Blog thị trường

Vay tiêu dùng quá dễ

Cập nhật, 05:55, Thứ Sáu, 01/06/2018 (GMT+7)

Ra ngõ gặp cho vay tiêu dùng, thực tế hiện nay muốn vay tiêu dùng quá dễ. Người dùng có thể tìm thấy thông tin cho vay tiêu dùng không cần thế chấp dán ở khắp nơi, trong quán cà phê hay trên các tờ rơi của các công ty tài chính.

Trong khi đó, cho vay tiêu dùng cũng đang được một số ngân hàng đẩy mạnh với mục tiêu giành lấy thị phần và tăng trưởng lợi nhuận.

Để thắt quản lý hoạt động này, mới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có Công văn số 563 yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hạn chế mức độ tập trung tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, xây dựng;

cân đối nguồn vốn, sử dụng vốn để cho vay trung và dài hạn, đảm bảo khả năng thanh khoản. Đáng lưu ý là công văn cũng yêu cầu kiểm soát tốt chất lượng tín dụng tiêu dùng.

Thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng ổn định trong thời gian qua đã giúp đời sống người dân cải thiện đáng kể. Xu hướng này tạo điều kiện để người tiêu dùng mạnh dạn chi tiêu nhiều hơn, từ đó làm động lực cho các khoản vay tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, một số ngân hàng chỉ cho vay theo thu nhập của khách hàng, dù khoản thu nhập này có khi không đủ để trả lãi cho nhiều khoản vay tại các ngân hàng khác nhau.

Sự thận trọng của NHNN đối với lĩnh vực cho vay tiêu dùng không chỉ đến từ yếu tố tăng trưởng quá nóng, mà còn từ thực tế phát sinh là gần đây các ngân hàng đã đưa các khoản cho vay sửa chữa nhà ở và mua nhà ở vào cho vay tiêu dùng, nhằm lách quy định hạn chế cho vay bất động sản.

Chính vì vậy, công văn mới ban hành của NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng không những phải nâng cao hiệu quả công tác xét duyệt hồ sơ mà còn phải giám sát chặt chẽ việc sử dụng vốn cho vay tiêu dùng.

Bido2_40.com