳ vọng nhất là dự án cầu Tam Bình bắc qua sông Măng thay phà hiện hữu đang được kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT với vốn đầu tư khoảng 125 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn đánh giá, khi hoàn thành cầu sẽ có ý nghĩa quan trọng, không chỉ nối liền thị trấn với 3 ấp Tường Trí B, Tường Trí và Nhà Thờ (xã Tường Lộc), thuận tiện cho người dân địa phương đi lại mà còn nối liền với tỉnh Trà Vinh, liên kết các đường tỉnh, góp phần đẩy mạnh giao thương, phát triển kinh tế của địa phương.

Theo phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội huyện Tam Bình đến năm 2020, thị trấn Tam Bình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội và trung tâm thương mại dịch vụ, tập trung tất cả các cơ quan chủ chốt của huyện, được đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng tốt nhất của huyện là nhân tố của sự tăng trưởng. Định hướng kiến trúc đô thị là hiện đại hóa, kết hợp với giữ gìn tôn tạo các kiến trúc truyền thống. Quy mô đô thị huyện Tam Bình có 3 thị trấn: Tam Bình (hiện hữu), Ba Càng và Cái Ngang có cơ sở vật chất tương đương với đô thị có 20.000 dân (dự báo thêm nhu cầu vãng lai cho năm 2020). Về phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông nội thị, hệ thống cấp thoát nước, cây xanh, các loại hình dịch vụ, khu dân cư tập trung, theo tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

Bài, ảnh: HOÀNG MINH