Góc nhìn

Lo ngại "nhà nhà bán thịt heo"

Cập nhật, 14:44, Thứ Ba, 16/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, các điểm bán thịt heo tự phát “nở nồi” từ thành thị đến nông thôn. Ngoài các điểm bán theo các tuyến đường, gần đây còn xuất hiện xe chở thịt từ nơi khác tới.

Các địa phương cho biết, việc quản lý các điểm bán này rất khó khăn, trong khi người tiêu dùng cũng không khỏi lo lắng vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi phần lớn những quầy thịt tự phát không có kiểm dịch của cơ quan chuyên môn.

Cuối tháng 8/2017, thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y, toàn tỉnh có hơn 1.100 quầy thịt (tại các chợ hơn 900 quầy, ngoài chợ hơn 200 quầy). Trong đó, 614 quầy đạt điều kiện vệ sinh thú y; 470 quầy có giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, tại cuộc họp tổng kết ngành công thương mới đây, lãnh đạo huyện Mang Thít đã phải “cầu cứu” ngành chức năng cần có giải pháp kịp thời, “siết” chặt tình trạng này. “Hiện nhà nhà bán thịt heo.

Trước đây, toàn huyện chỉ có 10 quầy thịt heo tự phát theo chương trình “giải cứu”, sau đó tăng lên 33 quầy và hiện nay là trên 50 quầy”- vị này nói lên thực trạng ở địa phương, đồng thời cho biết bất cập nhất là vì các điểm bán này không qua kiểm soát giết mổ nên không kiểm soát được dịch bệnh.

Lo lắng hơn là tình trạng “xung đột” giữa các điểm bán thịt tự phát với các tiểu thương bởi các điểm bán này không đóng thuế nên có giá bán rẻ hơn... Chưa kể, việc bán tự phát thường tập trung ở lề đường, khu vực đông dân cư nên gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng an toàn giao thông.

Nhìn một cách khách quan, việc người dân mở sạp bán thịt vừa tăng thêm thu nhập cho gia đình cũng là giúp những người nuôi heo, đặc biệt là các vùng quê trong việc “tự sản tự tiêu”.

Tuy nhiên, việc mở bán ồ ạt, gây nhiều lo ngại trong quản lý về kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh và môi trường. Vì vậy, nhiều địa phương đề xuất ngành chức năng cần rà soát, quy hoạch lại các điểm bán phù hợp.

HOÀNG MINH