Blog thị trường

Thị trường lao động và các nhân tố tác động

Cập nhật, 15:07, Thứ Sáu, 03/08/2018 (GMT+7)

Dự báo sự gia tăng của nhóm công ty khởi nghiệp cùng sự tăng tốc của các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục tác động mạnh mẽ đến thị trường lao động Việt Nam.

Theo khảo sát trên cổng thông tin việc làm Jobstreet.com, khoản phúc lợi mà người lao động Việt Nam khao khát nhất nhưng ít được đáp ứng là “BHYT cho gia đình” với tỷ lệ 47%; 46% mong muốn “giao thông thuận tiện” và 40% muốn “hỗ trợ nơi ở hoặc chi phí thuê nhà”.

Khác biệt so với mong muốn của người lao động trong khu vực ASEAN là 64% mong muốn “BHYT cho gia đình”, 53% cần “giờ làm việc linh động” và 41% muốn “hỗ trợ chăm sóc trẻ”.

Jobstreet.com cho rằng, 3 nhân tố và chiến lược chính ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của thị trường việc làm tại Việt Nam là: nhóm các công ty khởi nghiệp sẽ phát triển và mở rộng kinh doanh; công nghệ phát triển đang tạo ra nhiều chức danh công việc mới, đòi hỏi ở người lao động nhiều kỹ năng mới và vai trò đa nhiệm hơn.

Và nhân tố cuối cùng là các chiến lược tuyển dụng, giữ chân nhân tài vẫn chưa được nhà tuyển dụng hiểu rõ và tiếp nhận đầy đủ, khi các ứng viên ngày càng chủ động tìm hiểu thị trường và đa dạng hóa cách lựa chọn việc làm.

Khảo sát của Jobstreet.com cho thấy lượng tìm kiếm việc làm ở các DN FDI tại Việt Nam tăng đến 10 lần trong nửa đầu năm 2018, trong khi đó lượt vào xem vị trí đăng tuyển của các công ty nội địa chỉ tăng 0,67 lần.

Theo Jobstreet.com, các chỉ số hạnh phúc của nhân viên và các yếu tố quan trọng khác đang ảnh hưởng đến chiến lược thu hút và giữ chân nhân tài, chứ không chỉ là mức lương hay chức vụ.

Bido2_40.com