Góc nhìn

Thuế tài sản- lo ngại thuế chồng thuế

Cập nhật, 05:58, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Dư luận, mà cụ thể là những hộ sở hữu nhà ở giá trị hơn 700 triệu đồng đang đặc biệt lo ngại việc phải chịu thuế nhà nếu dự thảo Luật Thuế tài sản được thông qua.

Bộ Tài chính cho rằng, việc đánh thuế tài sản là nhằm thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước về tiếp tục cải cách chính sách thuế đối với tài sản; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước đối với tài sản, có thêm nguồn lực đầu tư trở lại đất đai, điều tiết một phần nhỏ thu nhập của tổ chức, cá nhân có nhiều tài sản nhà, đất, góp phần đảm bảo công bằng xã hội.

Tuy nhiên, trên thực tế đừng nghĩ người giàu mới mua nhà trị giá như trên mà đánh thuế, “tạo công bằng xã hội”- như lý giải của Bộ Tài chính, mà phần lớn người có thu nhập thấp ở đô thị cũng có nhu cầu nhà.

Và để mua được họ phải mượn cha mẹ, bạn bè hoặc vay ngân hàng đến 70% giá trị nhà/căn hộ, và thế chấp chính tài sản đó từ khi chưa hình thành để chờ được có chỗ ngả lưng. Hàng tháng tích cóp để trả lãi ngân hàng, trả nợ vay đã quá vất vả, thì nay lại gánh thêm khoản “thuế tài sản”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, việc đánh thuế với nhà 700 triệu đồng sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Bởi hiện nay, khi người dân mua đất xây dựng nhà, họ phải chịu thuế sử dụng đất, rồi lúc làm nhà, toàn bộ vật liệu xây dựng, nội thất, đồ gia dụng... đều phải nộp thuế giá trị gia tăng được tính trong giá mua hàng. Như vậy, rõ ràng để có một căn nhà, người dân đã “cõng” nhiều loại thuế, phí.

Dư luận phản ứng là có lý. Mong rằng, Bộ Tài chính sẽ nhận được thật nhiều góp ý về đề xuất luật thuế này, để việc thu thuế là công bằng và phù hợp chính sách “khoan thư sức dân” của Nhà nước.

HOÀNG MINH